22 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
ประตูดาวคาเฟ่

ปล่อยเวลาเดินช้าๆ กางเต็นท์หยุดเวลาที่ "ประตูดาว ณ เชียงดาว"

เหตุผลในการออกเดินทางของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป สำหรับเราการที่ได้พาตัวเองออกไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ปล่อยเวลาให้เดินไปอย่างช้าๆ อนุญาตให้ร่างกายและความคิดได้อยู่ในโหมดที่เงียบสงบดูบ้าง มันทำให้เราได้หยุดนิ่ง ทบทวนตัวเอง และโอบกอดตัวเองให้มากขึ้น
6
DAY1 อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ
วันแรกของทริปนี้เรากางเต็นท์ริมลำธารที่ "อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ" ได้นอนเปลเท้าจุ่มน้ำเย็นสบาย ลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน เดินป่าชมพระอาทิตย์ขึ้นวิวดอยหลวงเชียงดาวพบปะพูดคุย ได้มิตรภาพ เสียงหัวเราะและความทรงจำที่ดีมากมายจากที่นั้น และด้วยความโนแพลนของเรา อีกทั้งยังอยากไม่กลับ พี่หล้าลูกสาวตาทองที่อยู่เถื่อน เห็นว่าเราชอบธรรมชาติและความสงบ เลยชวนเรามากางเต็นท์ต่อที่ "ประตูดาว" ห่างจากอยู่เถื่อนประมาณ 650 เมตร
เดินป่าตามล่าหาน้ำตก
ช่วงเช้าตรู่หลังจากที่เราเดินป่าไปชมพระอาทิตย์ขึ้นวิวดอยหลวงเชียงดาวแล้ว ทานมื้อเช้าเสร็จสรรพ นั่งเล่นเท้าจุ่มน้ำ เก็บเต็นท์เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะไปกางเต็นท์ที่ใหม่ของค่ำคืนนี้ เรามีนัดกับน้องเอิร์นลูกสาวของพี่คม (พี่คมนำทางเดินป่าให้เราในช่วงเช้า) เราจะเดินไปน้ำตกกัน
1
น้ำตกนางเพลิน
ในช่วงสายเราจอดรถไว้ริมทางตรงจุดเริ่มต้นของทริปเดินน้ำตก ทริปนี้มีเพียงเราและน้องเอิร์นเป็นผู้นำทางเข้าสู่ป่าพงไพร ระหว่างทางก็ได้ความรู้เรื่องสมุนไพรพื้นบ้านจากน้องเอิร์นไกด์ตัวน้อยที่มีความรู้อัดแน่น ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงเชียว
ทานมื้อเที่ยงริมน้ำตก
ด้วยความที่มีแค่เราสองคน เลยเดินเล่นไปคุยกันไป สบายๆ ไม่รีบเร่งอะไร ในช่วงกลางวันอากาศร้อนอบอ้าวใช้ได้เลย พอมาถึงน้ำตกนางเพลินท้องก็เริ่มหิว เราเลยหาที่นั่งเหมาะๆ ตรงน้ำตกนางเพลินชั้นที่ 3 และแกะข้าวห่อใบตองกระปุ๊กกระปิกที่น้องเอิร์นตระเตรียมมาให้
ข้าวห่อใบตอง
มื้อเที่ยงที่เรียบง่ายแต่รสชาติจัดจ้านใช้ได้เลย พอแกะข้าวห่อใบตองออกมาก็จะมี หมูทอดกระเทียม แคบหมู ข้าวเหนียว น้องเอิร์นน่ารักมากๆ เอาไข่ต้มมาเผื่อให้เพราะกลัวพี่สาวไม่อิ่ม
1
ลานกางเต็นท์ประตูดาว
หลังจากมื้อเที่ยง เล่นน้ำตกเย็นฉ่ำกับน้องเอิร์นแล้ว เราก็เดินกลับมาจุดที่จอดรถไว้ ขับไปที่ "ประตูดาว" ที่ที่เราจะกางเต็นท์ค่ำคืนนี้เพียงลำพัง
ประตูดวงดาวส่องแสง
เราได้ถามถึงที่มาที่ไปของที่พักคืนนี้ "ประตูดาว" ชื่อนี้มาจากทางเข้าที่นำเรามาสู่ลานกางเต็นท์แห่งนี้ ทางเข้าเล็กๆ ที่ทอดยาวมีต้นไม้ใหญ่เรียงรายอยู่สองข้างทาง ถ้าเราขับเข้ามาตอนกลางคืนผ่านวิวไม้ใหญ่ที่ปกคลุมไปทั่วค่อยๆ เคลื่อนผ่านคล้ายเปิดม่านสู่ลานดินที่โล่งกว้างมองเห็นดวงดาวส่องแสงระยิบระยับมากมายเต็มท้องฟ้า เปรียบเสมือนประตูสู่ดวงดาว
1
หมูย่างใบตอง
รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ได้มาพัก ณ ที่แห่งนี้ เนื่องจากลานกางเต็นท์ยังเปิดไม่เป็นทางการและรับแค่ผู้ที่เคยมาพักและแนะนำปากต่อปากกันไป และยิ่งรู้สึกเป็นเกียรติเข้าไปอีกที่ถึงแม้ในค่ำคืนนี้จะมีเพียงเราเท่านั้นที่เป็นแขกของที่นี่ แต่พี่คม พี่หล้า และน้องเอิร์นลูกสาวก็ยกครอบครัวมาทำมื้อเย็นนั่งกินล้อมอยู่เป็นเพื่อนกับเราทั้งคืนเลย อิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก
1
ข้าวไม้ไผ่
มื้อเย็นที่แสนประทับใจและอร่อยมากๆ เมนูจะไม่ได้จัดเซ็ทไว้แต่อย่างใด เพราะพี่หล้าจะทำอาหารด้วยพืชผักที่มีตามฤดูกาลและทุกอย่างจะถูกจัดวางสวยงามในกระบอกไม้ไผ่ธรรมชาติ เมนูวันนี้มี แกงผักกุ่มใส่หมู น้ำพริกข่า ผักนึ่ง หมูย่างใบตอง ข้าวเหนียวอุ่นๆ ร้อนๆ ที่นึ่งสดใหม่ๆ จากกระบอกไม้ไผ่ ส่วนยำแหนมพี่หล้าทำมาเผื่อเป็นกับแกล้ม
นั่งกินข้าวล้อมวงบนใบตอง
นั่งล้อมวงกินข้าวบนใบตอง ช่วงเวลาที่เติมเต็มด้วยบทสนทนาเรื่อยเปื่อย บรรยากาศบ้านๆ ง่ายๆ ที่เราไม่ได้สัมผัสมานานทำให้ย้อนคิดถึงวัยเด็กตอนอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเป็นครอบครัวใหญ่ คิดแล้วก็อมยิ้มและนอนหลับฝันดีด้วยความเหนื่อยล้าจากการเดินป่าช่วงกลางวัน
เช้าที่เงียบสงบ
เช้าที่แสนเงียบสงบตื่นเช้ารับแสงที่อบอุ่น ทำชาร้อน พร้อมเอนตัวลงนั่งมองธรรมชาติอย่างเงียบๆ ปล่อยให้เสียงนก กลิ่นดิน และต้นไม้ใบหญ้าที่ถูกลมหอบมาพัดผ่านรอบตัว ดื่มด่ำช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง รู้จักตัวเอง บันทึกความทรงจำดีๆ ของเราในเช้านี้
กินมื้อเช้า ชมพระอาทิตย์ขึ้น
นั่งผ่อนคลายพักใหญ่ๆ ก็ได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซค์ขับเข้ามา น้องเอิร์นกับชุดปิ่นโตน้อยที่ส่งกลิ่นหอมหวล อย่างที่บอกอาหารที่นี่ บ้านเขาทำอะไรกินเราก็กินตามเขา เรียบง่ายดี เช้านี้เป็นแกงผักบุ้งใส่ปลาดุก(แกงแบบพื้นบ้านทางเหนือ) และผัดผักกาดดองใส่ไข่/วุ้นเส้น และน้องเอิร์นก็น่ารักเช่นเคยกลัวพี่สาวไม่อื่มก็เตรียมไข่ต้มมาให้อีกแล้ว
ออกแบบช่วงเวลาดีๆ ที่เป็นตัวเอง
สำหรับใครที่รักธรรมชาติและชอบความสงบ ลองมากางเต็นท์ เดินป่า ออกผจญภัยเติมแต่งสีสันอีกด้านให้ชีวิต เริ่มจากสถานที่ใกล้ๆ บ้าน ไม่จำเป็นต้องลำบากลำบน แล้วแต่ความชอบและความสบายใจของตัวเองดูนะ ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้าออกมาเติมพลังธรรมชาติให้ตัวเองแล้วค่อยกลับไปดำเนินชีวิตใหม่ ขอให้ทุกคนมีความสุขนะคะ
1
🎬 เราเก็บบรรยากาศทั้งหมดรวมเป็นคลิปสั้นไว้ ไปพักผ่อนด้วยกันนะ
1
กางเต็นท์หยุดเวลาที่ประตูดาว
ประตูดาว เชียงดาว
บ้านแม่แมะ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
☎️ โทร : 064 768 8681 / 093 143 6950
⛺️ พื้นที่กางเต็นท์ 5-10 เต็นท์
นำเต็นท์มาเอง
- 350/คน (อาหารเย็น+เช้า แบบธรรมดา)
- 450/คน (อาหารเย็นแบบกระบอกไม้ไผ่+เช้า)
เต็นท์เช่าพร้อมชุดเครื่องนอน
- 500/คน (อาหารเย็น+เช้า แบบธรรมดา)
- 600/คน (อาหารเย็นแบบกระบอกไม้ไผ่+เช้า
**ราคาอาจปรับเปลี่ยน แนะนำให้ติดต่อที่พัก**
4
🥦รวมอาหาร 2 มื้อ
- มื้อเย็น
อาหารพื้นบ้านทำในกระบอกไม้ไผ่แบบโบราณ
ส่วนเมนูจะปรับเปลี่ยนไปตามพืชผักตามฤดูกาล
- มื้อเช้า
ปกติจะเป็น ข้าวต้มหมู พร้อมผักเครื่องเคียง
🦋 กิจกรรมต่างๆ
1. เดินป่าไปน้ำตก พร้อมชุดข้าวห่อใบตอง
2. คลาสทำชา
3. คลาสกาแฟเบื้องต้น
4. คลาสทำอาหารพื้นบ้าน
5. ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สันป่าเกี๊ยะ
*กิจกรรมพิเศษเฉพาะฤดูหนาว
โฆษณา