23 ก.ค. 2023 เวลา 14:52 • การเมือง

ฤๅไม่อาจเลี่ยงวิกฤตจลาจล

การเมืองเหมือนกำลังถูกพลักเข้าสู่ทางตัน เกมสัญญาข้าวต้มมัดทำให้ไม่สามารถขยับไปทางไหนได้ เพื่อไทยรับส้มหล่นที่จริงๆคือเผือกร้อน เพราะฝั่งรัฐบาลเดิมตั้งแง่ไม่ร่วมสังฆกรรมกับก้าวไกล ปลายทางจะไปลงเอยยังไง เราลองมาดูกันแบบไม่เข้าข้างฝ่ายใหน
๑ รุ่งขึ้นจากวันลงคะแนนเลือกตั้งสส. เมื่อรู้ว่าก้าวไกลได้คะแนนอันดับ๑เหนือความคาดหมาย ก็ได้อาศัยเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ถือสิทธิชิงประกาศตั้งรัฐบาลร่วมกับเพื่อไทย ซึ่งไม่ทราบว่าได้ตกลงกันไว้เมื่อไหร่ เพราะตอนหาเสียง ก็เห็นชิงไหวชิงพริบกันอยู่
๒ ต้องเข้าใจว่าตามปกติแล้ว พรรคคะแนนอันดับ ๑ กับ ๒ หากคะแนนไม่ทิังห่างจนไม่เห็นหลัง น้อยครั้งที่จะจับมือตั้งรัฐบาลร่วมกัน แม้อันดับ ๑ได้สิทธิตามมารยาทที่จะจัดตั้งก่อน แต่ในทางลับ ต่างก็แข่งกันเงียบๆ (บ่อยครั้งก็อย่างเอิกเกริก) แถมที่จริงแล้วธรรมชาติของสองพรรคนี้คือคู่แข่งกัน ไม่ได้เป็นพันธมิตร
๓ ต้องยอมรับว่ากุนซือก้าวไกลนั้นฝีมือเหนือชั้น มองออกตั้งแต่แรกว่าโอกาสได้รับการโหวดให้เป็นนายกนั้นไม่ง่ายจึงเกิด
๓.๑ให้มีการเซ็น MOU ระหว่าง ๘ พรรคร่วม เป็นสิ่งที่ทุกพรรคยินดีปรีดาเป็น อย่างยิ่ง เพื่อไทยก็ยิ้มตาม (แต่ภายในเชื่อว่ากัดฟันจนสึกทั้งปาก)
๓.๒ ต้องการตำแหน่งประธานรัฐสภา (เราจึงเห็นความไม่พอใจจนปิดไม่มิดของเพื่อไทย) เพื่อไทยต้องออกแรงไม่น้อย แต่ท้ายสุดก็ยอมให้พรรครองลงไปได้ตำแหน่งประธานรัฐสภาไป
๔ การโหวตตำแหน่งนายกไม่ผ่านตามที่ทุกฝ่ายต่างคาดการณ์ก่อนหน้า เพราะได้เสียงจากสว.มาแค่ ๑๓ เสียง แถมมีนักร้อง ร้องเรียนอีรุงตุงนังอีกหลายคดี กับไม่สามารถมีโหวตครั้่งที่๒ได้ ซึ่งต้องบอกว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง เป็นการเตะตัดขาอย่างหน้าด้านๆ (อ้างระเบียบการประชุมเหนือสาระรัฐธรรมนูญอย่างบิดเบือน)
๕ ภายในก้าวไกลดูเหมือนเกิดความรวนเร บางเสียงว่ายังมีช่องสามารถยื่นโหวตชิงตำแหน่งนายกอยู่ แต่แล้วก็ยอมถอยให้เพื่อไทยเปนแกนนำดู
๖ เพื่อไทยเดินเกมด้วยทีท่าว่าอย่างเปิดเผย โดยเชิญทุกพรรคการเมืองมาหารือเพื่อขอคะแนนเสียง หรือขอทราบเหตุผลที่จะยกมือ ให้ความเห็นชอบหรือไม่ชอบในการจะจัดตั้งรัฐบาลของพรรคต่างๆที่เชิญมา โดยอ้างว่าเอาไปปรับปรุงเพื่อให้ได้รับการสนับสนุน
เครดิตภาพจากกรุงเทพธุรกิจ
๗ ก้าวไกลไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะคิดว่า่นี่คือการนำก้าวไกลมาประจานว่า เป็นต้นเหตุให้ พรรคการเมืองทั้งหมดที่เชิญมา ไม่ต้องการร่วมสังฆกรรมด้วย และนำไปสู่ข้อที่๘
๘ ได้เกิดคำว่าสู้กับคนหน้าด้านต้องด้านกว่า ยังไงก็ไม่ยอมถอนตัวจาก MOU ไปเป็นฝ่ายค้าน จะกอดเป็นข้าวต้มมัดไปอย่างนี้ (จนกว่าจะโดนถีบออก?) อีกทางหนึ่งก็ยังคงตระเวนขอบคุณ เขตเลือกตั้งที่ได้คะแนนเสียง เป็นการปลุกกระแสร์หนุนหลัง
ภาพจากช่อง๓
ภาพจากไทยโพสต์
๙ ถามว่าการเคลื่อนไหวทั้งหมดของทั้งสองพรรคผิดสัญญาตรงใหน ต้องตอบว่าเป็นสิทธิที่จะทำได้ ตราบใดที่ทั้ง๘พรรคยังกอดกันแน่นเป็นข้าวต้มมัดอยู่ ผลที่ตามมาจะเป็นข้อ๑๐
๑๐ ผลที่ตามมาคือเข้าสู่ทางตัน ฝ่ายเสียงข้างมากของสส.ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้
เช่นเดียวกับ ฝ่ายเสียงข้างน้อยอาจตั้งได้เพราะมีเสียงสว.สนับสนุน แต่ไม่สามารถผ่านกฏหมายในสภาได้
๑๑หากเพื่อไทยฉีก MOU ไปตั้งรัฐบาลกับบางส่วนของรัฐบาลเดิม อาจเกิดความวุ่นวายจากมวลชนที่สนับสนุนก้าวไกล แต่อย่าลืมว่าเพื่อไทยก็มีมวลชนที่สนับสนุนอยู่ เห็นได้จากการตอบโต้กันอย่างดุเดือดในสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งผลออกมาอย่างไรไม่อยากคาดเดาเลย
สรปการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทุกแห่งบนโลกในอดีตที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มักจะผ่านไปอย่างช้าๆ นานกว่าไปสู่จุดที่คนส่วนมากต้องการ แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฝ่ามือทุกครั้งจะมีแต่การนองเลือด และบ่อยครั้งอัศวินขี่ม้าขาวที่เข้ามาทีแรก กลายเป็นทรราชหลังได้อำนาจก็บ่อย เช่น มาร์กอส และอีกหลายคนบนโลก
บทความนี้ไม่อยากให้ทุกคนที่เสพสื่อต่างๆ ถูกกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง จนนำไปสู่จุดที่ความโกรธถูกระบายลงสู่ท้องถนน กลายเป็นเหยื่อที่ถูกปั่นหัวให้รับใช้โดยไม่รู้ตัวเหมือน เหตุการณ์นองเลือดที่เคยเกิดมาแล้วหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา
โฆษณา