25 ก.ค. 2023 เวลา 04:17 • ประวัติศาสตร์

เมื่อวัณโรคเป็นแฟชั่น

Drop Dead Gorgeous เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่ใช้อธิบายคนที่หน้าตาดี รูปร่างดี จนใคร ๆ เห็นก็สะดุดตา ที่ไหนได้ ในอดีต เคยมีคนพยายามสวย และยอมที่จะเสี่ยงตาย เพื่อความสวยมาแล้ว
3
ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 โรควัณโรคได้ระบาดไปทั่วยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้คนที่ป่วยด้วยโรคนี้ปอดค่อย ๆ ถูกทำลายไป และยังพาทำให้อวัยวะอื่น ๆ พลอยมีปัญหาตามไปด้วย ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้จึงค่อย ๆ ผ่ายผอม ซีด ก่อนจะจะเสียชีวิต ซึ่งทำให้โรคนี้จึงถูกเรียกว่า Consumption ในเวลานั้น
2
แต่ด้วยเหตุผลใดก็ไม่ทราบ ชาวยุโรปในยุควิคตอเรียกลับชื่นชมโรค และอาการของมัน จนฮิตติดเทรนด์คล้าย ๆ กับประเทศไทยตอนที่มีประกันเจอ-จ่าย-จบ จนสาว ๆ ต้องพยายามเลียนแบบตัวเองให้เหมือนกันติดวัณโรค
3
แต่ในสมัยนั้น คนยังไม่รู้ว่าโรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร จึงนึกว่าเป็นกรรมพันธุ์ และอากาศที่สกปรก แต่คนก็กลับชื่นชมโรคนี้ เพราะมันทำให้ผอมสวยโดยไม่ต้องอดอาหาร และทำให้แก้มซูบตอบ ทำให้เห็นโหนกแก้มขัดเจน ผิวก็ขาวซีดขึ้น แก้มก็แดง ปากก็แดง อันเกิดจากไข้ต่ำ ๆ นั่นเอง จนคนบางคนก็พยายามทำให้ตัวเองติดวัณโรค โดยการดื่มนมจากวัวที่ติดวัณโรคนั่นเอง
1
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 แฟชั่นนี้ก็ขึ้นถึงขีดสุด เมื่อสาว ๆ เริ่มใส่ชุด Corset ที่แสดงให้เห็นถึงทรวดทรงองค์เอวที่ผ่ายผอม ใช้ Makeup ทาหน้าให้ซีดลง ทาลิปสติก และปัดแก้มให้ดูแดง ซึ่ง Makeup ในเวลานั้นจำนวนมากก็มีส่วนผสมของสารหนู ปรอท และตะกั่ว เพราะทำให้หน้าขาวซีด
1
ละคร และ Opera ในยุคนั้น ก็มักจะมีเรื่องเกี่ยวกับสาวที่อ่อนแอเป็นโรค ไอเป็นเลือดติดผ้าเช็ดหน้า ที่ได้รับการดูแลจากหนุ่มผู้เป็นที่รัก
1
แต่แล้วในที่สุด Robert Koch ก็ค้นพบว่าวัณโรคนี้เกิดขึ้นมาจากเชื้อแบคทีเรียในปี 1882 และทำให้คนทั่วไปรู้จักว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อ หมอก็เริ่มพูดกันว่า เพราะสาวๆ ชอบใส่ชุดยาวกรอมพื้นนี่แหล่ะทำให้ไปปัดเชื้อโรคนี้ขึ้นมาจากถนน และทำให้แพร่กระจายไปทั่ว พอสาวๆ เลิกใส่กระโปรงยาวกรอมเท้า เลยทำให้รองเท้ากลายเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้น
1
เสื้อ Corset ก็ถูกโจมตีเช่นกันว่า ทำให้หายใจไม่สะดวก และทำให้คนที่เป็นโรคยิ่งอาการเลวร้ายลงไปอีก
1
ส่วนหนุ่ม ๆ ในเวลานั้นก็ต้องเลิกไว้หนวดเครา เพราะมีข่าวลือว่า หนวดเคราเป็นที่สะสมเชื้อโรค ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้นิยมไว้หนวดเครากัน เพื่อให้อบอุ่นในฤดูหนาว
และคนในเวลานั้นก็เริ่มออกมาอาบแดดกันมากขึ้น เพราะเชื่อว่ามันฆ่าเชื้อวัณโรคได้ จนเป็นที่มาของการอาบแดดจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง
ประเทศไทยเราล่ะครับ มีแฟชั่นอะไรน่าสนใจบ้างครับ?
โฆษณา