18 ก.ค. 2023 เวลา 09:05 • ธุรกิจ

Mindset 8 ข้อที่คนรวยมองโลกแตกต่างไปจากคนทั่วไป

สตีฟ ซีโบลด์ (Steve Siebold) ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน และสร้างตนเองจนกลายเศรษฐี เขาใช้เวลา 26 ปีในการสัมภาษณ์เหล่าบรรดาคนร่ำรวยที่สุดในโลก ในหนังสือของเขา ที่ชื่อว่า "How Rich People Think"
1
เขาพบว่าเคล็ดลับในการรวยนั้น "กลไกของเงิน จะสัมพันธ์กับ ระดับความคิดที่สร้างมันขึ้นมาโดยส่วนใหญ่"
นอกจากคนรวยจะมีเงินเหลือในบัญชีธนาคารที่มากกว่าคนส่วนใหญ่แล้ว พวกเขายังมีความเชื่อ ปรัชญา และกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน
ซึ่งคนรวยจะมองโลกแตกต่างไปจากคนทั่วไป โดยซีโบลด์ระบุไว้ว่าพวกเขามี Mindset 8 ข้อหลัก ๆ ที่ตรงกัน ดังนี้
1. คนรวยเชื่อว่าความมั่งคั่งเป็น ‘สิทธิทั่วไป’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าความร่ำรวยเป็น ‘สิทธิพิเศษ’
คนรวยจะรู้ดีว่าในประเทศแห่งทุนนิยม พวกเขามีสิทธิ์ที่จะร่ำรวยถ้าพวกเขาตั้งใจที่จะสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับผู้อื่น
ผู้คนคิดว่าการรวยนั้นถูกสงวนไว้เฉพาะคนโชคดีเพียงไม่กี่คน "ความแตกต่างทางความคิดนี้ทำให้ชนชั้นกลางส่วนใหญ่ลงทุนซื้อหวยและส่วนคนรวยมักจะทำงาน คนมั่งคั่งเชื่อว่าหากพวกเขาทำให้ชีวิตดีขึ้นหรือง่ายขึ้นสำหรับผู้อื่น ก็เป็นสิทธิ์ของพวกเขาที่จะร่ำรวย...
1
2. คนรวยเชื่อว่าการเริ่มต้นธุรกิจเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการ ‘สร้างเงิน’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าการเริ่มต้นธุรกิจ ‘มีความเสี่ยง’
ในความเป็นจริงการมีงานทำก็ไม่ได้การันตีความมั่นคงไปกว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจ แม้จะดูขัดกับสัญชาตญาณบ้าง แต่คนที่เป็นเจ้านายตัวเองจะมีอำนาจในการค้นหาธุรกิจในเชิงรุกและหาเงินได้ตามต้องการ
จริงอยู่ที่ว่าธุรกิจมีความเสี่ยง แต่คนร่ำรวยจะรู้ว่า "นั่นไม่ใช่การเสี่ยงโชค" เพราะได้ใช้ความสามารถและมันสมองเข้าสู้ ซึ่งทำกำไรได้ ต่างจากคนทั่วไปมักได้รับเงินเดือนที่มั่นคง ดังนั้นจึงพลาดโอกาสในการสร้างเงินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็การันตีได้ว่าคนส่วนใหญ่ที่มีสถานะทางการเงินแบบธรรมดา จะทำงานที่มีเงินเดือนพอประมาณนั่นเอง
3. คนรวยเชื่อว่า คนมั่งคั่งคือคนที่ ‘เก๋าประสบการณ์และเชี่ยวชาญกว่า’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าคนมั่งคั่งคือคนที่ ‘ฉลาดกว่า’
ซีโบลด์กล่าวว่า “ถ้ากุญแจสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งคือเกรดที่ยอดเยี่ยมในโรงเรียน บัณฑิตที่จบเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยคงจะรวยกันทุกคน”
1
การเก็บเงินนั้นเกี่ยวข้องกับความรอบรู้ ประสบการณ์ที่เราเก็บเกี่ยวระหว่างทาง มากกว่าการจำเก่งหรือทำข้อสอบได้ดี
หากอยากเข้าใจและรอบรู้มากขึ้น ลองเอาตัวเราเข้าไปอยู่ในหัวของคนที่รวยอยู่แล้ว แทรกซึมแนวคิดของเขา ว่าเขาคิดหรือมีความเชื่อเกี่ยวกับเงินอย่างไร
4. คนรวยเชื่อว่าการสร้างความมั่งคั่งต้องใช้ ‘ทีม’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าการสร้างความมั่งคั่งเป็นความพยายามของ ‘แต่ละคน’
คนรวยระดับโลก รู้ว่าต้องใช้ทีมเพื่อสร้างความมั่งคั่ง พวกเขามุ่งเน้นความพยายามอย่างมากในการหาคนที่เหมาะสมเพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เขาคิดและกระทำ ความมั่งคั่งที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการสร้างทีมขึ้นมาด้วยทั้งแรงกายและจิตใจ เพราะพวกเขาคิดว่า คนรอบตัวนี้ สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลได้มากกว่าที่คุณคิด
1
5. คนรวยเชื่อว่าการหาเงินเป็นเรื่อง ‘เรียบง่าย’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าการทำเงินเป็นเรื่องที่ ‘ยุ่งยากซับซ้อน’
คนมักคิดว่าคนรวยฉลาดกว่า โชคดีกว่า หรือมีการศึกษามากกว่า ซึ่งไม่จริงเสมอไป คนรวยเขาจะรู้ว่าเงินนั้นไหลมาจากความคิดและวิธีแก้ปัญหา “ยิ่งแก้ปัญหาที่ยากมากเท่าไหร่ เงินก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น" การทำเงินอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันเรียบง่ายเพราะทุกคนรู้ดีว่าควรทำอย่างไร ความร่ำรวยไม่ใช่เรื่องลึกลับ แต่ความเชื่อที่จำกัดต่างหากที่หยุดคนส่วนใหญ่ไม่ให้พยายาม
1
6. คนรวยเชื่อว่าเงินได้มาจาก ‘การคิด’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าเงินนั้นหาได้จาก ‘เวลาและแรงงาน’
ซีโบลด์ อธิบายว่า คนฐานะปานกลางมักคิดเรื่องเงินเป็น ‘แบบเส้นตรง’ เชื่อว่าวิธีเดียวที่จะหาเงินได้มากขึ้นคือทำงานให้มากขึ้น
แต่คนมั่งคั่งรู้ว่าการหาเงินจำนวนมากต้อง ‘ไม่คิดแบบเชิงเส้นใดๆ ’ เลย แต่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่จำกัดกรอบความคิด ซึ่งเป็นทักษะที่ราคาแพงที่สุดในโลก ดังนั้นการฝึกคิดให้เป็นคนแก้ปัญหายาก ๆ ได้ เป็นความลับที่แท้จริงของการทำเงินเลยทีเดียว
1
7. คนรวยเชื่อว่าเงินคือ ‘อิสระ’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าเงินคือ ‘การควบคุม’
คนรวยมองว่าเงินเป็นเครื่องมือเชิงบวกที่มีพลังในการสร้างอิสระและโอกาสสำหรับตนเองและครอบครัวในทางตรงกันข้าม คนทั่วไปมองว่าเงินเป็น "ผู้กดขี่ที่ยิ่งใหญ่" เพราะต้องอยู่ในสถานะที่คอยระวังการใช้เงินซึ่งเมื่อใช้จ่ายมากกว่ารายได้ก็เกิดหายนะขึ้น
อีกประการคือคนระดับโลกจะมองว่าเงินเป็นทรัพยากรสำคัญที่เปิดโอกาสให้เกิดความเป็นไปได้ไม่รู้จบ แต่ชนชั้นกลางกลับทำลายมันและปฏิเสธความสำคัญของมันเพียงเพราะ ‘ความเสี่ยง’ ด้วย Mindset เช่นนี้เองที่ทำให้คนธรรมดาพลาดโอกาสไป
8. คนรวยเชื่อว่าการทำงานคือ ‘การบรรลุเป้าหมาย’
ในขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่าการทำงานคือ ‘ทำเพื่อแลกเงิน’
คนรวยรู้มาตลอดว่าการทำงานเพื่อเงินอย่างเดียวคือวิธีที่แย่ที่สุดในการสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง
1
อย่ามองหางานที่มีโอกาสได้เงินเดือนสูงที่สุด แต่ให้มุ่งความสนใจไปกับงานที่มีศักยภาพในการบรรลุผลสำเร็จมากที่สุด เมื่อคุณพบแล้ว ให้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจให้เต็มที่ จนกลายเป็นคนที่มีความสามารถมากที่สุดคนหนึ่งในสายอาชีพคุณ เพราะมันจะตอบแทนเป็นความมั่งคั่งให้เรานั่นเอง
เขียนและเรียบเรียงโดย 100WEALTH
อ้างอิง
-หนังสือ How Rich People Think
โฆษณา