29 ก.ค. 2023 เวลา 10:34 • บ้าน & สวน
มิโน

House in SouthMinoh

บ้านกล่องสีขาว หน้าตาทันสมัย ขนาดเล็กกะทัดรัด
ที่ให้ความสุขความอบอุ่นกับคนในครอบครัว
Good Design
House in SouthMinoh " บ้านหลังเล็กหน้าแคบสีขาวสบายตา รูปทรงกล่องโมเดิร์น อัดแน่นไปด้วยความอบอุ่นของคนในครอบครัวพ่อแม่ลูก ตั้งอยู่ในเมืองมิโน ประเทศญี่ปุ่น พวกเราหลายๆ คนคงได้เคยเห็นบ้านขนาดเล็กๆ หน้าแคบ ในประเทศญี่ปุ่นผ่านตามาบ้างนะครับ บ้านหลังนี้ก็เป็นอีกหลังที่น่าสนใจ ผมจึงได้นำมาแปลเพื่อเสนอให้เป็นแนวทาง สำหรับคนที่อยากมีบ้านเดี่ยวสักหลังแต่พื้นที่จำกัด และชื่นชอบในบ้านสไตล์มินิมิล ญี่ปุ่น
คำอธิบายจากสถาปนิก. ลูกค้ามาเป็นคู่สามีภรรยาพร้อมลูกสาวที่น่ารักสองคน มาที่บริษัทของเราด้วยความต้องการที่จะปรับปรุงบ้านในวัยเด็กของตัวเอง เพื่อรองรับการสร้างครอบครัว ทั้งของลูกสาวทั้งสองคนและพ่อแม่ อย่างไรก็ตาม แต่ในระหว่างขั้นตอนการวางแผนการออกแบบ ทางครอบครัวของลูกค้าก็ได้ตัดสินใจที่จะหาที่ดินแปลงใหม่และสร้างที่อยู่อาศัยแบบครอบครัวเดี่ยวแทนการรีโนเวทบ้านหลังเดิม
ผู้ออกแบบช่วยหาที่ดิน
เจ้าของบ้านต้องการเปลี่ยนจากรีโนเวทเป็นการสร้างใหม่บนที่ดินเปล่า ทางบริษัทออกแบบจึงได้มีส่วนร่วมในการค้นหาที่ดิน แม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้มีพื้นที่ที่เจาะจงไว้ แต่ลูกค้าก็เลือกที่จะเป็นพื้นที่ใกล้ที่ทำงานของคุณพ่อบ้านมากที่สุด และในที่สุดก็พบแปลงที่ดินผืนหนึ่งรูปร่างสามเหลี่ยม ตั้งอยู่บนถนนในเขตที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบ แม้ว่าถนนจะกว้างเพียง 2 เมตร แทบจะกว้างไม่พอที่จะให้รถยนต์ขับเข้าไปได้ แต่ครอบครัวนี้ก็ชอบบรรยากาศและทำเลนี้
  • " ดังนั้นบริษัทผู้ออกแบบจึงปรึกษากันกับบริษัทก่อสร้างที่เรารู้ว่าจะสร้างบ้านบนที่ดินผืนนี้ได้หรือไม่ และได้คำตอบว่าสามารถทำได้ แต่อาจจะต้องมีงานที่ต้องทำเพิ่มขึ้นก็ตาม บริษัทผู้ออกแบบก็เริ่มออกแบบบ้านทันที
เริ่มออกแบบกัน
" ที่ตั้งโครงการนี้อยู่ในย่านที่มีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับอาคารที่เข้มงวดมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคาร ความสูงของชายคา และองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอื่นๆ " (ถ้าเป็นของประเทศไทยก็คล้ายๆ กับพ.ร.บ ควบคุมอาคารหรือเทศบัญญัติของแต่ละเขตนั่นเอง)
  • ต่อมาผู้ออกแบบได้เริ่มต้นด้วยการพิจารณาการออกแบบและใช้ความเป็นไปได้ของรูปทรงภายนอกที่เกิดจากการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณ และข้อบังคับต่างๆ เหล่านี้ และสิ่งนี้นำเราไปสู่โครงสร้างและรูปทรงของอาคารที่คล้ายกับบล็อกสี่เหลี่ยมที่ซ้อนกัน และการที่บ้านดูทึบเหมือนมีกำแพงขนาดใหญ่จะช่วยบังสายตาจากคนที่สัญจรไปมาบนท้องถนนได้
  • ความรู้สึกของพื้นที่จะเปลี่ยนไปเมื่อเดินเข้ามายังภายในตัวบ้าน ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวบ้าน ในส่วนหนึ่งเพื่อความเป็นส่วนตัว ผู้ออกแบบเลือกใช้การออกแบบภายนอกที่ประกอบด้วยบล็อกสีขาวปิดทึบทั้งหมด โดยมีหน้าต่างเป็นผนังชั้นใน และบังด้วยผนังสีขาวทึบอีกชั้นเพื่อบังสายตาจากถนนโดยวิธีนี้เรียกว่า double skin (ผนังสองชั้น)
พื้นที่ใช้สอย
ตัวบ้านเป็นบ้านสองชั้น ภายในประกอบด้วยห้องนอนใหญ่ ห้องเด็ก และห้องน้ำชั้นล่าง และห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัวชั้นบน ห้องนอนหันหน้าไปทางเข้าที่กว้างขวาง มีเพดานสูงในห้องสำหรับเด็กเพื่อรองรับห้องใต้หลังคา พื้นไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่น
ในส่วนของชั้นบน ออกแบบให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในส่วนต่างๆ ของชั้นต่างๆ ส่วนของชั้นสองที่หันไปทางถนน ซึ่งมีรูปร่างแปลกๆ อันเนื่องมาจากข้อจำกัดความสูง ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นระเบียงที่เชื่อมกับพื้นที่ภายในด้วยการรับรู้ทางการมองเห็นซึ่งกันและกัน รูปทรงภายนอกที่เป็นบล็อคสะท้อนอยู่ในพื้นที่ภายในบ้าน ทำให้เกิดการออกแบบภายในและภายนอกที่รวมเป็นหนึ่งเดียว
ที่มา: archdaily แปลโดย: Good Design
โฆษณา