22 ก.ค. 2023 เวลา 12:33 • ข่าวรอบโลก

เซเลนสกีกำลังให้ “โปแลนด์” เข้ามามีอิทธิพลในยูเครน เพื่อให้ตัวเองอยู่ต่อในอำนาจ

22 กรกฎาคม 2023: Vyacheslav Volodin ประธานสภาดูมาของรัสเซียได้ออกถ้อยแถลงส่วนตัวผ่านบัญชีเทเลแกรมของเขา ใจความสำคัญคือ ขณะนี้ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครนกำลังมีความพยายามดึง “โปแลนด์” เข้ามามีอิทธิพลในดินแดนของยูเครน โดยหวังว่านโยบายนี้จะทำให้ตัวเขาอยู่ในตำแหน่งและอำนาจได้นานขึ้น
1
Vyacheslav Volodin ประธานสภาดูมาของรัสเซีย เครดิตภาพ: Maxim Shemetov / Reuters
ข้อความที่ Volodin ได้โพสต์บนเทเลแกรมส่วนตัวของเขามีประโยคที่สำคัญดังนี้
‘เซเลนสกี’ เป็นผู้นำกระบวนการที่เรียกว่า Polonization* ของยูเครน โดยหวังว่าด้วยความขอบคุณ เจ้าของ [โปแลนด์] จะให้โอกาสเขาอยู่ในอำนาจได้นานขึ้น หลักฐานที่มีเกิดขึ้นได้มีการตั้งกองทหารที่แข็งแกร่งจำนวน 25,000 นาย ซึ่งประกอบด้วยทหารติดอาวุธจากโปแลนด์และลิทัวเนียเป็นส่วนใหญ่ โดยพร้อมที่จะเข้ายึดดินแดนยูเครนตะวันตก
Vyacheslav Volodin
1
อ้างอิง: https://t.me/vv_volodin/669
Polonization คือการได้มาหรือการกำหนดองค์ประกอบทางด้านวัฒนธรรมโปแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาโปแลนด์ สิ่งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาประวัติศาสตร์บางช่วง ท่ามกลางดินแดนที่มีประชากรที่ไม่ใช่ชาวโปแลนด์หรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของโปแลนด์ คล้ายกับการกลืนกินทางด้านวัฒนธรรมและภาษาของโปแลนด์ในดินแดนอื่น - อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Polonization
1
ภาพวาดสีน้ำมันชื่อ The Second Taking of Ruthenia. Wealth and Education โดย Jan Matejko เมื่อปี ค.ศ. 1888 แสดงเหตุการณ์ที่เรียกว่า Polonization ในยุคกลาง – Public Domain
นอกจากนี้ Volodin ยังดึงความสนใจไปที่ “กฎหมายฉบับที่ผ่านความเห็นชอบล่าสุด” ของผู้นำยูเครนซึ่งจะมีการนำมาใช้ เนื้อหาสำคัญคือการให้ “สิทธิเท่าเทียมกัน” ของชาวโปแลนด์กับชาวยูเครน ที่เห็นเป็นประเด็นคือคนโปแลนด์ที่เข้ามาอยู่ในยูเครนไม่ต้องขออนุญาตอีกต่อไป นอกจากนี้ในภูมิภาคที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย คือ Sumy และ Chernihiv พบว่ามีชาวยูเครนถูกขับออกจากพื้นที่และผู้ตั้งถิ่นฐานชาวโปแลนด์ก็ตั้งรกรากอยู่ที่นั่นแทน
7
Volodin ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแทนที่จะเป็นภาษารัสเซีย ชาวยูเครนกำลังถูกบังคับให้ใช้ภาษาโปแลนด์ในทางการซึ่งรวมถึงการสอบในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาอีกด้วย นอกจากนี้พวกเขากำลังพยายามเปลี่ยนพลเมืองยูเครนให้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกตามโปแลนด์
“ชาวโปแลนด์ต้องการยึดคืนดินแดนทางประวัติศาสตร์ของพวกเขา คือ เครซีทางตะวันออก ตามที่พวกเขามีความเชื่อ พวกเขาไม่ต้องการให้พลเมืองยูเครนอยู่ในดินแดนเหล่านี้” โวโลดินย้ำ
เครซีคือดินแดนตะวันออกทางประวัติศาสตร์ที่มองว่าเป็นของโปแลนด์ก่อน WWII ปัจจุบันคือส่วนหนึ่งทางภาคตะวันตกของเบลารุสและยูเครน เครดิตภาพ: Monash Impact – Monash University
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียได้มีประชุมร่วมกับสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียและมีกล่าวว่า “โปแลนด์” ตั้งใจที่จะอาศัยจังหวะช่วงความขัดแย้งในยูเครนเข้าแทรกแซงยูเครนภายใต้หน้ากากของนาโต เพื่อที่จะพยายามคืน “ดินแดนทางประวัติศาสตร์ [เครซี]” ของตนในภายหลัง ซึ่งปัจจุบันคือยูเครนตะวันตก
ปูตินได้สั่งให้ Sergei Naryshkin ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองด้านต่างประเทศ (SVR) ติดตามแผนการของโปแลนด์ในยูเครน หลังจากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโปแลนด์ “อันด์แซย์ ดูดา” โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Bild ของเยอรมนีก่อนการเข้าร่วมประชุมสุดยอดนาโตที่ผ่านมา ระบุว่าเขาอนุญาตให้มีการส่งทหารโปแลนด์เข้าไปยังยูเครนหลังรัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหาร
1
เครดิตภาพ: Global Look Press
เรียบเรียงโดย Right SaRa
22nd July 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: บน – Hindustan Times ล่าง – cam.ac.uk>
โฆษณา