19 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
อยู่เถื่อน ณ.สวนเกาะ jungle seeds.

"อยู่เถื่อน" กินกับป่า อยู่กับป่า ให้ธรรมชาติบำบัด

"อยู่เถื่อน" ที่พักโฮมสเตย์เล็กๆ ติดลำธาร ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีแสงสี มีเพียงตะเกียงไฟให้ใช้ในยามค่ำคืน ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่หมู่บ้านแม่แมะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมาลองสัมผัสการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายอยู่กับธรรมชาติ แบบไม่ลำบากจนเกินไป มีอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาล สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ยังไงซะต้องไปลองด้วยตัวเองสักครั้ง
2
เดินตามหาที่พัก
ปักหมุดจากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งหน้าสู่ "อยู่เถื่อน ณ.สวนเกาะ jungle seeds." (นี่คือชื่อเต็มๆ ของโฮมสเตย์ที่เราจะเดินทางไป) ระยะทาง 73 ก.ม. ใช้ถนนหมายเลข 107 จากตัวเมืองเชียงใหม่ เลี้ยวซ้ายขึ้นดอยอีก 9 ก.ม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นเส้นทางเดียวที่จะไปที่พักบ้านธารชีวีและบ้านต้นไม้ เส้นทางลาดยางตลอดขับไม่ยาก เราขับเก๋ง eco car ขึ้นได้สบายมาก
3
เราจอดรถไว้ตรงทางโค้งริมถนน ไม่ยักกะเห็นโฮมสเตย์ แต่เห็นป้าย "Jungle Seeds" ไม่แน่ใจเลยลองโทรหาที่พักดู ปลายสายตอบกลับมาว่า "จอดไว้ด้านบนและเดินลงมาได้เลยครับผม"
1
บ้านหลังที่ 1 บ้านแคป่า
เดินลงเนินมาแบบเนิ่บๆ ไปตามโค้งซิกแซกประมาณ 100 เมตร เราก็เจอบ้านหลังแรกคือ "บ้านแคป่า" ตัวบ้านสร้างด้วยไม้และแต่งคลุมด้วยหญ้าแฝก เป็นบ้านแฝดโดยมีห้องน้ำคั่นระหว่างกลาง และมีระเบียงไม้ที่ยื่นออกมาอย่างกว้างขวาง มีที่ก่อกองไฟอยู่ตรงกลาง ผิงไฟสร้างความอบอุ่นในช่วงกลางคืนน่าจะฟินไม่เบา คืนนี้มีผู้เข้าพักแล้วเพื่อความเป็นส่วนตัว เลยเก็บภาพมาบางส่วน (ไว้เราจะกลับมาพักหลังนี้สักครั้ง)
บ้านหลังที่ 2 บ้านตาทอง
เดินลงมาจากบ้านแคป่าไม่ไกล ก็จะเจอบ้านไม้ยกสูงหันหน้าเข้าสู่ลำธาร บ้านหลังนี้คือ "บ้านตาทอง" ตาทองคือใคร? คุณตาทองคือเจ้าของโฮมสเตย์แห่งนี้นั่นเอง ตาทองพักอยู่ข้างบนนี้เลย ส่วนใต้ถุนบ้านโล่งๆ ก็ทำเป็นครัวเปิดแบบล้านนาและใช้พื้นที่ด้านล่างนี้แหละเป็นที่รับประทานอาหารของผู้เข้าพัก พูดง่ายๆ ก็คือจุดรวมพลนี่เอง
1
บ้านหลังที่ 3 บ้านสักเคียนทอง
เดินไปอีกนิดหน่อยด้านขวาจะเป็นบ้านติดลำธาร หลังนี้มีชื่อว่า "บ้านสักเคียนทอง" ตัวบ้านสร้างจากไม้ไผ่แต่งด้วยใบสัก อยู่แนบชิดติดลำธารเลย ภายในเปิดโล่งกว้างมีที่นอนและมุงกันยุงให้ ห้องน้ำจะอยู่ด้านหลังแยกจากตัวบ้าน หลังนี้เหมาะสำหรับมาเป็นกลุ่มใหญ่และนอนรวมกัน ตรงหน้าระเบียงก็มีให้เปลให้นอนเล่นฟังเสียงลำธารไหลเย็นสบายเลย (อัพเดตล่าสุดมีหลังคาอย่างดีสำหรับหน้าฝนแล้วล่ะ)
3
พื้นที่กางเต็นท์
ส่วนพื้นที่กางเต็นท์ก็ง่ายๆ เลือกกางได้เลยตามใจชอบ มีพื้นที่ว่างตรงไหนก็จัดแจงตามสะดวกได้เลย สำหรับวันนี้เราขอมาแบบฟิลกางเต็นท์ริมน้ำ เดินสำรวจรอบๆ ก็ได้พื้นที่ด้านในสุดเป็นส่วนตัวดีอยู่ข้างๆ บ้านสักเคียนทอง โดยไปขออาศัยไปใช้ห้องน้ำร่วมกับบ้านเขาหน่อย
2
กางเต็นท์ริมลำธาร
ในวันที่ไม่รีบเร่ง เราค่อยๆ กางเต็นท์ไป วันนี้เราพกเต็นท์ไซส์กลางกับฟลายชีทมาช่วยกันน้ำค้าง เสื่อผืนหมอนใบ และเก้าอี้เล็กๆ 1 ตัว กางเสร็จก็ขอสูดหายใจลึกๆ รับอากาศบริสุทธิ์ กำลังเข้าสู่โหมดพักผ่อนอย่างเต็มที่สักทีนะเรา
นั่งโง่ๆ ซึมซับธรรมชาติ
สุขใดไหนเล่าได้นั่งโง่ๆ มองดูลำธารปล่อยความคิดอย่างอิสระแบบนี้ สำหรับที่นี่สามารถพักผ่อนเดินเล่นตามอัธยาศัยได้เลย ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมากมาย ขอแค่ไม่ทิ้งขยะให้เรี่ยราดและแยกขยะลงถังก็พอ และเหมือนว่าทุกคนก็ต่างรู้หน้าที่ของตัวเองที่ควรปฏิบัติต่อธรรมชาติเป็นอย่างดี
2
หอมกลิ่นเตาถ่าน
นั่งเล่นเพลินๆ ก็ได้กลิ่นฟืนหอมถ่านโชยมา ลูกหลานของตาทองกำลังทำมื้อเย็นให้เราทานนี่เอง ครัวไทยล้านนาแบบเปิดโล่ง ใช้ฟืนในการประกอบอาหารและใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ จานทำจากไม้ไผ่สานปูรองด้วยใบตองอีกที ส่วนถ้วยชาม ช้อนส้อมและแก้วน้ำ ก็ทำจากกะลามะพร้าวและไม้ไผ่ทำเป็นด้ามจับ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนทำให้เราประทับใจมากๆ เลยล่ะ
1
สนทนาเรื่อยเปื่อยกับตาทอง
ระหว่างที่นั่งดูน้าๆ ทำมื้อเย็นอย่างแข็งขัน เลยขยับตัวมานั่งเล่นพูดคุยกับตาทองสักหน่อย ทำให้ได้รู้ว่าตาทองท่านเป็นคนประดิษฐ์ถ้วยชามจากกะลามะพร้าวเหล่านี้เองทั้งหมดกับมือ ยิ่งทำให้เราประทับใจเข้าไปอีก เนี่ยแหละคือภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ควรรักษาไว้ ส่วนพี่ๆ ที่เข้าพักหลังอื่นๆ ก็กำลังนั่งสนทนาพูดคุยกันอย่างสนุกสนานบรรยากาศเป็นกันเองมากๆ ใครที่มาคนเดียวแบบเราไม่เหงาอย่างแน่นอน
1
อาหารพื้นบ้าน
มื้อเย็นเรียบง่ายที่แสนฮีลใจซะเหลือเกิน ปลาดุกย่าง แกงหยวกไก่ ไข่เจียวใบชา น้ำพริกข่า ผักนึ่ง ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ส่วนถ้าใครอยากลิ้มรสเมนูเหนือๆ พิเศษก็สั่งล่วงหน้ากับตาทองได้เลย ส่วนมื้อนี้พี่ๆ ที่เข้าพักบ้านสักเคียนทองได้สั่งลาบควายคั่วสุก ไส้อั่ว แคบหมู พิเศษเพิ่มเติมไว้ เราเลยขอแอบถ่ายรูปสักหน่อย น่าทานทุกอย่างเลย
3
ปั้นข้าวเหนียวกินกับลาบเมือง
สุดท้ายก็อดใจไม่ไหว ในครัวบอกพอมีลาบคั่วสุกเหลืออยู่เราเลยขอสั่งมาชิมสักหน่อย เซ็ทนี้ 150 บาท ปั้นข้าวเหนียวร้อนๆ ตักลาบเข้าปาก กินคู่กับผักสดๆ ลำขนาดเน้อ รสชาติแบบล้านนาแท้ๆ เลย เราขอเติมพริกลาบจากตาทอง ตาทองบอกว่า "ตักได้เลยลูก ตาตำพริกลาบเองเลยนะ" สุดยอดไปเลยตาทอง เนี่ยแหละความบ้านๆ ที่คนในเมืองอย่างเราขาดหายไป กลับจากที่นี่ไป อะไรที่เราพอทำได้ตัวเองบ้าง ก็อยากจะลองทำดูบ้างล่ะ ตาทองไอดอลของเรา
2
ภูมิปัญญาชาวบ้าน
อิ่มท้องจากมื้อเย็นที่แสนเอร็ดอร่อยแล้ว ทุกคนก็พากันลุกหยิบถ้วยชามไปล้างและเก็บใส่ในตู้ไม้ที่ใช้ไอร้อนจากถ่านไฟที่เหลือจากการทำอาหารตอนเย็นเมื่อกี้มาเทใส่ด้านล่างตู้ ความร้อนอ่อนๆ จากถ่านที่ใช้แล้วจะกระจายตัวขึ้นสู่ภายในตู้ ทำให้ถ้วยชามกะลาไม่อับชื้นขึ้นราอย่างแน่นอน มาที่นี่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเลย
3
ค่ำคืนนี้ไม่มีแสงไฟนีออน มีเพียงแสงไฟจากตะเกียงดวงน้อยๆ ที่ตาทองมอบให้ไว้หลังละอัน เข้านอนแต่หัวค่ำเพราะพรุ่งนี้เช้าเราจะไปเดินป่าชมวิวดอยหลวงกัน
1
เดินป่าชมวิวดอยหลวง
สวัสดียามเช้าตรู่ เช้านี้เราจะออกไปเดินป่าชมพระอาทิตย์ขึ้นชมวิวดอยหลวงกัน โดยมีพี่คมเป็นผู้นำทาง และเพื่อนร่วมทางน้องเตเต้ที่พักบ้านแคป่า อากาศช่วงเช้านี้เย็นสบายกำลังดี ระหว่างทางพี่คมก็ให้ความรู้สมุนไพรป่าไปด้วย
1
เดินป่าชมพระอาทิตย์ขึ้น
กิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่มีให้ทำเยอะมาก
  • เดินป่าไปน้ำตกนางเพลินมี 2 รอบ
รอบ 09:00 หลังอาหารเช้าวันเช็คเอ้าท์
รอบ 11:00 ห่อข้าวกลางวันไปกินที่น้ำตก
ราคา 600 บาท/ต่อกลุ่ม (จำนวน 5-6 คน)
  • คลาสทำชา
มีรอบเดียว 9:00 วันเช็คเอ้าท์
เรียนรู้วิธีเก็บ นวดและคั่วชา จนถึงชงดื่ม และได้ชาที่ทำเองกลับบ้านคนละ 200 กรัม ใช้เวลา 2-3ชม.
ราคา 400 บาท/ต่อกลุ่ม (ไม่เกิน 5 คน)
2
  • คลาสกาแฟเบื้องต้น
1
"คัด,คั่ว,ชง,ชิม" สนุกกับการเรียนรู้การคั่วกาแฟกินเอง คัดและคั่วกาแฟด้วยมือ การชงกาแฟแบบดริป แถมได้กาแฟที่คั่วเองกลับบ้านอีกด้วย
ราคา 1,500 บาท/กลุ่ม (จำนวน 2 คน 2ชั่วโมง)
เดินป่าชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า
และแล้วความตั้งใจก็ไม่ไกลเกินเอื้อมจริงๆ ถึงแล้วจุดชมวิวดอยหลวงในยามเช้า พี่คมก็จัดแจงตัดใบจากมาปูให้น้องๆ ได้นั่งพักเหนื่อยและถ่ายภาพชมบรรยากาศวิวดอยหลวงกันอย่างเต็มที่เลย
วิวดอยหลวงเชียงดาว
รางวัลของการตื่นเช้าคือวิวยอดดอยหลวง ที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย เราต้องไปพิชิตยอดนั้นสักครั้งในชีวิตแล้วล่ะ แต่วันนี้เราขอนั่งชมความงามอยู่ไกลๆ ก่อนนะ รอเราก่อนนะดอยหลวง
ข้าวต้มยามเช้า
กลับมาถึงที่พักประมาณ 8 โมงเช้า มีข้าวต้มหมูร้อนๆ ให้ทาน พร้อมผักเครื่องเคียง นั่งกินริมธารได้ตามสบายเลย
1
ความทรงจำ
ก่อนจะต้องเก็บของกลับ ก็นั่งพูดคุยกับพี่ๆ และน้องเตเต้ ได้รูปถ่ายความทรงจำจากน้องด้วย เพียงหนึ่งวันเราได้อะไรจากการทริปนี้มากๆ ได้ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ ลองลิ้มชิมอะไรที่ไม่เคยกิน นอนเปลเท้าจุ่มน้ำ ฟังเสียงลำธาร เช็คมือถือน้อยลง ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ ได้ยินเสียงหัวเราะของตัวเองบ่อยขึ้น :)
ลานกางเต็นท์ประตูดาว
ด้วยความโนแพลนของเรา แล้วก็ยังมีกิจกรรมที่อยากทำที่นี่อีกเยอะแยะ พี่หล้าลูกสาวตาทองคงเห็นเราไม่อยากกลับเลยแนะนำ "ลานกางเต็นท์ประตูดาว" ของพี่หล้าเอง เห็นว่าเราชอบธรรมชาติและความสงบ งั้นขอไม่ปฎิเสธก็จัดไปอีกสักคืน
( รีวิวกางเต็นท์หยุดเวลาที่ "ประตูดาว"
🎬 เราเก็บบรรยากาศอยู่เถื่อนรวมเป็นคลิปสั้นไว้ ไปพักผ่อนด้วยกันนะ
กินกับป่า อยู่กับป่า 🌿
กางเต็นท์นอนติดลำธาร ชีวิตเรียบง่ายแบบอยู่เถื่อน
Lonely Together
อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ
เราชักหลงรักสถานที่แห่งนี้ซะแล้ว เรากลับมาพักซ้ำแล้วซ้ำเล่า น่าจะ 4 ครั้งได้ พาเพื่อนมาบ้าง มากับครอบครัวบ้าง แล้วก็ได้พัก "บ้านแคป่า" สมใจสักที ใครอยากมาพักผ่อนสไตล์ธรรมชาติแบบนี้ รายละเอียดอยู่ด้านล่างเลยนะ
🛖 อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ
บ้านแม่แมะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
แนะนำสอบถามราคาจากที่พักอีกทีนะ ราคาอาจะปรับเปลี่ยนตามซีซั่น
☎️ ติดต่อสอบถามได้ที่
โทร. 091 856 1603
🛖 โฮมสเตย์มี 2 หลัง (ห้องน้ำแบบโอเพ่นแอร์)
- บ้านแคป่า 1,800 บาท/ห้อง
นอนได้ห้องละ 2 คน (เสริมได้ห้องละ2,คนละ800.-)
- บ้านสักเคียนทอง 1,800 บาท/หลัง
พักได้ 2 คน(เสริมได้อีก2เพิ่มคนละ 800.-)
⛺️ กางเต็นท์
- เช่าเต็นท์ 500บ.-/คน
เต็นท์ spring bar 3*3 สูง2ม. มี2หลังนอนได้1-4คน
600-700 บาท/คน
- นำเต็นท์มาเองได้ 400 บาท/คน
(มีห้องน้ำแยกต่างหากสำหรับผู้กางเต้นท์,ขับถ่าย2ห้อง,อาบน้ำ2ห้อง)
1
🌿 ราคานี้รวมอาหาร 2 มื้อ
- มื้อเช้า
ข้าวต้มหมูร้อนๆ เครื่องเคียง ผักสดมากๆ
- มื้อเย็น
ปลาดุกย่างเกลือ แกง1อย่าง น้ำพริก ผักนึ่ง ไข่เจียวใบชา
1
เมนูเพิ่มเติมพิเศษสั่งล่วงหน้าได้
เช่น ลาบดิบ, น้ำพริกอ่อง, แกงฮังเล, ไส้อั่ว(ทำสด),
ไก่บ้านนึ่ง, แกงอ่อมควายหม้อดิน และอื่นๆ
🦋 กิ จ ก ร ร ม
1. เดินป่า / เดินน้ำตกห่อข้าวกลางวันไปกินที่น้ำตก
2. คลาสทำชา
3. คลาสกาแฟเบื้องต้น
4. คลาสทำอาหารพื้นบ้าน
5. ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สันป่าเกี๊ยะ
โฆษณา