27 ก.ค. 2023 เวลา 02:04 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิวหนังสือ... จิบน้ำชากับเจน อาลิษา [ฉบับเต็ม 2เล่มจบ]

🌾เรื่อง: อัสวัด
🌾ของนามปากกา: วรรณวรรธน์
🍀เล่มหนึ่งค่อนข้างตึงเครียด ผู้เขียนบอกเล่าความโหดเหี้ยมของพระเอกที่ต้องก้าวข้ามมรสุมชีวิต ถูกกระทำด้วยพิธีกรรมทางศาสนาและความเชื่อ บีบคั้นให้เติบโตมาอย่างมากับความเจ็บปวด
🍀ผู้เขียนเล่าซะ รู้สึกว่า ความเป็นเจ้าชายมันหนักหนาสาหัสเกินกว่าคนธรรมดาจะรับมือไหว ต้องก้าวข้ามผ่านพ้นมาด้วยความเข้าใจชีวิตเหมือนเด็กที่ถูกผลักให้เป็นผู้ใหญ่ และจะต้องเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องอยู่ตลอดเวลา
🍀เพราะหากเดินพลาด นั่นอาจหมายถึงอำนาจที่หลุดลอยไป
🍀ไม่มีอำนาจมาต่อรอง ก็เหมือนหมดสิ้นทุกสิ่งอย่าง เพราะสังคมของเขามันเต็มไปด้วยกลิ่นอายของอำนาจ
🍀เจ้าชายอัสวัดใช้ชีวิตอยู่ในแวดวงการเมือง ที่รายล้อมด้วยคนมากเล่ห์เหลี่ยม นั่นทำให้เขามองผู้คนด้วยผลประโยชน์ เจตนาซ่อนเร้น กระโจนเข้าสู่เกมส์ยื้อแย่ง จนไม่ได้สัมผัสความจริงใจจากผู้คนรอบข้าง
🍀แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความเป็นมนุษย์ ต้องการคนที่จริงใจอยู่เคียงข้าง... เป็นมนุษย์นั้น มีวันที่จะหมดแรง และต้องการบ้านที่เป็นบ้านจริงๆ ไม่ใช่แค่สถานที่ หวานตรงนี้ มีนางเอก (ฬิดา) คอยให้กำลังใจ
🍀เจ้าชายเรียนรู้ที่จะยอมรับสิ่งต่างๆ ที่มันเป็นไป โดยเอาประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง ซึ่งมาก่อนผลประโยชน์ (อำนาจ) ส่วนตน
🌾เรื่องจบได้ดี เหลี่ยมมุมจัดอย่างคนมีความรู้ทางกฎหมาย ทั้งเรื่องผู้ใช้อำนาจสูงสุด การรับรองอำนาจของกษัตริย์ในสภา ในฐานะพิเศษทางกฎหมายของประเทศที่มีรัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
🌾อ่านแล้วเต็มอิ่มกับความรู้ทางกฎหมาย นิยามของคำว่าอำนาจที่ถูกเอามาผูกเรื่องราวบอกเล่าผ่านตัวละคร ทั้งเรื่องนี้มีแต่อำนาจ อำนาจ แล้วก็อำนาจ
🌾มันสุดยอดตรงทั่วทั้งเล่มใช้ความเป็นเหตุเป็นผลแบบนักกฎหมาย มีกลิ่นอายการเจรจายื้อแย่งอำนาจระหว่างระบบเก่ากับระบบใหม่ ลงจบด้วยทางสายกลาง ใช้ทางออกของข้อกฎหมาย
🌹เล่ม2 สนุก และหวานชื่น แม้ไม่มีฉากบนเตียง ก็จินตนาการไปได้กว้างไกลมาก 555 อ่านแล้วฟินค่ะ
สนุกมาก ไปตามอ่านกัน ,😊
โฆษณา