31 ก.ค. 2023 เวลา 10:14 • ท่องเที่ยว
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พาเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มรดกโลก 🛤️

หยุดยาวนี้ไปเที่ยวพระนครศรีอยุธยากัน!! ตามรอยบุพเพสันนิวาสหรือตามรอยลิซ่าดีน้าา ถ้าอยากเที่ยววัดเก่าแก่ ก็คงต้องนึกถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้นชื่อว่าเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งมีวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานมากๆ อยู่หลากหลาย โดยวันนี้เราจะมาเล่าประวัติของวัดมหาธาตุให้ทุกคนได้อ่านกัน ไปอ่านกันเลยย
พระอุโบสถ
“วัดมหาธาตุ” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในวัดในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดมหาธาตุเป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร และเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสีอีกด้วย วัดแห่งนี้จึงได้รับการก่อสร้างและดูแลตลอดเวลาจวบจนถูกทำลายและถูกทิ้งร้างลงหลังเสียกรุงครั้งที่ 2
พระอุโบสถ
สร้างในสมัย สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1
ขุนหลวงพะงั่ว เมื่อปี พ.ศ. 1917 แต่ไม่แล้วเสร็จ
ทรงเสด็จสวรรคตเสียก่อน และได้สร้างเพิ่มเติมจนเสร็จ ในสมัย สมเด็จพระราเมศวร โดยได้โปรดเกล้าฯ
ให้สร้างพระปรางค์ประธาน และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ใต้ฐานพระปรางค์ประธานของ
วัดมหาธาตุ เมื่อปี พ.ศ. 1927 ซึ่งปรากฏในพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา
เศียรพระพุทธรูปหินทราย
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดมหาธาตุ
1. “เศียรพระพุทธรูปหินทราย” ซึ่งมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ โดยเศียรพระพุทธรูปนี้ เป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแค่ส่วนเศียร สำหรับองค์พระนั้นหายไป และเป็นเศียรพระพุทธรูปศิลปะสมัยอยุธยา วางอยู่ในรากโพธิ์ข้างวิหาร
2. “พระปรางค์ขนาดกลาง” ภายในพระปรางค์ มีภาพจิตรกรรม เรือนแก้วซึ่งเป็นตอนหนึ่งในพุทธประวัติ
3. “วิหารที่ฐานชุกชี” ของพระประธานในวิหาร กรมศิลปากรพบว่ามีผู้ลักลอบขุดลงไปลึกถึง 2 เมตร จึงดำเนิน การขุดต่อไปอีก 2 เมตร พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ บรรจุแผ่นทองเบาๆ รูปต่างๆ
4. “เจดีย์แปดเหลี่ยม” เป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม ชั้นบนสุดประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งเจดีย์องค์นี้จัดว่าเป็นเจดีย์ที่แปลกตา พบเพียงองค์เดียวในอยุธยา
5. “พระปรางค์ขนาดใหญ่” ซึ่งในปัจจุบันพังทลายลงมาหมดแล้ว แต่ราชทูตลังกาที่ได้เคยมาเยี่ยมชมวัดมหาธาตุ ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศไว้ว่า ที่ฐานของพระปรางค์ มีรูปราชสีห์ หมี หงส์ นกยูง กินนร โค สุนัขป่า กระบือ มังกร เรียงรายอยู่โดยรอบ รูปเหล่านี้อาจหมายถึงสัตว์ในป่าหิมพานต์ที่รายล้อมอยู่เชิงเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นแกนกลางของจักรวาล
แนะนำให้ลองไปเที่ยวพระนครศรีอยุธยากันดูนะคะ
เป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพ เดินทางไม่ยาก แถมยังได้ศึกษาประวัติศาสตร์เก่าแก่ของประเทศไทยเราอีกด้วย ของกินอร่อย ราคาไม่แรง แถมปั่นจักรยานได้ทั่วเมือง สนุกมากๆค่ะ ใครไม่ได้ไป ระวังพลาดน้าาา ❤️
📍ข้อมูล วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา
ที่อยู่ : ถนนนเรศวร ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08.00 -18:00 น.
ติดต่อ : 0-3524-2286
ค่าเข้าชม : ชาวไทย 10 บาท ต่างชาติ 50 บาท
📎 อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาสื่อดิจิทัลในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (งานชิ้นที่ 2)
ผู้เขียน: นางสาวกันต์นภัส จันทร์เส้ง 1651021441170
วิชาเอก : นิเทศศิลป์ สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์และสื่อดิจิทัล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
โฆษณา