22 ก.ค. 2023 เวลา 10:27 • ความคิดเห็น

การเมืองไทย

//
ก่อนเลือกตั้ง ได้รับเชิญให้ไปคุยเรื่องการเมืองไทยจากสถานทูตฯ 2-3 แห่ง และมีโอกาสได้พยายามอธิบายให้ผู้ใหญ่กองเชียร์อนุรักษ์นิยมเข้าใจความเป็นไปได้ว่าจะไม่มีทางได้แก้ ม. 112
1
เราบอกเลยว่า อย่างแรก เพื่อไทยไม่มีทางได้ landslide อย่างที่หวัง เพราะแย่งฐานเสียงกับก้าวไกลอยู่ ถ้าไม่มีก้าวไกลในฉากทัศน์ ก็อาจมีความเป็นไปได้
อย่างที่สอง ถ้าก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล มีหวังได้เห็นรัฐประหารอีก อย่างไรเสียก็ถึงเวลาเฉลี่ยตามสถิติประวัติศาสตร์การเมืองไทยพอดี รัฐประหารเฉลี่ยนทุก 8 ปี 🤷🏼‍♀️ แม้ ผบ.ทบ. จะบอกว่าไม่เกิดหรอก ตราบใดที่เขาดูแลอยู่ แต่คุณคะ เขาเกษียณเดือนตุลาปีนี้ค่ะ แล้วของแบบนี้ ใครเขาจะมาบอกก่อน 😂
อย่างที่สาม ให้จับตาดูพรรคขนาดกลางที่ฐานเสียงแน่น ๆ อย่างภูมิใจไทย ไม่เคยหวือหวา แต่มาตลอด
ประชาธิปัตย์ sad to say ชัดเจนว่าไม่อยู่ในปัจจัยสำคัญที่จะเอ่ยถึง
เรื่อง ม.112 ถีงแม้ว่าก้าวไกลจะได้เป็นผู้นำรัฐบาล ถ้าไม่ใช่พรรคใหญ่ 300 กว่าเสียง โอกาสการแก้กฎหมายนี้แทบไม่มี เพราะอะไร เพราะทุกพรรคการเมืองไม่กล้าแตะ ไม่ว่าจะอยากแก้ไปในทางที่ครอบคลุมขึ้น ใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกันได้ยากขึ้น หรือแก้ให้กฎหมายอ่อนลง แค่ใครเอ่ยคำว่า “112” ก็ถูกแปะยี่ห้อ “ล้มเจ้า” จึงไม่มีใครอยากจะเสี่ยงแตะ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีทางได้ความเห็นชอบจากพรรคอื่นแน่ ๆ
1
—— เห็นภาพหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหวานชื่นกับภูมิใจไทยวันนี้ รู้สึกอย่างไร มันก็คือเกมการเมือง คนที่อยู่วงการมานาน รู้วิธีการเล่น ย่อมได้เปรียบ
5
—— ก้าวไกล ถ้าอยากสร้างความเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ต้องเล่นให้ชนะตามกติกาที่มีอยู่ให้ได้ มันคือกฎของโลกแห่งความจริง พอชนะแล้ว จะไปเปลี่ยนกฎตามที่ตัวเองเห็นดีเห็นงามก็อีกเรื่อง
ตอนนี้ก้าวไกลคงมองว่ารอบหน้าจะ landslide อย่างไร
—-
จบการวิเคราะห์เบา ๆ โดยคนข่าว ที่ไม่ได้จบรัฐศาสตร์ หรือกฎหมาย และไม่เล่นการเมือง แต่คือชนชั้นกลางผู้เสียภาษีแบบเศร้า ๆ
5
(ขอบคุณภาพจากไทยพีบีเอส)
โฆษณา