20 ก.ค. 2023 เวลา 11:15 • การศึกษา

#ปากแจ๋วแบบนี้มาเจอกันที่ศาลหน่อย

เป็นคนปากไว ใครๆ ก็บอกว่าเธอปากแจ๋ว เป็นคำชมหรือคำด่าก็ก้ำกึ่ง แต่ที่แน่ถ้าปากแจ๋ว ชอบด่า ชอบประจานคนอื่น และมือไวรีบโพสต์ รู้ไว้นะกฎหมายจะลงโทษเธอ
#อาการหมั่นไส้ ด่าผู้อื่นต่อหน้า รู้กันแค่คนด่าและคนที่ถูกด่า ไม่มีใครอยู่บริเวณนั้น เป็นการดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า แต่ถ้าด่าผู้อื่นแบบประจานให้คนรู้ไปทั่วๆ เป็นการหมิ่นประมาท
#ตั้งกลุ่มไลน์ไว้เพื่อเมาท์มอย บูลลี่ ด่าทอ ใส่ความผู้อื่น ไม่ว่าเรื่องที่กล่าวร้ายนินทาเขาจะเป็นเรื่องจริงหรือแต่งขึ้นมาก็เป็นความผิดทั้งในทางแพ่งและอาญา
#ชอบตีแผ่บอกเล่าเรื่องราวไม่ดีของผู้อื่น ถ้าฉันรู้-โลกต้องรู้ ความลับไม่มีในโลก โพสต์ข้อความประจานผู้อื่นผ่านโซเชียล ด่าทอ ให้ร้ายเขาโดยระบุตัวตน หรือไม่ระบุชื่อ-นามสกุลใคร ใช้ตัวอักษรย่อ ชื่อสมมติ พูดเป็นนัยเปรียบเทียบ เปรียบเปรย ผู้อ่านเข้าใจได้ รู้ว่ากล่าวถึงใคร ทำให้ผู้อื่นเสียหาย เสียชื่อเสียง เป็นการเผยแพร่ข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่นไปสู่สาธารณชน มีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา
#ลูกหนี้ใช้ชีวิตดี๊ดีต้องเจอวิธีทวงหนี้แบบประจาน การโพสต์ประกาศทวงถามลูกหนี้เรื่องหนี้สิน หวังให้ลูกหนี้อับอายจะได้เอาเงินมาคืน แบบนี้เป็นความผิดตามพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 มาตรา 11(3) และมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
#การโพสต์ข้อมูลปลอม โพสต์ข้อมูลเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง โพสต์ภาพตัดต่อของผู้อื่นเพื่อให้เขาอับอาย เสียหาย ไม่ใช่การใส่ความจึงไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท แต่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560
อ้างอิง https://www.moj.go.th/view/70149
ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328, 393, พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
#เมาท์มันส์บันเทิง #กฎหมายในชีวิตประจำวัน #กฎหมายน่ารู้ #นินทา #เนติบัณฑิต #นักกฎหมาย #ทนายความ #laws #BoxOfLaws
โฆษณา