โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ สภากาแฟที่เก๋ามานานกว่า 71 ปี

ร้านกาแฟมีอยู่ในชุมชนไทยมาช้านาน โดยร้านกาแฟสมัยก่อนนอกจากจะเป็นสถานที่ขายกาแฟให้คนมานั่งดื่มกันแล้ว มันยังเป็นสถานที่รวมคนหลากหลายมากมายสาขาอาชีพมานั่งเล่าเรื่องราวประเด็นสังคมต่างๆ แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น ข่าวสารบ้านเมือง โดยตำรวจหรือนักสืบสมัยก่อนเวลาอยากจะสืบอะไรก็มักจะไปนั่งฟังเรื่องเล่าที่ร้านกาแฟกัน หรือแม้กระทั่งประเด็นทางการเมืองใครรักใคร ใครชอบใคร ใครเชียร์ใคร ก็เปิดประเด็นกันที่โต๊ะร้านกาแฟ จนมีคำพูดติดปากคนสมัยก่อนว่า “สภากาแฟ”
5
แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป ร้านกาแฟได้แปรเปลี่ยนกลายเป็นร้านชิคๆ ที่อยู่ในห้าง อยู่ในเมือง สภากาแฟที่อยู่ในชุมชนจึงได้ล้มหายตายจากไปจำนวนมากจนเรื่องเพียงไม่กี่ร้านในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีร้านกาแฟดั้งเดิมที่ยังคงความเป็นสภากาแฟไว้อยู่หนึ่งในนั้น คือ ร้าน “โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่”
3
ร้าน โกปี๊ เฮี้ยะไถ่กี่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 ที่ย่านวิสุทธิกษัตริย์ ผ่านมา 71 ปีร้านก็ยังคงกลิ่นอายความเป็นสภากาแฟแบบเดิมไว้อยู่ แต่เดิมร้านขายทุกอย่างสารพัดเป็นร้านโชห่วยที่มีมุมกาแฟ แต่ด้วยกาแฟขายดีมาก ทางร้านจึงได้เปลี่ยนเป็นร้านกาแฟเสีย โดยชื่อร้านมาจากคำว่า “โกปี๊” ที่แปลว่า กาแฟ คำว่า “เฮี๊ย”ที่มาจากแซ่เจ้าของร้าน คำว่า “ไถ่” ที่หมายถึงประเทศไทย และคำว่า “กี่” ที่แปลว่าธุรกิจ ชื่อร้าน โกปี๊ เฮี้ยะไถ่กี่ จึงมีความหมายว่า ร้านกาแฟของคนแซ่เฮี้ยะในประเทศไทย
4
ปัจจุบันร้าน โกปี๊ เฮี้ยะไถ่กี่ ขยายสาขาไปแล้วกว่า 5 สาขา แต่ผมมีโอกาสได้มาชิมที่สาขาเสาชิงช้า เป็นร้านสาขาที่สอง ที่เปิดตามมาจากสาขาแรก ซึ่งตั้งอยู่ถนนศิริพงษ์ ข้างๆ กับศาลาว่าการกรุงเทพฯ ภายในร้านยังคงความเป็นร้านกาแฟเหมือนสมัยก่อน ตั้งแต่โต๊ะกลมหินอ่อนเก้าอี้ไม้ทรงกลมยุคโบราณ รวมไปถึงผนังไม้ทำให้ได้ฟีลคลาสสิกมาก
4
โดยเมนูแรกที่ผมชิม คือ “ไข่กระทะ เต็มสูตร” เมนูเด็ดประจำร้าน ที่เสิร์ฟไข่ดาว 2 ฟองที่ทอดมาสวยงามทำมาพอสุก ไข่แดงมันเยิ้ม พร้อมด้วยหมูสับ หมูยอ กุนเชียง ใส่พริกไทยพร้อมใส่ซอสปรุงรสมา ทำให้ได้รสชาติทั้งหวาน เค็ม มัน อร่อยกลมกล่อมมาก และเมนูเต็มสูตรนี้จะถูกเสิร์ฟมาพร้อมกับขนมปังสไตล์ฝรั่งเศสทาเนยอบ ท็อปปิ้งด้วยหมูยอและกุงเชียง ตัวขนมปังอบมากรอบนอกนุ่มใน กุนเชียงหวานไม่แข็งไม่ไหม้ ทานคู่กับตัวไข่กระทะช่วยชูรสด้วยกันได้ดี
4
เมนูต่อมา คือ “ขนมปังอบเนย” โดยเราสามารถเลือกไส้ได้ทั้งหมด 3 ไส้ ผมเลือกเป็นนมข้น น้ำตาล และแยมส้ม
ซึ่งตัวขนมปังทำออกมากรอบนอกนุ่มในมาก ด้านในทาเนยมากำลังดีไม่มากไม่น้อยไป หอม มัน โดยส่วนตัวแล้วผมชอบทานคู่กับตัวแยมส้มมากที่สุดที่ได้ทั้งรสหวาน เปรี้ยว กินกับขนมปังที่กรอบนอกนุ่มในด้วยแล้วเข้ากันมาก
2
เมนูตบท้ายผมสั่งเครื่องดื่ม “ชาเข้มนมข้น” ซึ่งทางร้านใช้ชาลีลอนแท้นำเข้าจากเกาะศรีลังกาที่มีกลิ่นหอม เข้มข้น ตัดรสด้วยนมข้นที่หวาน มัน ทำให้ได้รสชาติหอมหวาน กลมกล่อม กินแล้วสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามาก
2
โดยสรุป โกปี๊ เฮี้ยะไถ่กี่ ณ เสาชิงช้า คือ ร้านกาแฟสไตล์โบราณที่หากใครมานั่งก็ยังคงได้อารมณ์สภากาแฟที่คงความเก๋ามานานกว่า 71 ปีไม่หายไปไหน ซึ่งหากใครผ่านมาแถวศาลาว่าการกรุงเทพฯ ลองเข้าไปสัมผัสบรรยากาศและรสชาติกันดูได้ครับ
4
โฆษณา