29 ก.ค. 2023 เวลา 09:09 • บ้าน & สวน
Zhangzhou

The Flowing Garden House

บ้านชั้นเดียวที่แสดงให้เห็นสัจจะวัสดุและหลอมรวมกับธรรมชาติ
สร้างองค์ประกอบของทุกส่วนของบ้านได้อย่างกลมกลืน
Good Design
  • " Flowing Garden " ธรรมชาติภายในบ้าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติ ผ่อนคลาย ผ่านการรับรู้ทางรูป กลิ่น เสียง แสง บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ในยุคหลังๆ มานี้ผมได้สังเกตว่าการออกแบบบ้านในประเทศจีนนั้นได้มีการใส่ใจถึงการนำธรรมชาติเข้าไปอยู่ในตัวบ้านมากขึ้น และยังมีการนำสัจจะวัสดุ และการนำรูปแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัยเข้ามาใช้เป็นองค์ประกอบของตัวบ้านอีกด้วย
เจ้าของบ้านเป็นพี่น้องกัน มีอาชีพเป็นผู้ประกอบการธุรกิจทั้งคู่ ที่ดินที่ใช้สร้างบ้านหลังนี้ขนาด 7.59 ไร่ นี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านสั้นหันไปทางทิศเหนือและทิศใต้ ส่วนด้านทิศเหนืออยู่ติดกับถนนและทางใต้หันสู่ทะเล อาคารบางส่วนอยู่ติดกันทางด้านตะวันออกและตะวันตก ซึ่งมีป่าชายเลนที่มีความกว้าง 30 เมตรเป็นป่าทึบที่ถูกปลูกไว้อย่างหนาแน่นระหว่างที่ตั้งบ้านและชายหาด ช่วยกั้นจากมุมมองทะเลไม่ให้สามารถมองไปยังตัวบ้านได้โดยตรง และยังช่วยป้องกันความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง
  • แก้ไขปัญหาอย่างไร ?
  • พื้นที่ว่างและเวลา มีสามด้านมีวิวที่น่าสนใจ ยกเว้นพื้นที่ในด้านทิศใต้และมุมมองที่จะมองเข้ามายังตัวบ้านจากด้านเป็นระยะ 10 เมตรที่หันไปทางทะเลจะไม่สามารถมองเห็นตัวบ้านหลังนี้ได้ เพราะความสูงของอาคารที่ได้กำหนด ดังนั้นการออกแบบบ้านหลังนี้จะมุ่งเน้นการมีพื้นที่ลานและพื้นที่สีเขียวที่อยู่ภายใน ด้วยความที่สภาพภูมิอากาศในภาคใต้ของมลฑลฝูเจี้ยนโดยทั่วไปมีสภาพอากาศที่อากาศอบอุ่นในตั้งแต่สมัยโบราณการมีพื้นที่ลานภายในบ้านนั้นถือเป็นรูปแบบปกติของรูปแบบบ้านดั่งเดิมในท้องถิ่น
  • และสวนไม่ใช่เพียงแต่ช่วยทำให้เกิดสภาพแวดล้อมอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ยังสร้างการแบ่งสัดส่วนและเกิดการเปลี่ยนถ่ายระหว่างพื้นที่ส่วนรวมของบ้านและที่อยู่อาศัยเข้าด้วยกัน และช่วยให้พื้นที่เชื่อมโยงกันได้อย่างกลมกลืนกันระหว่างส่วนพื้นที่ที่แตกต่างกัน ที่สำคัญที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปต้นไม้ที่เติบโตขึ้นเปรียบเสมือน "เวลาและความทรงจำเหมือนได้เติบโตไปด้วยกันซึ่งเป็นความต้องการของเจ้าบ้านผ่านพื้นที่บ้านหลังนี้เพื่อลูกหลาน"
  • ออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหา "ปัญหาต่อไปที่ต้องแก้ไขคือตำแหน่งความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ใช้สอย เริ่มต้นด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนเนื่องจากทางเข้า-ออกอยู่ทางด้านทิศเหนือที่ติดกับถนน พื้นที่ด้านทิศเหนือกำหนดให้เป็นพื้นที่พักผ่อนที่อยู่ภายนอกที่ใช้ร่วมกันได้ ด้านทิศใต้กำหนดเป็นส่วนของที่อยู่อาศัยส่วนตัว และสระน้ำที่ใช้ร่วมกันตั้งอยู่ระหว่างกลางของสองส่วนนี้"
  • จากนั้นส่วนที่อยู่อาศัยจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนของที่อยู่อาศัยทั้งสองส่วนจะถูกแยกจากกันเพื่อให้เกิดพื้นที่ที่เป็นลาน เพื่อที่จะใช้เป็นพื่นที่เชื่อมโยงระหว่างสองส่วนนี้เข้าด้วยกันด้วยธรรมชาติ มีอาคาร 2 ชั้นเฉพาะทางด้านทิศเหนือและทิศใต้ ส่วนพื้นที่อื่นๆ ของอาคารจะเป็นอาคาร 1 ชั้น ถูกวางให้อยู่ตรงกลางระหว่างอาคาร 2 ชั้นที่อยู่ทั้งทางด้านทิศเหนือและทิศใต้ และมีการจัดวางให้ทุกส่วนเชื่อมโยงกัน ขนาดพื้นที่ดังกล่าวออกแบบให้สอดคล้องกับธีมของสวน
  • พื้นที่ใช้สอย เส้นทางการเดินทางภายในเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อพื้นที่ทั้งหมด ด้วยขอบเขตที่คลุมเครือของพื้นที่ต่างๆ ทำให้ลานภายในไหลเข้ามาระหว่างห้องได้ ก้าวขึ้นบันไดหินที่ทางเข้าด้านตะวันออกเฉียงเหนือก่อน เอนตัวเข้าไปใต้ชายคา และเคลื่อนผ่านชุดของการหดตัวและขยายลำดับเชิงพื้นที่ เช่น ทางเข้า ลานสระกลาง ลานริบบิ้น ฯลฯ แล้วผ่าน ด้านทิศใต้ของอาคารไปยังทางเดินด้านล่างที่ไปถึงระเบียงจนวิวทั้งหมดยืดออกจนสุด
ที่มา: archdaily แปลโดย: Good Design
โฆษณา