24 ก.ค. 2023 เวลา 10:44 • ธุรกิจ

วิธีพาทีมก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีอะไรที่อยู่คงทนถาวรตลอดไป วันหนึ่งองค์กรก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ทันสมัยและอยู่ได้กับโลกปัจจุบัน ในฐานะหัวหน้าจึงมีหน้าที่ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง รวมถึงพาทุกคนในทีมเดินต่อไปให้ได้
บ่อยครั้งที่หัวหน้ามักเจอปัญหาคนไม่อยากเปลี่ยน ไม่พร้อมเปลี่ยน หรือต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
วันนี้ขอแชร์เทคนิคการพาทีมงานให้สามารถก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงไปได้
1. สื่อสารให้ชัดเจน - ทุกคนล้วนกลัวการ ”ถูก” เปลี่ยนแปลง ในฐานะหัวหน้าจึงต้องสื่อสารกับทีมให้ชัดว่าเปลี่ยนทำไม เปลี่ยนเพื่ออะไร และจะเปลี่ยนไปเป็นอะไร ด้วยวิธีการใด จากนั้นเปิดโอกาสให้คนถามคำถาม สื่อสารกับทีมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ต้องทำให้ทุกคนในทีมเชื่อมั่นและเข้าใจได้ว่า “ไม่มีอะไรในกอไผ่”
2. เตรียมทีมให้พร้อม - ในช่วงเวลาที่ทุกคนไม่มั่นใจ จำเป็นต้องมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับทีม เช่น ให้คำแนะนำว่าแต่ละคนควรเพิ่มทักษะด้านไหน ควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร และหากต้องการความช่วยเหลือหรือการสนับสนุน พวกเขาจะหาได้จากที่ใด เป็นต้น
3. สร้างบรรยากาศที่ดี - หลายคนมีความกังวลเมื่อต้องเปลี่ยน หัวหน้าต้องรับฟังให้มากขึ้น ทำความเข้าใจปัญหาและความคิดของพวกเขา ไม่ตัดสินว่าใครคิดถูกใครคิดผิด เห็นอกเห็นใจและมองในมุมของพวกเขา ถ้าเป็นไปได้พยายามหาทางสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน ชวนคนในทีมทำกิจกรรมร่วมกัน พูดคุยกันบ่อยๆ จะช่วยลดความเครียดและข่าวลือลงได้
4. ไม่ละเลยทุกความเห็น - ในฐานะหัวหน้า หลายคนสนใจแค่ภาพใหญ่และมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงให้สำเร็จ จนอาจละเลยประเด็นเล็กๆ ที่เกิดขึ้นไป ความคิดเห็นจากหลายคนอาจดูเหมือนเสียงบ่นของพวกที่มีทัศนคติที่ไม่ดีและต่อต้านการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเปิดใจรับฟังโดยไม่ละเลย “เสียงนกเสียงกา” ก็อาจช่วยเพิ่มโอกาสของความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงได้
5. ชื่นชมและให้กำลังใจ - เมื่อคนในทีมพยายามเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะเล็กๆน้อยๆ ก็ตาม นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี จึงควรชื่นชมและสนับสนุนให้พวกเขามั่นใจว่าทำถูกต้อง & มาถูกทาง นอกจากจะทำให้เจ้าตัวดีใจและมีกำลังใจแล้ว ยังทำให้คนอื่นๆ ในทีมกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย
ติดตามเรื่องราวดีๆ "อาหารสมอง ของคนทำงาน" อย่าลืมกดติดตามกันนะครับ LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) __________________________________________
#leadershiphacks #slingshot #Leaderhuman #leadership #leadershipdevelopment #mentalhealth #Leadershipwellness #wellness #psychology #stressrelief #stressmanagement #Management #consultan
โฆษณา