15 ก.ค. 2023 เวลา 18:59 • สุขภาพ

บทบาทของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กับบทบาทโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

บทบาทของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กับบทบาทโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่างกันอย่างไร
เรื่องสุขภาพ นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญระดับต้นๆของประชาชนคนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นศูนย์ที่ให้บริการการรักษาพยาบาลในขั้นปฐมภูมิ ที่ทำให้คนไทยในชนบทได้เข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียมและสะดวกสบาย
วันนี้เราจะไปดูขอบเขตและการรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กับบทบาทโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่างกันอย่างไร
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, คลินิกของรัฐบาล เดิมเรียก สถานีอนามัย ศูนย์สุขภาพชุมชน เป็นสถานพยาบาลประจำตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย มีขีดความสามารถระดับปฐมภูมิ (Primary Care)
.
ได้รับการยกฐานะจากสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชน ตามนโยบาลของรัฐบาลรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี พ.ศ. 2552 ซึ่งได้จัดสรรงบประมาณภายใต้ แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อยกระดับสถานีอนามัย หรือศูนย์สุขภาพชุมชนให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล,คลินิกของรัฐบาล
ที่ดูแลภายใต้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้งบประมาณและเงินสนับสนุนจากองค์กรปกครองสาธารณสุข หรือท้องถิ่น อาทิโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลในขั้นปฐมภูมิในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นสถานบริการทางสาธารณสุขเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งให้บริการด้านการรักษาพยาบาล งานควบคุมป้องกันโรค งานส่งเสริมสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในเขตรับผิดชอบ ตั้งแต่เกิดจนตาย เดิมเรียกว่า สุขศาลา มาเปลี่ยนเป็น สถานีอนามัย และปัจจุบัน เปลี่ยนเป็น ศูนย์สุขภาพชุมชน ตำบลๆ หนึ่งจะมีจำนวนสถานีอนามัยประมาณ 1-2 แห่งที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะได้รับเงินสนับสนุนในฐานะกระทรวงสาธารณสุข
ไม่ว่าจะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกับบทบาทโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการแยกความรับผิดชอบกันในฐานะองค์กรส่วนที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขของคนในท้องที่
#สุขภาพ #โรงพยาบาล #กระทรวงมหาไทย #กระทรวงสาธารณสุข
โฆษณา