19 ก.ค. 2023 เวลา 03:55 • ท่องเที่ยว
สะพานหัน

ตามรอยซีรีส์ King the Land ที่สะพานหัน 🇹🇭 กรุงเทพฯ

หนังเกาหลีเขาถ่ายทำออกมาทำได้สวยงาม น่าเที่ยวจริงๆ ทำให้นึกถึงคราวที่เพิ่งเปิดตัวคลองโอ่งอ่างแห่งนี้ ที่ตัว "สะพานหัน" นั้นอดีตถูกปิดมานาน
7
ในเรื่องจะเห็นฉากของสะพานหัน ที่เปิดให้ทุกคนเห็น และแนวริมคลองโอ่งอ่าง ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารแนว Street Food กับพ่อค้าแม่ค้าที่เชิญชวนเข้าร้าน
4
ดูซีรีส์เกาหลีแล้ว มาทราบประวัติความเป็นมาของ สะพานหัน กับ คลองโอ่งอ่าง กันหน่อยนะคะ เผื่อพาเพื่อนเกาหลีมาตามรอยกันจะได้เล่ากันสนุก
4
หลายสิบปีก่อนเวลาไปเดินซื้อผ้าที่สำเพ็ง มักจะนัดกันว่าถ้าพลัดหลงกันให้ไปเจอกันที่สะพานหัน แต่ก็ไม่เคยเห็นชื่อสะพานหัน แต่ก็รู้กันว่าช่วงตรงนี้คือสะพานหัน เพราะสมัยก่อนเขาจะเอาผ้าใบมาคลุมกันแดดแล้วตั้งเป็นร้านขายอาหาร น้ำดื่ม ขายของเครื่องใช้ ที่แน่ ๆ จำได้มีผ้ารองรีดขายที่นี่ ทางเดินก็จะร่มไปตลอดทางแต่จะแออัดและฝุ่นเยอะเพราะอากาศไม่ถ่ายเท
1
สะพานหันในวันนี้
ปัจจุบันนี้สะพานหันเปลี่ยนไปมากจริง ๆ สวยงามจนคิดว่าอยู่ต่างประเทศ เป็นสะพานหันที่เปิดโล่งได้รับแสงแดด ไม่อึดอัดแล้ว ได้เห็นชื่อสะพานหันชัดเจน ร้านค้าบนสะพานหายไปหมดแล้ว ผ้าใบที่คุลมให้อึดอัดก็เปิดโล่งสบายตา มีการจัดโซนขายอาหารเรียบร้อยมากขึ้น ที่เหมือนเดิมคือสะพานหันก็ยังคงเป็นจุดนัดพบของหลาย ๆ คนเพราะมีร้านอาหารให้นั่งพักพิงก่อนจะเดินต่อไปพาหุรัด สำเพ็ง เยาวราช หรือจะมุ่งหน้าไปทางบางลำภู แล้วแต่ว่าจะเริ่มเดินมาจากทิศไหน
1
คลองโอ่งอ่าง
สะพานหัน เป็นสะพานข้ามคลองโอ่งอ่างที่มุ่งหน้า จากพระนครไปทางสำเพ็ง ดั้งเดิมสะพานสร้างด้วยไม้เพื่อให้หมุน หรือ หันได้ เวลามีเรือแล่นผ่านมา ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 4 ได้โปรดให้สร้างเป็นสะพานถาวรและยังคงใช้ชื่อที่คุ้นเคยที่เรียกติดปากกันมา จึงให้ชื่อว่า "สะพานหัน"
2
ส่วนคลองโอ่งอ่าง นี้แต่เดิมก็เห็นแต่ผ้าใบปิดคลองไปตลอดทาง เพื่อบังแดดบังฝนของคนขายของแบกะดิน (ขายของข้างทาง) คนที่อาศัยแถวนี้บอกว่าไม่ได้เห็นคลอง ไม่มีแสงแดดเข้าบ้านตัวเองมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ปัจจุบันมีการปรับภูมิทัศน์ให้สะอาดสะอ้านโดยรื้อร้านค้าผ้าใบออก ขุดลอกคลองให้น้ำไหลเวียนดีทำให้คลองไม่มีน้ำเน่าขังเหม็นเหมือนสมัยก่อน คลองโอ่งอ่างนี้ยังช่วยระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อีกทางด้วย
1
ความเป็นมาของคลองโอ่งอ่างนี้ ขุดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ในสมัยที่สร้างพระบรมมหาราชวังและขยายอาณาเขตเมือง โดยให้ขุดคูคลองเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาทางตอนเหนือ ไปผ่านวัดบวรนิเวศวิหารที่บางลำพู (บางคนก็เรียกคลองบางลำพู แต่ความจริงก็คือคลองโอ่งอ่างนั่นแหละ) และผ่านวัดเทพธิดา วัดสระเกศ วังบูรพาภิรมย์ และไหลออกแม่น้ำเจ้าพระยาทางตอนใต้ ทำให้เมืองเป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ ที่เรียกคลองโอ่งอ่างเพราะเดิมตรงปากคลองนั้นมีโอ่ง-อ่างและเครื่องปั้นดินเผามาขายกันมากมาย เลยเรียกคลองโอ่งอ่าง
2
ตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2563 ทางกรุงเทพมหานครได้เปิดถนนคนเดินที่ริมคลองโอ่งอ่างโดยจัดขึ้นทุกวันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น. โดยมีร้านขายของกิน ขายของแนวสตรีทอาร์ต ดนตรี หรือการละเล่นเปิดหมวก เพื่อสร้างสีสัน และทำให้คลองโอ่งอ่างกลับมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
1
แต่ถ้าใครไม่ว่างไปช่วงเวลานั้น ถนนเส้นนี้ก็เปิดทุกวัน เพื่อต้อนรับทุกคนที่สนใจไปเดินถ่ายรูปเล่น มีตึกเก่าโบราณ Graffiti ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ฝาท่อสีสวยที่ต้องไปตามถ่ายรูปเก็บให้ครบ
การเดินทางก็สะดวกนะ ไปรถไฟใต้ดินไปลงที่ สถานีสามยอด แล้วเดินเลาะมาทางพาหุรัดแล้วเดินเข้าตรอกไปจะได้ไปเริ่มที่จุดนัดพบสะพานหัน ถ่ายรูปริมคลองไปเรื่อย สามารถเดินไปได้ถึงบางลำพูเลย
1
แนะนำให้ไปประมาณ 4 โมงเย็นอากาศ ไม่ร้อนมาก
หากเราเที่ยวแล้วรู้ประวัติความเป็นมาของสถานที่นั้นๆ ทำให้เราเที่ยวสนุกขึ้นเยอะเลย ว่าไหม 🧐😉😀
1
เครดิตภาพ : จาก www.imdb.com
เครดิตภาพ : TANTAWAN
#King the Land #สะพานหัน #คลองโอ่งอ่าง #สำเพ็ง #พระนคร #บางลำพู
โฆษณา