31 ก.ค. 2023 เวลา 10:19 • ประวัติศาสตร์
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

มรดกอันมีค่าของ 3 รัชกาล

เมื่อพูดถึงทรัพย์สินอันค่าคืออะไร? มีเยอะ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า นาฬิกา รถยนต์ และอื่นๆอีกมากมาย แต่ถ้าพูดถึงมรดกอันมีค่าของแผ่นดินหละ? คืออะไร ว้าวมันเป็นอะไรที่น่าทึ่ง แล้วเราสามารถไปหาดูได้ที่ไหนในเมืองไทย อยุธยาใช่มั๊ย? สุโขทัย? ปราสาทหินแถวอีสาน? มีเยอะจังเลย แต่เราอยากดูทรัพย์สินสิ่งของเครื่องใช้มากกว่าว่าคนสมัยโบราณใช้ชีวิตแบบไหน? มีที่หนึ่งที่แนะนำ นั่นก็คือพิพิภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ที่ตั้งอยู่ในเขตพระนครกรุงเทพ ติดกับสนามหลวง นั่นเอง
ที่นี่นั้นจะเก็บรวบรวมสิ่งของมรดกยุคโบราณมากมายที่จัดแสดงไว้ให้ประชาชนทั้งโลกได้ดู แต่ถึงแม้พิพิภัณฑ์แห่งนี้จะควรค่าแก่ชาวไทยมาชมเพื่อได้เห็นวัตถุที่หาชมได้ยากและมรดกของแผ่นดินแล้ว แต่พิพิภัณฑ์แห่งนี้ก็มักไม่เป็นที่ที่นิยมของคนไทยมากนัก แต่จะเป็นที่นิยมของต่างชาติเสียมากกว่า
นอกจากจะมีมรดกยุคโบราณแล้วก็ยังมีมรดกของราชวงศ์จักรีที่หาชมได้ยาก ไว้ให้พวกเราได้รับชมกันอีกด้วย อย่าง พระโธรน พระเก้าอี้ ของในหลวงล้นเกล้า รัชกาลที่ 4-6
ที่ครั้งหนึ่งที่มีโอกาสได้เห็น
พระเก้าอี้พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4
ช่วงยุครัชกาลที่ 4 โลกของเราเข้าสู่ยุคปฎิวัติอุสาหกรรม ยุคเริ่มต้นเข้าสู่คำว่าสากล ที่ทั่วโลกเริ่มมีธรรมเนียมคล้ายๆกัน ยุครัชกาลที่4 เป็นยุคที่เริ่มพัฒนาประเทศสยามให้เข้าสู่ความทันสมัย ดังนั้นจึงนิยมมีวัตถุนิยมสไตล์ตะวันตกมากขึ้น วัตถุต่างๆจากสไตล์ไทย ก็ประยุกต์ให้เป็นสไตล์ตะวันตกผสมผสานเพื่อความทันสมัยในยุคนั้น และให้ประเทศปรับตัวเข้าสู่สากลมากขึ้น และการพัฒนาความเป็นยุโรปผสมผสานระหว่างยุคเก่ายุคใหม่นิยมมากขึ้นและเป็นทางการมากขึ้นก็สมัย รัชกาลที่5
พระเก้าอี้ลายดอกไม้ จ.ป.ร. สมัยรัชกาลที่5
พระเก้าอี้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6
พระที่นั่งโธรน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5
พระที่นั่งโธรน เป็นพระเก้าอี้ แบบตะวันไม้บุผ้า ลายพญานาคไขว้ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 โปรดให้สร้างขึ้น เดิมอยู่ที่พระที่นั่งวโรภาสพิมาน พระราชวังบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา