29 ก.ค. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

7 สถานที่เดินเขาในฮ่องกงที่คุ้มจะปาดเหงื่อ

  • อันดับ 1 Lion Rock & Amah Rock
ถ้าเทียบเรื่องวิวและความอลังการกับการเดินทางแล้ว อันนี้เบียดชนะอันดับสองมาแบบฉิวเฉียดมาก
รูทนี้ก็ค่อนข้างดังอยู่ถ้ามาเดินรูทปกติที่คนเข้ามากันน่าจะไม่ต้องเดินไกลแบบที่เราเดินก็อาจจะเหนื่อยน้อยลงนิดนึง
ทางเดินไม่ยากเลย ทางทำไว้หมดแล้วไม่ต้องบุกป่าฝ่าดงอะไรเลย เดินไปตามทางปกติ อาจจะมีงงๆหน่อยบางจุดแต่มีป้ายอยู่เรื่อยๆ ไม่หลงแน่ๆ
การเดินทางก็มาไม่ยากแล้วก็ไม่ไกลเมืองมากเท่าไหร่ ไปวัด Wong Tai Sin เสร็จแล้วแวะไปเดินต่อก็ได้
ถ้ามาเราว่าเดินไปให้ถึง Amah Rock ก็ดีนะ ในแง่ของหินที่ดูไม่แตกต่างมาก แต่วิวตรงนั้นดีมาก (ต้องใช้สกิลปีนหินอ้อมไปหน่อย) ส่วนตัวเราแล้วเราชอบ Amah Rock มากกว่า คิดว่าคุ้มควรไป
  • อันดับ 2 Suicide Cliff
สำหรับเรา เราให้ที่นี่เป้นอันดับ1 เลยเรื่องวิวและการเดินทาง ความเหนื่อยมันพอดีๆกัน คือถ้าอยากได้วิวดีๆมันก็ต้องเดินเหนื่อยหน่อย
แต่ในแง่การแนะนำก็คงมาเป็นอันดับ2 เพราะ ถ้าคนกลัวความสูงคืออาจจะเข่าอ่อนได้เลย มันค่อนข้างน่ากลัวอยู่เหมือนกันเวลามองย้อนลงไป
อย่าง Lion Rock มันจะน่ากลัวถ้าเดินออกไปที่ยื่นๆหน่อย หรือเน้นปีนหินรอบๆ แต่ Suicide Cliff คือปีนขึ้นหน้าผาไปตรงๆเลย ถ้าคนกลัวก็คือกลัวอะ
แต่วิวดีมากจริงๆ เราว่านี่คือที่ที่สะท้อนความเป็นฮ่องกงได้ดีที่สุดนะ แบบเห็นตึกฝั่งฮ่องกง เมืองและย่านที่อยู่และภูเขา รวมทุกอย่างเลย
การเดินทางไปก็ไม่ยาก อยู่ไม่ไกลเมืองเลย แต่ทางเดินอาจจะงงๆนิดนึง และยิ่งตอนเราไปเราไปรูทที่กึ่งๆเปิดใหม่ เดินบุกป่าฝ่าดงพอสมควรเลย
  • อันดับ 3 Ap Lei Pai & Ap Lei Chau
อันนี้มาเป็นอันดับสามเพราะความหลากหลายในทริปเลย มันมีทั้งเดินเขา ปีนหิน เดินเลาะริมทาง วิวก็สวยดี เป็นวิวอีกมุมที่จะไม่ได้เห็นตึกๆของฮ่องกง แต่เห็นทะเลเต็มๆเลย ซึ่งถ้าใครไม่ชอบอะไรที่บอกมาก็คงต้องข้ามเหอๆ
แต่เราก็อยากแนะนำอยู่ดี มันไปไม่ยากเลย ลงรถใต้ดินมาก็ถึงจุดเริ่มเดินเลย มีไม่มากนะรูทในฮ่องกงแนวๆนี้ ระยะทางไม่ไกลเกินไปด้วย
ทางเดินชัดอยู่ แต่ทางอาจจะยังไม่ได้ปรับปรุงมาก เลยเป้นข้อดีที่มันยังดิบๆอยู่ นอกจากนี้มันไม่ไกลเมืองเท่าไหร่ (ไกลอยู่แต่ไม่ใช่แบบห่างไปเป็นชั่วโมงๆเลย)
นอกจากนี้มันยังมีออฟชั่นเรือให้ด้วย แต่อาจจะต้องใช้สกิลภาษานิดนึง แต่อัตราคนรู้ภาษาอังกฤษฮ่องกงเยอะอยู่ ไม่น่าจะลำบากอะไรมาก
  • อันดับ 4 Twin Peaks
เฉือนชนะอันดับห้ามาเพราะว่ามันใกล้กว่าแค่นั้นเองสำหรับ Twin Peaks
รูทนี้โด่งดังขึ้นชื่อเรื่อง...บันได...คือมันเป็นรูทที่ดังเดินง่าย เสียแค่เดินขึ้นบันไดรัวๆ ทั้งบันไดขึ้นและบันไดลงมีครบหมด และวิวก็ดีด้วย (แม้เราจะคิดว่าวิวดีสุดก็ตอนเดินลงไปทางหาด)
การเดินทางมาง่ายเป็นส่วนใหญ่แต่จุดเริ่มเดินอาจจะรอรถเมลล์นานหน่อย ไม่งั้นก็ต้องโบกแท๊กซี่มาก แต่รวมๆแล้วมาไม่ยาก ไม่ไกลด้วย
  • อันดับ 5 Ng Tung Chai Waterfall
เป็นน้ำตกที่ติดเข้ามาลิสแบบสวยๆเลย สำหรับ ng Tung Chai เราว่ามันดีมากเลยนะ
มีน้ำตกให้เล่น เส้นทางเหนื่อยพอประมาณ มีน้ำตกให้ดูตั้งสี่อัน และถ้าใครฟิตหน่อยก็เดินทะลุไปTai Mo Shan ได้เลย หลากหลาอยู่
รูทนี้แอบออกมานอกเมืองนิดนึงแต่ก็ยังไปไม่ยากอยู่ มันแค่ไกลอะ ส่วนทางเดินไม่ยากมาก อาจจะมีบบางจุดที่ต้องระวังหน่อย แต่รวมๆทางคือเกลี่ยไว้แล้ว และบางจุดอาจจะงงๆนิดนึง แต่หลงยากมาก
  • อันดับ 6 High Junk Peak
อันดับหกนี่ตัดสินใจยากมาก เพราะเราว่าสูสีกับอันดับเจ็ดเลย แต่เฉือนชนะด้วยคะแนนความใกล้ และไปจบที่ชายหาดอะ เล่นน้ำได้ เดินทางกลับไม่ลำบากเท่าฝั่งลันเตา
การเดินทางมาค่อนข้างไม่ยาก แค่ต้องนั่งมินิบัสมา (มันยากอีตรงนี้แหละ) หรือเดินจาก MTR มาก็ได้เพื่อตัดปัญหา แต่ไม่ยากเกินความสามารถ หรือต้องอาศัยท่ายากอะไร
รูทคือง่ายนะสำหรับเรา ง่ายในแง่ที่ว่าทางเดินชัด ทางเดินเกลี่ยแล้ว และเส้นทางยากแก่การหลงอะ มันเลยง่าย แต่ได้ชื่อว่าขึ้นยอดมันก็มีความชันอยู่ในตัวของมันเอง
และยิ่งตอนลงก็อาจจะน่ากลัวอยู่ แต่น่ากลัวไม่มาก และวิวก็อลังการคุ้มค่าแก่การเดินด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเดินไปจบที่หาดได้อีก มีที่เล่นน้ำให้พักผ่อนไปอีก
  • อันดับ 7 Lantau Peak Or Sunset Peak
สองยอดเขาผู้ยิ่งใหญ่แห่งเกาะลันเตา เลือกไม่ถูกเลยว่าใครดีกว่ากัน เพราะดีทั้งคู่ แต่อย่างเดียวที่จะขอแนะนำคือ...ไปครั้งละยอดพอ
เราไปแบบเดินซัดไปสองยอด โอ้ยเหนื่อยมาก เดินจนขาขวิดเท้าพองเลย แต่เอาว่าถ้าใครรีบไม่มีเวลาก็จัดไปสองยอดพร้อมกันก็ได้
วิวบนยอดถ้าหมอกไม่พัดมาบังคือดีงามอยู่ แต่ข้อเสียคือหมอกชอบพัดมาบังนี่แหละ......ให้รอต่อไปล่ะกัน มันจะมีจังหวะพัดเปิดอยู่
ทางเดินเอาจริงไม่ยากนะ ทางเดินชัด และไม่ค่อยหลงเท่าไหร่ (ยกเว้นช่วงเดินลงจาก Sunset Peak to Mui-Woนะ เดินทางนั้นทางไม่ชัดเลย)
การเป็นสองยอดเขาแห่งเกาะลันเตา ความชันคือไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะ เดินเหนื่อยใช่ได้ และอาจจะเลยไปถึงเหนื่อยมาก ถ้าไม่ค่อยฟิตนะ แต่ถ้าเดินครั้งละยอดก็พอไหวอยู่
การเดินทางมาคือไม่ยาก แต่ไกลมากกกก แค่ขึ้นชื่อว่าเกาะลันเตาก็คือรับประกันความไกล๊ไกล รถใต้ดินต่อรถเมลล์มาโลด
โฆษณา