7 ส.ค. 2023 เวลา 13:09 • หนังสือ

หนังสือ : ฮารูกิ มูราคามิ นักเขียนนวนิยายเป็นอาชีพ

ผู้เขียน : ฮารูกิ มูราคามิ
ผู้แปล : อรรถ บุนนาค และมุทิตา พานิช
สำนักพิมพ์ : กำมะหยี่
🌿อ่านง่ายกว่าที่คิด ไม่ซับซ้อนให้ต้องตีความหลายชั้น แต่ยังต้องใช้สมาธิเพื่อคิดตามไปแต่ละบรรทัด เรียกได้ว่า readbetweenthelines สมกับเป็นหนังสือของลุงมู
เล่มนี้ลุงมูเขียนขึ้นมาเหมือนเป็นความเรียงอัตชีวประวัติผสมกับเล่าเรื่องราวของตัวเองบนเส้นทางนักเขียนนวนิยาย ไม่ได้บอกถึงสูตรสำเร็จของคนที่จะเป็นนักเขียนมืออาชีพเพราะจริงๆนักเขียนนวนิยายแต่ละคนล้วนมีสไตล์ของตัวเองทั้งสิ้น
ส่วนตัวชอบที่ลุงมูได้เล่าและพูดถึงเส้นทางของตัวเองก็จริงแต่แฝงไปด้วยข้อคิดสะกิดใจแทรกอยู่เรื่อยๆในเล่ม ที่สำคัญวินดาว่าถ้าเราลองคิดตามสามารถนำมาปรับใช้ได้กับชีวิตเราด้วยค่ะ (เห็นได้จาก bookmark ที่คั่นเต็มไปหม๊ดดดดด🎏)
สำหรับวินดาสิ่งที่ได้ประมาณนี้ค่ะ🎁
🍡บางทีการเข้ามาอยู่ในวงการที่เราตั้งใจอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่การยืนอยู่ตรงนั้นให้นานๆไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย
🍡 ‘ความเร็ว’ อาจไม่ใช่ข้อดีของการทำทุกอย่าง…การเขียนนวนิยายควรต้องใช้ความช้าในการขับเคลื่อน นักเขียนนวนิยายส่วนใหญ่จะต้องดึงความรู้สึกข้างในของตัวเองออกมาแปลงรูปเป็นเรื่องเล่า แล้วพยายามนำเสนอออกมาผ่านระยะห่างระหว่างรูปแบบที่มีอยู่ดั้งเดิมกับรูปแบบใหม่ ทำให้ชวนมองถึงการกลั่นกรองคิดทบทวนเชื่อมโยงกับงานหรือเรื่องที่เราทำนะคะ
🍡บางคนอาจชอบมองภาพรวมของสิ่งต่างๆ ในขณะที่บางคนชอบมองเจาะลึกอย่างละเอียด ถ้าหากเขย่าสองอย่างนี้เข้ามาในตัวเราได้คงจะดี
🍡ความลำบากในวันนี้อาจจะเชื่อมโยงเราไปสู่ความสำเร็จในภายภาคหน้าก็เป็นได้
🍡สไตล์ของเราจำเป็นต้องมีพลังในตัวเอง ซึ่งสามารถอัพเวอร์ชั่นได้ มีการเติบโตพัฒนาไปพร้อมๆกับกาลเวลา ห้ามหยุดอยู่ที่เดิมไปตลอด ต้องมีพลังในการปฏิวัติตัวเองและเกิดจากตัวเอง
🍡สร้างนิสัยในการสังเกตสิ่งที่พบเห็นหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดที่สุด แล้วคิดเรื่องนั้นในแง่มุมต่างๆ ยังไม่ต้องประเมินคุณค่าในทันที ไม่ต้องยอมรับหรือปฏิเสธ อย่าพึ่งด่วนสรุป เพราะนั่นอาจยังไม่ใช่ข้อสรุปที่กระจ่างชัด เก็บเป็นข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ก่อน
🍡เมื่อเรามีข้อมูล วัตถุดิบแล้ว สิ่งที่จะทำให้เกิดเรื่องราวดีๆขึ้นคือเวทมนตร์จากเราเอง
🍡ไม่ว่าเราได้ทำอะไรไปแล้วต้องตั้งรับกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกให้ได้ ใจต้องแข็งแกร่ง
🍡หากเราลงมือทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปไม่ละความพยายาม ผลงานที่คุณสร้างสรรค์จะมีคุณภาพสูงขึ้นเอง
🍡เวลาเราอ่านหนังสือแล้วรู้สึกสนุก ควรหาความสนุกนั้นให้เจอว่าเพราะอะไรเราถึงสนุกกับเรื่องราวเหล่านั้น
🤗หนังสือให้อะไรเรามากกว่าการอ่านเสมอ🪄
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา