31 ก.ค. 2023 เวลา 12:15 • หนังสือ

หนังสือ : My Introvert Story แค่คนเก็บตัว

ผู้เขียน : ชินมินย็อง
ผู้แปล : จารุพรรณ์ สีดาฐิติวัฒน์
สำนักพิมพ์ : Bloom
🕊️ชาวอินโทรเวิร์ตไม่ใช่คนอ่อนแอในสังคม การที่เป็นคนอ่อนไหวและไวต่อความรู้สึกไม่ใช่ข้อดีหรือข้อเสีย แต่เป็นลักษณะของคนประเภทหนึ่งเท่านั้นเอง
เล่มนี้คุณชินมินย็อง(ผู้เขียน)ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองแนวเล่าเรื่องบวกกับวิเคราะห์ตัวเองที่เป็นตัวแทนของชาวอินโทรเวิร์ตให้พวกเราได้รับรู้ เข้าใจ และสำรวจตัวเองไปด้วยพร้อมๆกับการอ่าน
ผู้เขียนสื่อถึงลักษณะนิสัยของคนชอบเก็บตัวด้วยการทำกิจกรรมต่างๆที่อาจแตกต่างจากชาวเอกซ์โทรเวิร์ตที่ดูจะเข้าสังคมได้ดี สังคมเห็นและดูจะยอมรับ ชื่นชม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนประเภทไหนจะดีกว่า คนประเภทไหนเป็นข้อดี หรือ ข้อเสีย แต่ทั้งคู่คือลักษณะของคนสองประเภทที่อยู่ในสังคมเดียวกัน
ในชีวิตวัยเด็กผู้เขียนได้เข้าเรียนในแบบตะวันตก และถูกสังคมบังคับให้เป็นเอกซ์โทรเวิร์ต แต่แล้วในที่สุดก็ได้ใช้ชีวิตกับตัวเองที่แท้จริงในร่างของคนอินโทรเวิร์ต ทั้งหมดได้ถูกเล่าในหนังสือเล่มนี้
วินดาอ่านเล่มนี้แบบไม่รีบรู้สึกสนุกและน่าค้นหา น่าคิดตามแนวสำรวจตัวเองไปด้วยในช่วงประมาณ 50 หน้าแรก พอหลังจากนั้นรู้สึกว่าเป็นการอ่านเรื่อยๆภาพที่ขึ้นมาเป็นภาพในมุมผู้เขียนมากกว่า อ่านแล้วเข้าใจในความเป็นตัวของผู้เขียนมากกว่าที่จะกลับมาย้อนสำรวจตัวเอง แต่ถือว่าอ่านเพลินไม่น่าเบื่อค่ะ
ถือเป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านง่าย ชวนคิดตาม ทำให้เข้าใจ เห็นภาพ และรู้ที่มาที่ไปของชาวอินโทรเวิร์ตมากขึ้น ไม่ว่าเราจะเป็นชาวอินโทรเวิร์ต เอกซ์โทรเวิร์ต หรือยังไม่แน่ใจในตัวเอง เล่มนี้ก็เหมาะที่จะหยิบอ่าน
คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีไม่ได้แปลว่าต้องชอบอยู่กับคนอื่น แต่เป็นคนที่ใช้ทักษะการเข้าสังคมได้ถูกจังหวะเวลาที่สุดต่างหาก
ผู้เขียนมองว่าชาวอินโทรเวิร์ตไม่ต้องแลกเปลี่ยนหรือมีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง แต่ความมีชีวิตชีวาของสถานที่ที่มีผู้คนอยู่ด้วยนั้นช่วยเติมเต็มพลังให้ การออกไปนั่งเล่นท่ามกลางฝูงชนแล้วทำงานของตัวเองไปเงียบๆคือสิ่งที่เรียกว่าการออกไปข้างนอกแบบลับๆนั่นเอง
อ่านแล้วทำให้ได้เปิดมุมมองว่าแท้จริงแล้วมนุษย์แต่ละคนล้วนมีความคิดและการให้คุณค่ากับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแตกต่างกันไป ช่วงเวลาที่มีความสุขและวิธีการเติมความสุขให้ตัวเองของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน
หากคุณเป็นชาวอินโทรเวิร์ตก็ให้เคารพตัวเอง และใช้ความเป็นอินโทรเวิร์ตที่มีอยู่ล้นเหลือนี้เป็นดั่งเชื้อเพลิงเพื่อเผยศักยภาพที่มีอยู่ให้ทุกคนเห็น
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
ขอบคุณรูปถ่ายจาก pexels.com
📸ม้านั่งสองตัว Photo by Zino Bang
📸ท้องฟ้า Photo by Mariam Antadze
📸หน้าต่างในห้อง Photo by Mo Eid
📸เรือ ทะเล และภูเขา Photo by Mariam Antadze
📸ภูเขาและลำธาร Photo by Julia Volk
📸จอ แก้วกาแฟ และธรรมชาติ Photo by Tatiana Syrikova
โฆษณา