31 ก.ค. 2023 เวลา 03:00 • การตลาด

4 ข้อ ที่หัวหย้าทีมขายควรทำก่อนส่งลูกทีมลงสนาม

1. วิเคราะห์สภาวะการแข่งขัน: ก่อนจะนำเสนอการขาย หัวหน้าทีมควรทำการวิเคราะห์ข้อมูลพร้อมประเมินสภาวะการแข่งขันอยู่เสมอ โดยให้อิงจาก กลุ่มเป้าหมายลูกค้า, คู่แข่ง, และแนวโน้มของธุรกิจ เพื่อให้เห็นภาพรวมของตัวเองและคู่แข่งชัดเจน สามารถกำหนดทิศทางการขายให้ทีมได้ดียิ่งขึ้น
2. กำหนดเป้าหมายด้านยอดขาย: หัวหน้าทีมควรมีการกำหนดเป้าหมายของยอดขายที่ท้าทายความสามารถของคนในทีม โดยสร้างเป็นเป้าหมายย่อยในหลากหลายรูปแบบ เช่น ยอดขายตามระยะเวลาที่กำหนด, ยอดขายในพื้นที่ต่างๆ , หรือยอดขายจากกลุ่มสินค้าแต่ละตัว เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณและสมาชิกร่วมทีมสามารถมองเห็นภาพรวมทั้งหมดและจดจ่อกับเป้าหมายที่เห็นได้ชัดเจนกว่าเป้าหมายหลัก ซึ่งยิ่งกำหนดเป้าหมายย่อยมากเท่าไร ทีมขายก็จะยิ่งมองเห็นถึงสิ่งที่ต้องทำมากขึ้นเท่านั้น
3. วางแผนการพูดคุยในเชิงกลยุทธ์: เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบการถูกตำหนิ คนเป็นหัวหน้าทีมจึงควรระมัดระวังในการคอมเมนต์เกี่ยวกับข้อมูลและแผนงานที่ลูกทีมทำ ด้วยกลยุทธ์เล็กน้อย เช่น การใช้คำถามแทนการบอกว่าลูกทีมผิด หรือการชมอย่างจริงใจ เมื่อลูกทีมมีแนวความคิดที่ดี เป็นต้น
4. พัฒนาทีมขายอย่างสม่ำเสมอ: เพราะทีมขายเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของบริษัท ดังนั้นคนเป็นหัวหน้าทีมจึงควรพัฒนาคนในทีมให้มีทักษะการขายที่ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ โดยอาจมีการจัดอบรมกันเองภายในองค์กรหรือส่งไปอบรมภายนอกก็ได้
และนั่นคือ 4 ข้อที่จะช่วยให้หัวหน้าพนักงานขายทุกคนทำงานได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้เพื่อให้การขายสินค้าของบริษัทสะดวกและเป็นระบบยิ่งขึ้น อย่าลืมเลือกใช้ Venio โปรแกรม CRM แบบครบวงจร สนใจทดลองใช้ ติดต่อที่...
💻 Messenger: m.me/VenioCRM
📱 LINE: @venio (มี @)
📞 02-784-5855
โฆษณา