27 ก.ค. 2023 เวลา 19:19 • ความคิดเห็น
เรื่องนี้เราต้องมองให้ลึกซึ้งหน่อยครับ
สมมุติถ้าเราเป็นสายสืบ ของตำรวจ
สมมุติถ้าเรามีหน้าที่สืบคดียาเสพติด
หน้าที่ของเราคือ ต้องเข้าไปแฝงตัวอยู่ในกลุ่มพ่อค้า ต้องไปคลุกคลีอยู่กับเรื่องเทาๆ เพื่อที่จะได้รู้ต้นตอของปัญหา เราจึงเสพยาเสพติดเพื่อให้เข้ากับกลุ่มที่เราไปแฝงตัว เพื่อที่จะได้สาวถึงตัวการสำคัญ ในลักษณะมุมมองตรงนี้ เราทำในนามของกฎหมาย ทำในนามของความถูกต้อง ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียสละ เป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อสังคม ยอมเสียสละร่างกายและวิญญาณ เพื่อพิทักษ์สันติราษฎร์ อันนี้ยังจะฟังขึ้นอยู่ เพราะมีเหตุผล
ที่นี้ลองมองอีกตัวอย่าง
เช่น ในนามแห่งความดี ที่เป็นผู้จงรักภักดีในสถาบันหลักของชาติ เดินไปตบบ้องหูเด็กที่ไม่ยืนเคารพในโรงหนัง อันนี้เป็นตรรกะวิบัติครับ หรือการที่เราใส่เสื้อสีเหลืองชูรูปพระบรมฉายาลักษณ์ จึงมีอาญาสิทธิ์ สามารถดักทุบทำร้ายร่างกายคนที่คิดต่าง โดยที่ไม่ผิดกฎหมาย เพราะทำเพื่อในหลวง ทำเพื่อชาติ ทำเพื่อความถูกต้อง บังคับคนให้มาคุกเข่า นั่งกราบ แล้วรุมด่าสาปแช่ง อันนี้คือเรื่องที่ไม่ถูกต้องครับ มันเข้าทำนองหาข้ออ้างในความชอบธรรมเพื่อการทำร้ายคนอื่นมากกว่า โดยขาดนิติรัฐ นิติธรรม
1
หรืออีกตัวอย่าง
ในนามของความถูกต้อง เราจะต้องปราบพวกที่หมายหัวว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ด้วยการจับนักศึกษามารุมทำร้าย หรือฆ่าทิ้งกลางสนามหญ้า นักศึกษาหญิงจับมาข่มขืนแล้วเอาเหล็กกระทุ้งอวัยวะเพศ จับคนไปแขวนคอใต้ต้นมะขามแล้วเอาเก้าอี้ฟาด หรือเอาเชือกมัดแล้วลากไปตามถนนจนตาย เรามีสิทธิ์ที่จะทำแบบนั้นได้ เพราะเราทำในนามของความถูกต้อง ยืนร้องเพลงคนหนักแผ่นดิน ยืนปรบมือเป่านกหวีดเต็มถนน อันนี้ก็จัดอยู่ในหลักที่ว่า ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องในนามของความถูกต้อง มีสิทธิ์ทำได้ทุกอย่างไม่มีความผิดทางกฎหมายใดๆทั้งสิ้น
1
อันนี้ก็เป็นตรรกะวิบัติครับ
หรืออีกตัวอย่าง
เช่น ในนามของความดี เราต้องพิทักษ์พุทธศาสนาให้คงอยู่ในประเทศไทย โดยการกำจัดศัตรูของชาติ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พวกมันคือโจรใต้ คือมุสลิมหัวรุนแรง ต้องนำกองทัพไปประจำการ เพื่อกดดันโจรใต้ โดยที่ไม่ยอมรับความหลากหลายของเชื้อชาติศาสนา โดยอ้างว่าทำเพื่อความถูกต้อง ทำเพื่อความดี อันนี้ก็เป็นตรรกะวิบัติ
หรือการที่เราต้องปกป้องชาติบ้านเมือง โดยการจับเด็กที่ออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบัน จับไปขังคุกให้หมด การใช้ปืนกระสุนพลาสติกยิงอัดหน้าเด็ก หรือใช้กระสุนหัวระเบิดแก๊สน้ำตาเข้าไปในฝูงชนที่มีแต่เด็กอายุต่ำกว่า 18 แม้ว่ามันจะผิดศีลธรรมอยู่บ้าง แต่เราต้องทำเพื่อความถูกต้อง
1
หรือใช้ถุงดำควบหัวผู้ต้องสงสัยแล้วทุบตี หรือจับอุ้มหายเอาปูนถ่วงแล้วเอาไปลอยน้ำโขง แบบนี้เป็นต้น
หรือให้คนไปแฝงอยู่ตามตึกต่างๆ แล้วเอาสไนเปอร์ยิงผู้มาประท้วง ในขณะที่ผู้ประท้วงมีแต่ธงชาติโบกสะบัด แบบนี้ทำได้ไม่ผิด เพราะเราทำเพื่อความถูกต้อง
1
หรือ การทำเพื่อชาติ เราต้องปราบทรราช โดยการนำยางรถไปเผาศาลากลาง หรือปิดสนามบิน ปิดห้างสรรพสินค้า นำกำลังล้อมปิดสภา หรือปิดสำนักสื่อมวลชน เพื่อบีบและสร้างความกดดัน ให้อีกฝ่ายยอมจำนน แต่ไม่เป็นไรครับ เราทำเพื่อความถูกต้อง ทำเพื่อบ้านเมือง เราทำในนามแห่งความดี
1
หรือมีคำสั่ง ให้ฆ่านักโทษในเรือนจำ โดยทำให้มันติดเชื้อในกระแสเลือดตาย แม้ว่ามันจะผิดศีลธรรม และความถูกต้อง แต่เราทำเพื่อความดี เพื่อปกป้องชาติ ปกป้องสถาบันหลัก เราจำเป็นต้องทำ แล้วก็ออกข่าวว่านักโทษติดเชื้อในกระแสเลือด หรือป่วยตายไปเอง อันนี้ก็เป็นตรรกะวิบัติ
หรือ เมื่อหาทางออกทางนิติรัฐ ในทางการเมืองไม่ได้ เราต้องทำรัฐประหาร โดยการฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชน รัฐธรรมนูญที่เกิดจากความยินยอมของประชาชนทั้งชาติ นำทหารเขายึดอำนาจ ทั้ง 3 ฝ่าย ศาลตุลาการและรัฐสภา เพราะเราต้องทำเพื่อความถูกต้อง เราต้องปราบโกงให้หมด โดยการก่อกบฏยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ โดยขาดกระบวนการที่คงเส้นคงวา หรือการแก้ปัญหาแบบประชาธิปไตย อันนี้ก็เป็นตรรกะวิบัติครับ
1
โฆษณา