25 ก.ค. 2023 เวลา 14:14 • ข่าว

"พรรคก้าวไกลเสนอทางออก เร่งปลดล็อกเลือกนายกฯ"

พรรคก้าวไกลเสนอทางออก เร่งปลดล็อกเลือกนายกฯ โดยยื่นญัตติให้สภาฯ ทบทวนมติที่เคยมีไปแล้วได้ พรรคก้าวไกลยังให้พรรคเพื่อไทยเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าใจว่าคือ เศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลย้ำว่า พรรคก้าวไกลเชื่อมั่นการทำงานสภาฯ เราไม่อยากให้แทรกแซงสภาฯ โดยศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว
รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลขอเสนอทางออกโดยการพิจารณาข้อบังคับการประชุม สามารถยื่นญัตติให้สภาฯ ทบทวนมติที่เคยมีไปแล้วได้ โดยการประชุมสภาฯ นัดถัดไป พรรคก้าวไกลจะยื่นญัตติให้พิจารณาทบทวน หากสภาฯ เห็นด้วย จะถือเป็นการปลดล็อกทำให้การเลือกนายกฯ ที่ผูกพันกับญัตติเดิม สามารถเสนอบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯ ซ้ำได้
เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลมีความคิดที่จะเสนอชื่อ พิธา ซ้ำหรือไม่ รังสิมันต์ กล่าวว่าพรรคก้าวไกลให้พรรคเพื่อไทยเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าใจว่าคือ เศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่การเสนอของเราเพื่อปลดล็อกสิ่งที่ผิดพลาด สภาไม่จำเป็นต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เราสามารถดำเนินการกันเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ
ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้ความเห็นว่าพรรคก้าวไกลควรถอยออกมา หลังพรรคเพื่อไทยได้นายกฯ อาจจะดึงพรรคก้างไกลกลับไปร่วมรัฐบาล ถือเป็นความเห็นส่วนตัว ตนเองไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบ ขึ้นอยู่กับการหารือของ 8 พรรคร่วม ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ
พรรคก้าวไกลยังกล่าวถึงการเสนอทบทวนมติดังกล่าว จะทำให้เรื่องที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถูกตีตกไปด้วยหรือไม่นั้น รังสิมันต์ กล่าวว่า คงต้องพิจารณาในข้อกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ข้อเสนอของพรรคก้าวไกลควรเร่งทำ
ขณะที่การปลดล็อกข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 จะทำให้เสนอ พิธา ซ้ำได้ จะทำให้น้ำหนักการจัดตั้งรัฐบาลกลับมาที่พรรคก้าวไกลหรือไม่ รังสิมันต์ กล่าวว่า ควรให้มีการโหวตเลือกนายกฯ ก่อนว่าสำเร็จหรือไม่ แล้วค่อยมาหารือกับ 8 พรรคร่วม และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าเลือกตั้งมาแล้วจะเปลี่ยนแปลงได้
สรุป
- พรรคก้าวไกลเสนอทางออก เร่งปลดล็อกเลือกนายกฯ โดยยื่นญัตติให้สภาฯ ทบทวนมติที่เคยมีไปแล้วได้
- พรรคก้าวไกลยังให้พรรคเพื่อไทยเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าใจว่าคือ เศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย
- พรรคก้าวไกลย้ำว่า พรรคก้าวไกลเชื่อมั่นการทำงานสภาฯ เราไม่อยากให้แทรกแซงสภาฯ โดยศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว
แหล่งที่มา
โฆษณา