20 ก.ค. 2023 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น

กระดุมเม็ดแรก

เมื่อวานผมได้มีโอกาสฟังน้องตอง วทันยา อมตานนท์ ซีอีโอของธุรกิจเต่าบินตัวเป็นๆเป็นครั้งแรก ผมอยากพยายามเข้าใจหัวใจของความสำเร็จของเต่าบินด้วยความสงสัยใคร่รู้ว่า ทำไมตองถึงสามารถสร้างเต่าบินจนเป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่โด่งดังและได้ความนิยมเป็นอย่างมากของไทยและกำลังส่งออกไปตลาดต่างประเทศได้ เพราะปกติแล้วบรรยากาศแบบไทยๆไม่ค่อยเอื้อนวัตกรรมอะไรแบบนี้ให้เกิดได้เลย แถมโมเดลธุรกิจก็ไม่ง่ายเพราะเมืองไทยมีร้านสะดวกซื้อเต็มทุกมุมถนน จะให้คนมากดมารอ ถ้าไม่อร่อยจริง ไม่ถูกจริงนี่คนไทยไม่เอาเลยแน่ๆ
5
ฟังไปก็ยิ่งอเมซิ่งมากว่าตอนนี้เต่าบินมี 7000 ตู้แล้วทั่วประเทศโดยใช้เวลาสร้างและขยายแค่สองปีกว่าๆ ตู้ที่ฮอตมากๆเคยทำยอดถึง 400 แก้วต่อวัน แถมยังมีลูกเล่น มีเมนูใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก่อนต้องรอทีละแก้ว เดี๋ยวนี้รอแก้วแรกก็กดแก้วที่สองได้เลย
2
อร่อยจนคนติดใจถึงขนาดไปลือกันเล่นๆ ว่าในตู้เต่าบินมีคนนั่งอยู่ แถมทำกำไรได้ในราคา Price Performance ที่จับต้องได้สำหรับทุกคนโซดาแก้วละ 15 บาท อเมริกาโน่ 30 บาทไรงี้ ที่น่าทึ่งว่าราคานี้เต่าบินก็มีกำไรโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะ operation cost การจัดการ logistic เติมของนั้นดูยากมากๆ
ฟังน้องตองเล่าถึงที่มาที่ไปของเต่าบินแล้วก็เข้าใจมากขึ้นว่า มันไม่ได้มีทางลัดใดๆ เริ่มจากบริษัทของพ่อที่เก่งด้านการทำตู้บุญเติม และทำเครื่องยนต์กลไก Hardware ต่างๆ กำลังเผชิญกับ Disruption เหมือนบริษัทอื่นทั่วๆไป ก็เลยพยายามหา S Curve ใหม่ๆเพื่อหาทางเติบโตต่อ
ก็เลยพยายามเข้าสู่ธุรกิจ Vending Machine ตองลองผิดลองถูก ทำเจ๊ง ทำพลาด ลองหลายโมเดลมากๆกว่าจะมาเป็นเต่าบิน เพราะขายเครื่องดื่มกระป๋องเบสิคนั้นไม่มีทางสู้ร้านสะดวกซื้อได้ แต่ด้วยวิธีคิดแบบลองผิดลองถูก ซึ่งตองเรียกว่า Brute Force คือลองมันจนสำเร็จนี่แหละน่าจะเป็นวิธีคิดที่พาเต่าบินมาจนวันนี้
3
แต่ที่ผมคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ เป็นกระดุมเม็ดแรกที่กลัดถูกนั้น เป็นวิธีที่ผมใช้มาโดยตลอดโดยเฉพาะสำหรับ Digital Product พอฟังน้องตองแล้วถึงคอนเฟิร์มความเชื่อนี้ก็คือ น้องตองนั้นมีประสบการณ์การทำงานอยู่ต่างประเทศในบริษัทเทคระดับโลกอยู่หลายปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน UX UI Designer UX User Experience ก็คือการออกแบบประสบการณ์ให้ผู้ใช้ชอบ ติดใจ ใช้ง่าย ใช้แล้วพึงพอใจแล้วอยากกลับมาใช้ซ้ำอีก
1
ส่วน UI User Interface ก็คือการออกแบบการใช้งานบนหน้าจอให้สวยงาม ใช้ง่าย เข้าใจง่าย กดไม่กี่ทีก็ได้ตามใจสั่งแล้ว มาช่วยส่งเสริมประสบการณ์ลูกค้าในการสั่ง การรอ การจ่ายเงินให้ยิ่งเพลิดเพลิน ให้สะดวกมากขึ้นไปอีกนอกจาก Product ที่ได้อีกด้วย
3
ประสบการณ์ของตองด้าน UX UI ที่มีวิธีคิดที่เอาลูกค้าเป็นตัวตั้งนั้นเหมาะกับการทดลองสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเป็นอย่างมาก ตองเล่าถึงเรื่อง UX UI อย่างเป็นธรรมชาติ ผมถามว่าทำอย่างไรเต่าบินถึงอร่อยเพราะดูจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างแรกๆของผู้บริโภค ตองบอกว่าใช้วิธีตั้งแต่มีที่ปรึกษาเป็นบาริสต้านักชิมที่เก่งมากๆ แล้วมีความหวานให้เลือกได้ถึง 6 ระดับเพื่อปรับให้เข้ากับลิ้นแต่ละคน มีเมนูอะไรก็ลองให้ User ชิมตั้งแต่แม่บ้าน พนักงานจนถึงกลุ่มตัวอย่างแล้วก็เลือกเอารสที่นิยมมากที่สุดเป็นตัวตั้ง
แต่การทำอะไรใหม่ๆแบบนี้ แน่นอนว่าจะต้องมีความไม่เข้าใจกันในหมู่คนทำงาน ยิ่งตองเป็นรุ่นสอง ก็จะมีความยากลำบากในการอธิบายกับรุ่นพ่อและผู้ใหญ่ในบริษัทอย่างแน่นอน วิธีการที่ตองใช้เป็นกระดุมเม็ดแรกก็คือการสร้าง Prototype ทำ UI และ UX ขึ้นมาก่อนให้เห็นเป็นรูปร่างหน้าตาว่ามีสีแบบไหน มีโลโก้เป็นอย่างไร ไอคอนต่างๆเป็นแบบไหน กดแล้วได้อะไรขึ้นมาก่อน เป็นวิธีที่ตองบอกว่าทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและแก้ปัญหาการอธิบายแล้วไปเข้าใจไปจินตนาการผิดๆกันได้ดีมากๆ
วิธีคิดที่ใช้ UX UI ตั้งต้น ร่างต้นแบบมาก่อน ทดลองกับ User และแก้ ทดลองแล้วแก้ สามารถทำให้ผู้เกี่ยวข้องเดินไปในทิศทางเดียวกันนั้น คอนเฟิร์มวิธีการที่ผมใช้อยู่ประจำเช่นกัน ตอนที่ผมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่อง SCB Easy App ของธนาคาร
ตอนนั้นแต่ละผู้เกี่ยวข้องก็มีไอเดีย มีความคิดต่างกันไป มาเล่ากันทีไรก็นึกภาพกันไม่ค่อยออก ผมและทีมก็เลยลองออกแบบ UI เป็น Prototype แบบ Clickable App จำลองขึ้นมา แล้วลองเอาไปให้กลุ่มตัวอย่างลอง ปรับแก้จนได้ User Experience ที่ลูกค้าชอบ พอเอามาโชว์ในที่ประชุม ทุกคนก็เห็นภาพ เห็นความสวยงาม สามารถให้ความเห็นได้โดยมีภาพเดียวกัน ทำให้งานเดินหน้าไปได้เร็วมาก
4
ภายหลังพอมีงานที่ต้องทำ App ใหม่หรือผลิตภัณฑ์ด้าน Digital Product ใหม่ ผมมักจะเริ่มจาก UX UI เป็นกระดุมเม็ดแรกเสมอเพราะทำให้ทีมเข้าใจกันได้ง่ายและประหยัดเวลาขั้นตอนการทำงานไปได้มาก ตอนทำ Robinhood Food Delivery App ก็เช่นกัน
ใครนึกอะไรไม่ออก กำลังเถียงกันแล้วดูจะไปคนละทาง เข้าใจไปคนละทิศ ลองเริ่มจากออกแบบ UX UI กันดูก่อนก็เป็นวิธีที่ไม่แพงและทำให้คุยกันง่ายขึ้นได้มากจริงๆ ไม่ใช่เฉพาะคุยกันภายใน เวลาไปถามลูกค้าให้เขาออกความเห็น เขาเห็นหน้าตาจริงๆ ได้ลองประสบการณ์จำลองจริงๆ ก็จะสามารถให้ความเห็นได้ตรงกว่าไปเล่าเป็นนามธรรมมากๆ
1
น้องตองผู้เชี่ยวชาญด้าน UX UI แล้วใช้วิธีคิดแบบนี้เอามาสร้างเต่าบินก็ยืนยันได้เป็นอย่างดีเช่นกันครับ
1
โฆษณา