16 ก.ค. 2023 เวลา 03:37 • ความคิดเห็น
เราทุกคนต้องการความสุข ความสุขหมายถึงสิ่งที่ทำให้คุณพอใจ อะไรที่คุณชอบ แล้วคุณได้สิ่งนั้น คุณก็จะมีความสุข
ปัญหาคือ สิ่งที่คุณพอใจ ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่จะมีประโยชน์กับคุณจริงๆ เช่นคุณพอใจที่จะกินขนมหวานมากกว่ากินข้าว สุดท้ายคุณก็จะมีสุขภาพที่แย่ลง
ปัญหาข้อที่สองคือ ความพอใจจะเปลี่ยนเป็นความอยาก ความอยากคุณคือหลุมดำ มันถอนตัวออกยาก และมันก็ถมไม่เต็ม พวกบ้าช้อปปิ้งคือตัวอย่างที่ดี ช้อปเท่าไหร่ก็ไม่พอ สิ่งของที่ซื้อมา ก็ไม่ได้ใช้กลายมาเป็นขยะที่อยู่ในตู้เสื้อผ้า แต่ยังซื้อมาถมต่อ ทำไม
ปัญหาข้อที่สาม ความพอใจมันเปลี่ยนแปลงได้ไปตามกาลเวลา สิ่งที่คุณชอบวันนี้ อาจกลายเป็นสิ่งที่คุณเกลียดในวันพรุ่งนี้ จากความสุข ก็เปลี่ยนเป็นความทุกข์เอาง่ายๆ
เมื่อคุณเรียนรู้แล้วว่า ความสุขแบบที่คนเราทั่วไปแสวงหา มันไม่ยั่งยืน เอาเข้าจริงแล้ว มันกลับกลายเป็นความทุกข์ในระยะยาว เราจึงควรมีความสุขแต่พองาม ซึ่งแต่ละคนก็มีความพอดีที่ไ่ม่เหมือนกัน เอาเป็นว่าถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเรียนรู้ตัวเอง คุณจะรู้เองว่า ความพอเหมาะพอเจาะ ของความสุขของคุณอยู่ตรงเส้นไหน เมื่อไหร่ล้นเส้นนั้นไปแล้ว มันจะกลายเป็นความทุกข์ทันที
จบสุดท้ายแบบปรัชญาสุดๆ อย่าได้แสวงหาความสุขจากภายนอกแต่เพียงอย่างเดียว ให้แสวงหาความสุขจากภายในด้วย เมื่อไหร่ที่เงินทอง ชื่อเสียง สิ่งของ เป็นเพียงเรื่องรองของความสุข คุณจะมีความสงบที่เหนือทุกข์และสุขทั้งปวงครับ
โฆษณา