21 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
บ้านศิลปินคลองบางหลวง : Artist House Bangkok

บ้านศิลปิน ที่สุดฮิปของคนกรุงเทพฯ 🇹🇭 ที่คลองบางหลวง

ที่เที่ยวสุดฮิปของคนกรุงเทพฯ วันเดียวก็เที่ยวได้ แค่นั่งรถไฟฟ้า MRT BTS ก็หลุดออกมาในโลกที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่สุขใจได้ทุกคน
บ้านศิลปิน
บ้านศิลปิน เป็นเรือนบ้านไม้เก่าแก่สองชั้น ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ (ที่มีปากทางออกแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นป้อมวิไชยประสิทธิ์) ฝั่งธนบุรี
ชุมชนคลองบางหลวง ดั้งเดิมเขตนี้เป็นที่อยู่อาศัยของ ข้าราชการ ข้าหลวง ในสมัยกรุงธนบุรี
ชาวบ้านจึงเรียก "คลองบางข้าหลวง" และปัจจุบันเรียกเหลือเพียง "คลองบางหลวง"
คลองบางหลวง
บ้านศิลปิน เป็นบ้านหลังหนึ่งในชุมชนคลองบางหลวง ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร (ท่าเรือวัดคูหาสวรรค์) กับ วัดกำแพงบางจาก (ท่าเรือวัดกำแพงบางจาก)
วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร
วัดกำแพงบางจาก
บ้านศิลปิน นั้นเริ่มจากเจ้าของบ้านไม้แห่งนี้ต้องการหาผู้ที่จะดูแลบ้านไม้นี้แทนตนที่เริ่มแก่ชราแล้ว พี่ชุมพล อักพันธานนท์ ได้มาชมบ้าน แล้วเห็นพระเจดีย์หลังบ้านไม้โบราณ ก็ชื่นชอบมาก จึงได้ชักชวนเพื่อนศิลปินมาซื้อบ้านหลังนี้ ซึ่งต่อมาได้ทำการซ่อมแซม เพื่อไว้ใช้ทำงานศิลปะ และจัดงานแสดงภาพวาดของเพื่อนๆศิลปิน ด้วยกัน
และที่นี่ยังเคยจัดงานแสดงหุ่นละครเล็ก ที่มีฉากหลังเป็นเจดีย์ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักและนิยมแวะเวียนมาชมกันมาก
ช่วงโควิดที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติห่างหายไป ทำให้การแสดงหุ่นละครเล็กเลิกแสดงไป
แต่ชื่อเสียงของบ้านศิลปิน ก็โด่งดังไปยังนักท่องเที่ยวไทย ที่หลงใหลบรรยากาศของบ้านไม้ริมคลอง ที่สามารถมานั่งพักผ่อน นอนเล่น ทำกิจกรรมวาดภาพระบายสี ร้อยลูกปัด เหมือนเป็นศิลปินน้อยๆ ที่สร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเองแถมเอากลับบ้านได้อีกด้วย
ศิลปิน สร้างผลงาน
รายการกิจกรรมที่น่าสนใจ
เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบ้านศิลปินเล่าว่า เขาดีใจที่ได้เห็นน้องๆ วัยรุ่น มานั่งวาดภาพ ทำกิจกรรม กันอย่างมีความสุข บางคนถึงขนาด "ลางาน" มาเพื่อมาพักผ่อนที่นี่ เพราะเครียดจากการทำงาน ได้นั่งเงียบๆ สงบอยู่กับศิลปะ ทำให้เขาได้ผ่อนคลาย และกลับไปทำงานต่อได้
เจดีย์กลางบ้าน เป็นที่สงสัยของทุกคนที่มา ได้ใจความว่า เนื่องจากบ้านนี้อยู่บนพื้นที่ของวัด ในอดีตชุมชน บ้าน ตลาด วัด อยู่ด้วยแทบแยกกันไม่ออก
เจดีย์นี้ความจริงมี 4 องค์ ตั้งอยู่รอบวัดเพื่อบอกทิศ ตอนนี้เหลือองค์นี้องค์เดียว เข้าใจว่าเจดีย์องค์นี้น่าจะบอกทิศเหนือ เป็นเจดีย์ที่มีอายุมากกว่า 300 ปี
บันไดไม้พาให้เราให้ขึ้นไปสำรวจชั้นสองของบ้าน ที่จัดแสดงภาพศิลปะ และที่นั่งเตรียมให้นักศิลปินสมัครเล่นทั้งหลายมาสร้างผลงานกัน
หากใครสนใจภาพวาด หรืองานศิลปะที่จัดแสดง ก็ติดต่อสอบถามราคากับเจ้าหน้าที่เขาได้
บรรยากาศที่นั่งในบ้าน
ภายในบ้านมีลมพัดเย็นสบาย มีพัดลมช่วยให้ลมถ่ายเทดีขึ้น ยามที่นักท่องเที่ยวมากันมากขึ้น
เมนูเครื่องดื่ม
หากใครไม่อยากทำกิจกรรม ก็มานั่งพักผ่อนจิบน้ำชา กาแฟ โกโก้ กันได้ เครื่องดื่มมีราคาเหมาะสม เขาใช้ของคุณภาพ คัดสรรมาให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย
ชาซีลอน กับน้ำผึ้งป่า ชื่นใจ
เมื่อดื่มเสร็จเรียบร้อย ก็ให้นำแก้วน้ำ ไปเทแยกน้ำ แยกแก้วที่ถังขยะ ที่เตรียมไว้ให้
เจ้าหน้าผู้ดูแลบ้าน อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชุมชน อย่างสร้างสรรค์ ช่วยรักษาความสะอาด และให้เกียรติเพื่อนบ้านในชุมชุมด้วย ไม่ทำเสียงดัง
เพราะกว่าจะถึงบ้านศิลปิน เราจะต้องเดินบนทางไม้ริมคลอง และต้องเดินผ่านบ้านเรือนที่เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งเจ้าของบ้านเขาก็พักผ่อนกันอยู่ ต้องเดินผ่านด้วยความสงบ และให้เกียรติเพื่อนบ้านด้วย
เพื่อนบ้านที่เป็นเป็นร้านค้าก็มีหลายร้าน
เปิด-ปิด : ทุกวัน 10:00-18:00 น.
🚙🛶🚅 การเดินทางมาบ้านศิลปิน 🚙🛶🚅
  • MRT ลงที่สถานี บางไผ่ ทางออกหมายเลข 4 แล้วเดินเข้าซอย เพชรเกษม 20 (ซอยวัดกำแพงบางจาก) เดินประมาณ 800 เมตร (ด้านนี้จะมาเจอฝั่งบ้านศิลปินเลย)
  • MRT ลงที่สถานี ท่าพระ เดินเข้าซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 ต่อวินมอเตอร์ไซค์ เข้ามาก็ได้ (ด้านนี้จะมาเจอฝั่งตรงข้ามบ้านศิลปิน เดินข้ามสะพานข้ามคลองต่อมาก็ถึง)
  • BTS ให้ลงที่สถานี บางหว้า แล้วต่อวินมอเตอร์ไซค์ หรือ แท็กซี่ บอกเขามาวัดกำแพงบางจาก ก็ถึงแล้ว
ใครขับรถมา สามารถจอดรถได้ที่วัดคูหาสวรรค์ หรือ วัดกำแพงบางจาก ก็ได้ แต่วัดมีที่จอดจำกัด ต้องมาเช้าๆหน่อย ประมาณ 10 โมงเช้า และช่วยทำบุญกับวัดกันด้วยนะ
นักท่องเที่ยวต่างชาติมักมากับทัวร์เรือหางยาว ก็จะมาลงที่ท่าเรือวัดคูหาสวรรค์ กับ ท่าเรือวัดกำแพงบางจาก หากใครนั่งเรือหางยาวเที่ยวก็แวะกันมาได้นะ
นั่งเรือเที่ยว
วันที่ไปนี่วันธรรมดานะ 11 โมง น้องๆ มากันแน่นแล้ว แถมนักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นจากเรือมาอีก เดินไปเที่ยวแพล็บเดียว คนแน่นเลย
ค่อยๆ ทยอยกันไปเที่ยวนะคะ บ้านไม้เขารับคนได้จำกัดค่ะ แล้วอย่าลืมเอาผลงานมาอวดกันนะ ได้สร้อยข้อมือกันไปกี่เส้น วาดภาพอะไรกันบ้างหนอ 🌼
เครดิตภาพ : TANTAWAN
โฆษณา