24 ก.ค. 2023 เวลา 07:53 • ความคิดเห็น
เรื่องราวที่เราพอได้ยินได้ฟังมา เรื่องของจิตที่เกิดมาในแต่ละยุคสมัย .มีนานาจิต เกิดมาเกิดในบ้านเมืองนี้ จิตที่มาเกิด ก็มาจากสถานที่ ที่แตกต่างกัน ..มาเกินในแผ่นดิน ที่มีร่องรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีทั้งพระสยามเทวาธิราช ช่วยดูแล .ในเรื่องราว รักษา บ้านเมืองให้เป็นสถานที่เป็นแผ่นดิน ให้จิตที่เกิดมาได้สร้างทานกุศลบารมี
นั่นเราจึงเห็นร่องรอยคำสอนนี้อยู่ มี.ซากปรักหักพัง วัดวารกร้างในอดีต ..ที่จิตดวงใด เกิดมาพบร่องรอยนี้ แล้วนำไปประพฤติปฏิบัติ สร้างบุญกุศล ก็จะเกิดเป็นการช่วยเหลือจิตของตนให้ผ่อนคลายความทุกข์ .ทุกข์ของจิตที่ตกเป็นทาสของอารมณ์ ต้องใช้กายไปทำมาหากินหล่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว
คราวนี้ พอมาถึงยุคกึ่งพุทธกาล ท่านบอกว่า จิตที่มาจากอบายภูมิ ขึ้นมาเกิดกันมาก ร่องรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ร่องรอยดีๆ ประเพณีที่ดี .ก็จะค่อยถูกปิดไปเรื่อยๆ เพราะจิตที่เกิดมาเค้าอยู่กับทุกข์มายาวนาน อยู่กับเรื่องอบายภูมิมานาน เหมือนเค้าไม่รู้จักดีชั่ว อยู่กับพ่อแม่ ก็ไม่รู้จักพระคุณพ่อแม่ อยู่กับพ่อแม่ตรงไหน ก็ตรงที่พ่อแม่ให้กายที่เราอาศัยอยู่ ..เรื่องราวของกายพ่อแม่ ที่ให้จิตอาศัย ..
เมื่อเราเอาไปใช้ทำมาหากิน บำรุงกายที่เราอาศัยอย่างเดียว ..มันเกิดเป็นกรรมซ้อนเร้นอยู่มากมาย เราไม่พิจารณา เราก็มองไม่เห็น ว่ามันเกิดเป็นกรรมอย่างไร พอเรารู้จักเรื่องราวของความกตัญญูรู้คุณ มากเข้า เราก็นำเรือนกายนี้มาสร้างบุญกุศล ให่กายนี้อนุโมทนา มันกลับไปกลับมาอยู่ ..
เรื่องราวที่เรามาอาศัยอยู่ เราก็มีวิญญาณทั้งหก..ไปรับรู้เรื่องนั้นเรื่องนี้ จิตเรามาตามอารมณ์ที่สัมผัสรับรู้อยู่ที่วิญญาณทั้งหก ยึดถคืออารมณ์นึกคิด..เข้ามากับวิญญาณทั้งหก มีการเก็บสะสมอยู่ ..เราไปยึดถือ เอาเรื่องราวที่เกิดขึ้น เรื่องราวที่ตาหูนำเข้ามา ให้จิตยึดถือ ..มันก็เลยเกิดเป็นทุกข์กับอารมณ์
ฉะนั้น เราก็มาปรับจิตปรับใจ .ในเรื่องของการใช้ตาใช้หู ไปเกี่ยวเรื่องนั้นเรื่องนี้ เข้ามา เราก็มัสติในการใช้ตาใช้หู กลั่นกรองอารมณ์ที่มาจากตายหูอีกที่หนึ่ง นั่นก็เปเรื่องสติเหตุของแต่ละดวงจิตท่่เกิดมามีวิญญาณทั้งหก ในการรับรู้นำเข้ามาสู่ที่เรือนกาย ..สรุปมัน ก็คือ เรื่องสติเท่าทันอารมณ์ ปล่อยวางอารมณ์ให้เป็น จิตไม่มีอารมณ์ได้ก็ยิ่งดี คือจิตที่เหนืออารมณ์ไปแล้ว แล้วก็หมั่นสร้างกายวาจาใจ ให้ห้อมล้อมด้วยคำว่า บุญกุศลบารมี แผ่นนี้..จะเป็นสักขีพยานให้ ..
โฆษณา