23 ก.ค. 2023 เวลา 18:01 • หนังสือ

คุณคิดว่าอะไรคือไออุ่นจากความเจริญ?

ขึ้นชื่อว่าความเจริญก้าวหน้าไม่ว่าใครๆก็อยากให้มันเกิดขึ้นอยู่แล้วแหละ
แต่เมื่อมีบางสิ่งบางอย่างเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความเจริญเราต้องแก้ไขและกำจัดสิ่งเหล่านั้นทิ้งไป
จริงๆแล้วการพูดถึงความเจริญต้องควบคู่กับการพัฒนาเพราะทุกสิ่งที่เกิดการพัฒนาก็จะเกิดความเจริญไปในแนวทางที่ถูกพัฒนา
ถ้าจะพูดในบริบทของสังคมมันก็จะดูยิ่งใหญ่อลังการไปมาก ดูจะเป็นแค่จินตนาการแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นจริงได้
ฉะนั้นแล้วสิ่งแรกที่เราต้องเริ่มต้นพัฒนาคือ ตัวเอง ครอบครัว และสังคม สิ่งนี้เป็นพื้นฐานที่ทุกๆสังคมควรมีแบะควรสร้างค่านิยมที่ดีให้เกิดขึ้นโดยเริ่มต้นจากสถาบันเล็กๆไปสู่สถาบันที่ยิ่งใหญ่
โดยเฉพาะสังคมบ้านเรา ณ ปัจจุบันที่มีวัยรุ่นหนุมสาว ที่มีความรู้ความสามารถอีกทั้งยังมีจิตใจดีรู้รักษ์บ้านเกิดของตัวเองเริ่มกลับเข้ามาสู่บ้านเกิดและกลับมาพัฒนาทรัพยากรที่คุ้นเคยมาทำให้เกิดประโยชน์กันมากขึ้น
แม้บ้างเรื่องผู้ใหญ่หลายคนยังเกิดความสงสัยแต่ทุกคนก็พร้อมสนับสนุนถ้าเห็นว่าสิ่งนี้สามารถคลับเคลื่อนชุมชนและพัฒนาชุมชนรวมทั้งคนในสังคมให้มีความเจริญทั้งในด้านความเป็นอยู่และด้านศีลธรรมให้ดีงามทุกคนต่างก็เห็นด้วยและยินดีให้สิ่งดีๆได้ดำเนินต่อไป
และเมื่อเรามีโอกาสที่จะกลับมาพัฒนาบ้านเกิด อะไรคือสิ่งที่คุณอยากจะทำและอยากให้มันเกิดขึ้นกับชุมชน?
แม้ว่าวันนี้ยังไม่เห็นการพัฒนาที่ทั่วถึงแต่จุดเล็กๆที่กำลังสร้างการพัฒนายังคงขับเคลื่อนกันต่อไปแม้จะไม่ได้ถูกยอมรับอย่างเต็มที่แต่ทุกคนก็ทำอย่างเต็มใจ
ไม่ว่าทุกคนมีอุปสรรคและปัญหากี่พันข้ออยากให้ความตั้งใจนั้นมั่นคงและทำสิ่งที่ดีเหล่านนี้ไว้น่ะ เพราะมันจะเกิดผลมาอย่างแน่นอนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งขอแค่อย่ายอมแพ้นะคะ สู้ๆ
พวกคุณคือก้าวเล็กๆที่จะนำกลิ่นไอความเจริญมาสู่ชุมชนบ้านเกิดโดยที่คนในชุมชนเป็นครอบครัวที่เข้าใจและถูกใจในความเป็นลูกหลานของพวกคุณ...
โฆษณา