18 ก.ค. 2023 เวลา 03:58 • การเมือง

‘ชัชชาติ’ เตือนลูกอย่าไปพูดไม่ดีเรื่องของคนอื่น แสดงความเห็นได้แต่ต้องสร้างสรรค์

‘ชัชชาติ’ เผย ‘แสนดี’ เสียใจสิ่งที่โพสต์ เตือนลูกอย่าไปพูดไม่ดีกับเรื่องของคนอื่น แสดงความเห็นกับการเมืองได้แต่ต้องสร้างสรรค์ พร้อมขอโทษในส่วนที่ตัวเองบกพร่อง
2
เป็นประเด็นร้อนแรงทางโซเชียลมีเดียในไทย เมื่อ ‘แสนปิติ สิทธิพันธุ์’ หรือ แสนดี ลูกชายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แสดงความเห็นทางการเมืองผ่านอินสตาแกรม thesandmans20 เมื่อคืนวันที่ 17 ก.ค. 66 หลังการแถลงข่าวของ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ที่ยืนยันจะเสนอชื่อ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีได้ไม่กี่นาที
‘แสนดี’ ซึ่งเปิดตัวเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อไทยครั้งแรก ในการเลือกตั้ง 66 เขาใช้ภาษาอังกฤษที่ตัวเองถนัด โพสต์ข้อความในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัวทั้งหมด 9 ข้อ หลักๆ ‘แสนดี’ ได้พูดถึง ‘พรรคก้าวไกล’ สถานการณ์โหวตนายกรัฐมนตรี รวมถึง ผู้สนับสนุนของพรรคนี้ แต่คำศัพท์ที่เขาใช้ค่อนข้างรุนแรง เช่น การเรียกผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลว่า bratty teenager ซึ่งแปลว่า เด็กเปรต
14
เวลาต่อมา ‘แสนดี’ ออกมาโพสต์ขอโทษ พร้อมกับลบรูปโปรไฟล์ของตัวเองในอินสตาแกรม กรณีนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง รวมทั้งมีการพูดไปถึงคุณพ่อของแสนดีคือ ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ ด้วย
เช้าวันที่ 18 ก.ค. 66 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ใน “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ทางช่องยูทูบ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โดยสรุปว่า ตนไม่มีอินสตาแกรม มีคนส่งมาให้ดูว่าแสนดีโพสต์ก็ตกใจ ได้ไลน์คุยกับลูกทันที บอกให้ใจเย็นๆ เพราะติดภารกิจอยู่นอกบ้าน
3
ส่วนที่ว่าเขายังเด็ก ผู้ว่าฯ ชัชชาติ บอกว่า อ้างไม่ได้ว่าเด็ก เพราะอายุ 23 ปีแล้ว รวมถึงการไปเรียนที่ต่างประเทศก็ไปแค่ 3 ปี อยู่เมืองไทยมากกว่า
2
“ผมไม่ได้เห็นด้วยกับทุกอย่างที่เขาพูดแล้วบางอย่างความเห็นส่วนตัว ก็อาจใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่ เราก็อยากให้เขาโพสต์เป็นเรื่องสร้างสรรค์ อย่าไปพูดไม่ดีกับเรื่องคนอื่น ก็คงต้องคุยกัน บางทีอาจจะไม่ได้คุยกับเขามากช่วงนี้”
1
ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังกล่าวขอโทษ ซึ่งไม่สามารถขอโทษแทนแสนดีได้ และเรื่องนี้ก็เป็นบทเรียนให้ทั้งพ่อและลูก
 
"ขอโทษทุกคนนะครับในส่วนที่ผมรับผิดชอบ จะพยายามคุยกับเขาให้มากขึ้นนะครับ"
1
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
1
โฆษณา