24 ก.ค. 2023 เวลา 13:51 • ความคิดเห็น
มันดูคุ้นๆ เหมือนในตำรา ของใครไม่รู้ เรื่องคอมมูนิส เรื่องชั้นชน ลำดับขั้นตอน อะไรไม่รู้ มันเคยมีตำรา..คุ้นนึกไม่ออก เด็กมัธยมก็ยังรู้สึกชอบเลย มันคุ้น ..เค้าว่าต้องมีการล้างวัฒนกรรม มีเยาวชน เป็นเรดการ์ด ..เราเข้าไปไซง่อน หลังเวียดนามเหนือยึดเวียดนามใต้
เราก็คุยกับอากู๋ ..ว่าตอนเวียดนามเหนือเข้ามาใหม่ยึดไซง่อน เค้าทำอะไรบ้าง ..แกบอกว่า ต้องไปอยู่ในค่าย ปรับทัศนคติใหม่ .ฟังเรื่องระเบียบสังคมใหม่ มีความเท่ากัน ใครมีบ้านหลายหลัง ..ไม่มีคนอยู่ คนที่เค้าไร้บ้าน ..เข้าไปอยู่ .ก็ไล่เค้าออกไม่ได้ ผิดกฏ..ห้ามทำ เพราะเจ้าของบ้านก็มีบ้านอาศัยแล้ว ..อย่าไปเอามากเกินกว่าที่ตนเองใช้
.. ตอนเวียดนามเหนือ เอาทหารมาห่างจากไซง่อน ประมาณหกสิบกิโล ในเมืองไซ่ง่อน .พวกที่มีเงินทอง ขนของหนีกันทั้งนั้น ส่วนคนที่ไม่มีเงินทอง..หนีไม่ได้ ..ก็รอเข้าค่ายไปปรับทัศนคติ ..กันใหม่ นี่เอาแค่เรื่องประเทศ มาร่วมเป็นประเทศเดียว .ใกล้บ้านเรานี่แหละ
เอาเรื่องเขมรบ้าง เข้าไปพนมเปญ ช่วงที่เค้าก็กำลังกันอยู่บ้าง .ต้องเข้าไปไซง่อน นั่งรถเข้าพนมเปญ ..สองข้างทางมีทหารเป็นระยะ..เข้าไปพนมเปญ ..ก็คุยเรื่องที่เค้ารบกัน ..มีคนพาเราไปดู ..ไปที่โรงานเป็บซี่ .เค้าบอกว่า คนที่โรงงานนี้ตายกันมากมาย..วัดรอบพนมเปญถูกทุบทำลาย มากมาย ..เค้าว่าปฏิว้ติวัฒนธรรม เราไปยืนดู มันหดหู่ ..มีแต่วัดในเมืองที่ ไม่ถูกทุบทำลาย ยิ่งไปเจอคนเขมรเชื้อสายจีน ถูกจับไปอยู่ในค่าย นอนอยู่กับเพชรฆาต ที่วันๆตาแดง..มีแต่เรื่องต้องฆ่าคน
...เราว่าเราโชคดี ..ได้ไปเห็นความเป็นไปที่มนุษย์ ..ทำร้ายทำลายกันเอง ไม่ใช่สัตว์ป่าที่ไหนเลย นี่หรือมนุษย์ที่ว่าประเสริฐ ไม่อยากใช้คำว่า เดรัชฉานเลย ..พับผ่าซิ
โฆษณา