27 ก.ค. 2023 เวลา 10:13 • ประวัติศาสตร์

• นี่คือเงาของคนที่ถูกความร้อนของระเบิดปรมาณู จนร่างระเหิดที่เมืองฮิโรชิม่า

วันที่ 6 สิงหาคม 1945 เวลา 8.15 น. ระเบิดปรมาณู ‘ ลิตเติ้ลบอย’ (Little Boy) ของสหรัฐฯ ได้ถูกทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น
ลิตเติ้ลบอยสังหารผู้คนมากกว่า 140,000 คน (ภายในสิ้นปี 1945) ก่อนที่ในอีกสามวันต่อมา ระเบิดปรมาณูอีกลูกอย่าง ‘แฟตแมน’ (Fat Man) จะถูกทิ้งที่เมืองนางาซากิ นำไปสู่การยอมจำนนของญี่ปุ่นและจุดสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สอง
การใช้ระเบิดปรมาณูของสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น ทำให้ทั่วทั้งโลกรับรู้ถึงมหันตภัยอันร้ายแรงของอาวุธนิวเคลียร์ และหนึ่งในสิ่งที่บันทึกถึงความรุนแรงนี้ ก็ได้ถูกบันทึกไว้ที่ขั้นบันไดหน้าธนาคารแห่งหนึ่งในฮิโรชิม่า
ย้อนกลับไปในเช้าของวันที่ 6 สิงหาคม 1945 มิตสึโนะ โอชิ (Mitsuno Ochi) หญิงวัย 42 ปี ได้นั่งรออยู่ที่บันไดหน้าธนาคารซูมิโตโม (Sumitomo) เพื่อรอถอนดอกเบี้ยจากบัญชีเงินฝากของเธอ แต่โอชิไม่รู้เลยว่า ช่วงเวลาที่เธอนั่งรออยู่นี้ ก็คือช่วงเวลาเดียวกันกับที่ระเบิดปรมาณูได้ถูกหย่อนลงสู่ฮิโรชิม่า
ธนาคารซูมิโตโมตั้งอยู่ห่างจากจุดที่ระเบิดปรมาณูจุดชนวนระเบิดเพียงแค่ราว 250 เมตรเท่านั้น ซึ่งรัศมีทำลายล้างของลิตเติ้ลบอยในตอนที่มันระเบิด มีรัศมีกว้างถึง 500 เมตร และทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในรัศมีนี้ จะถูกความร้อนอุณหภูมิสูงถึง 6,000 องศาเซลเซียสเผาพลาญในชั่วพริบตา
เงาของมิตสึโนะ โอชิ หญิงชาวเมืองฮิโรชิม่าวัย 42 ปี ที่ถูกความร้อนจากระเบิดปรมาณูจนร่างระเหิดเป็นไอ
รอยเงาของวาล์วน้ำที่ถูกความร้อนจากระเบิดปรมาณู
ความร้อนระดับพอ ๆ กับพื้นผิวดวงอาทิตย์ ได้ทำให้ร่างของโอชิระเหิดกลายเป็นไอในทันที โดยหลงเหลือเพียงแค่เงาของโอชิที่ยังคงนั่งอยู่ที่ขั้นบันได ซึ่งไม่ได้มีแค่เงาของโอชิเท่านั้น แต่ยังมีเงาของวัตถุอื่น ๆ อย่างเช่น วาล์วน้ำ จักรยาน ที่ถูกความร้อนมหาศาลเผาพลาญเช่นกัน
ปัจจุบันขั้นบันไดที่มีเงาของโอชิ ได้ถูกจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิม่า (Hiroshima Peace Memorial Museum)
*** Reference
• ati. See The Eerie Shadows Of Hiroshima That Were Burned Into The Ground By The Atomic Bomb. http://bitly.ws/PhEg
• LiveScience. Why did the atomic bomb dropped on Hiroshima leave shadows of people etched on sidewalks?. http://bitly.ws/PhED
• cntraveller. Story behind the photo: Hiroshima’s haunting shadows. http://bitly.ws/PhJy
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา