19 ก.ค. 2023 เวลา 02:13 • ปรัชญา

หลังจากเชื่อว่า

'ผีบ้าน ผีเรือน' อาจทำให้ผมป่วย
มันก็ตอกย้ำความเชื่อผมที่ว่า ผีมีจริง
ผมเชื่อมาตลอดว่ามีผีจริง
แล้วเพื่อนๆ เชื่อมั้ยครับ ?
แต่แล้วไม่นานนี้ความเชื่อผมก็เปลี่ยนไป
เมื่อเจอคลิปหนึ่งในยูทูป
ไม่ใช่คลิปผี แต่เป็นคลิปพระ
พระท่านนี้คือ พระอาจารย์พุทธทาสภิกขุ ผู้เป็นปราชญ์แห่งพุทธศาสนา
ท่านพูดชัดเจนว่า
ผีมีจริง ! แต่มันเกิดจากความเชื่อที่ผิดของเรา
อธิบายอย่างนี้ครับ
มนุษย์ทุกคนมีดวงจิต
ดวงจิตตัวนี้มีกระแสที่จะทำให้เกิดบางสิ่งบางอย่างได้
เมื่อมนุษย์จำนวนมากๆ รวมกระแสจิตเป็นอันหนึ่งอันเดียวอย่างเข้มข้น หมายความว่า เชื่อ (อย่างผิดๆ) ในสิ่งเดียวกันมากๆ ก็ทำให้เกิดอำนาจบางสิ่งขึ้น ซึ่งเรียกกันว่า ผี
เมื่อความเชื่ออย่างนี้มีมากขึ้น มันก็ครอบงำจิตใจคนได้โดยง่าย จนทำให้เกิดความเชื่อเรื่องผีขึ้นมาอย่างแน่นแฟ้น และสมบูรณ์
เมื่อเชื่อกันอย่างผิดๆ ว่ามีผี มันก็จะมีผีนั่งเอง
แต่เมื่อความเชื่อนี้หายไป และถูกแทนที่โดยความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ผีมันก็จะอันตรธานหายไปจากสังคมเราเอง
และนี่คือสิ่งที่ผมเข้าใจหลังจากได้ฟังคลิปนี้ครับ
สุดท้ายนี้
ผมว่าผีมีจริงครับ แต่ผมไม่เชื่ออีกแล้ว
เพื่อนๆ ล่ะว่าไง ?
และนี่คือคลิปที่ผมฟังครับ
โฆษณา