26 ก.ค. 2023 เวลา 01:30 • บันเทิง

สิ่งที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้เพื่อประสบความสำเร็จจากอดีตนักบาสระดับตำนาน

จากการดูสารคดี The Last Danceที่เล่าอัตชีวประวัติของไมเคิล จอร์เเดนโดยจะเน้นไปที่ปีสุดท้ายของไมเคิลที่ได้ลงสนามในฐานะผู้เล่นของชิคาโก้ กว่าที่ไมเคิล จอร์เเดนจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนอกจากการซ้อมอย่างหนักหน่วงเเล้ว สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จเลยก็คือทัศนคติที่ไมเคิลมีต่อตัวเอง
ในสมัยมัธยมปลายไมเคิลได้ถูกปฏิเสธในการคัดตัวเข้าไปในทีมบาสเกตบอล การปฏิเสธในครั้งนั้นทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของความสุดยอดที่กลายมาเป็นตำนานที่ไม่มีวันลืมได้
หลายๆคนอาจจะรู้จักไมเคิลในชื่อย่อMJ เเต่อีกฉายานึงก็คือ Black Jesus(พระเยซูผิวดำ) จากประสบการณ์การดูสารคดีจบทำให้ผมรู้เลยว่าผู้เล่นหลายๆคนนั้นเกรงกลัวไมเคิลมากโดยเฉพาะยิ่งมีผู้เล่นร่วมทีมไปพุดจากวนโอ้ยหรือเเม้เเต่โค้ชที่ไม่ทักทายไมเคิล เขาจะนำเก็บไปคิดเสมอเหมือนกับคนบ้าที่ถูกขับเคลื่อนด้วยการล้างเเค้นเเละรอล้างเเค้นในเกมบอกได้คำเดียวเลยว่าไมเคิลจะยำคุณเละเเน่เเละสิ่งเดียวที่คุณทำไดก็คือภาวนา
ถึงเเม้หลายๆคนจะเรียกว่าไมเคิลเป็นถึงกับพระเจ้าในวงการบาสเก็ตบอลเเต่ไมเคิลก็เคยมีช่วงเวลาที่เขาพลาดหมือนกัน
เมื่อปี1998 (ปีสุดท้ายที่เล่นให้กับชิคาโก้ บูลส์)รอบตัดเชือกในเกมที่สี่ไมเคิลต้องปะทะกับอินเดียน่า เพเซอร์ในเวลา0.7วินาทีสุดท้ายของเกมถูกเรจจี้ มิลเลอร์สามารถยิงลูกสามคะเเนนนำเล้วไมเคิลเป็นคนที่ถูกมอบหมายให้เป็นคนทำเเต้มในช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายเเต่สุดท้ายไมเคิลก็พลาด
เเต่สิ่งที่ทำให้ไมเคิลต่างจากนักกีฬาคนอื่นๆก็คือความสามารถที่จะอยู่กับปัจจุบันหลังจากเเพ้ปุ๊ปสิ่งที่ไมเคิลสนใจก็คือการเล่นกับเกมที่อยู่ข้างหน้าเขา นักกีฬาคนอื่นๆอาจจะมาคิดว่าถ้าเกิดลูกนี้ยิงไม่ลงอีกละเเต่สำหรับไมเคิลก็คือจะคิดอย่างงั้นทำไมในเมื่อยังไม่ได้ยิงเลย เเต่นักกีฬาเก่งๆคนอื่นมักจะฝังใจกับลูกที่พลาดเเละทำให้สิ่งนั้นส่งผลมายังเกมปัจจุบัน
เเละสิ่งสุดท้ายที่ทำให้ไมเคิลนั้นประสบความสำเร็จนั้นก็คือความกระหายในขัยชนะอยู่ตลอดเวลา ไมเคิลมักจะเอาชนะทั้งในเกมบาสที่ในตอนเเรกไมเคิลต้องการเเละเอาชนะคำดูถูกของสังคมที่ในช่วงเเรกของอาชีพนั้นไม่สามารถคว้าเเชมป์ไม่ได้เเล้วไมเคิลก็เหมือนบุคคลที่หลายๆคนคาดหวังเนื่องจากความเก่งกาจตั้งเเต่สมัยดราฟท์เข้ามา เเละต้องการเเชมป์สามสมัยเพื่อเอาชนะคนที่สังคมเยินยอขณะนั้นก็คือ เเลร์รี่ เบิร์ด เเละเมจิก จอห์นสันซึ่งทั้งคู่ทำได้เเค่เเชมป์สองสมัย
เเม้เเต่กระทั่งไม่เกี่ยวกับเกมบาสเเล้วตอนเล่นไพ่กับเพื่อนๆบนเครื่อบินไมเคิลก็ยังเออาจริงเอาจังเเะจะเอาชนะให้ได้เสมอ
การที่ไมเคิล จอร์แดนนั้นจะประสบความสำเร็จนั้นไม่สามารถที่จะวิเคราะห์ได้เเค่สิ่งที่เกิดขึ้นเเค่ในสนามอย่างเดียวได้เลย เพราะการประสบคามสำเร็จก็เปรียบเหมือนกับอาหารอร่อยๆจานนึง มันคงไม่เเฟร์ที่จะบอกว่าข้าวกะเพราหมูสับจานนี้อร่อยโดยการบอกเเค่ว่าใบกระเพราอร่อยอย่างเดียวเเต่ก็ต้องพูดถึงองค์ประกอบอื่นๆทีรังสรรค์เเละเติมเต็มตัวมันเองด้วยกันในจานที่ทำให้รสชาติของอาหารจานนี้ออกมาอร่อย
โฆษณา