1 ส.ค. 2023 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผลสำรวจ 100 CEO ในไทย ชี้ 10 เดือนรอไม่ไหว!

[Exclusive] ผลสำรวจ 100 CEO ในไทย ชี้ 10 เดือนรอไม่ไหว! เรียกร้องเร่งตั้งรัฐบาลใหม่ แต่ไม่เห็นด้วย "คนนอก" นั่งนายกฯ ขณะที่ "เศรษฐา" คะแนนนิยมนำโด่งกว่า 66% ชี้รัฐบาลใหม่ต้องรีบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-หนี้ พร้อมเตือน การเมืองยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจมากถึงมากที่สุด ฉุดเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ไร้ความต่อเนื่องนโยบาย
“กรุงเทพธุรกิจ” สำรวจความคิดเห็น "100 ซีอีโอ" องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลากหลายกลุ่ม เช่น ภาคการผลิต เกษตร พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ ส่งออก การเงิน ค้าปลีก ไอทีดิจิทัล ภาคบริการ เอสเอ็มอี สตาร์ตอัปฯ ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อ ทางออกของประเทศควรเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจบอบช้ำไปมากกว่านี้
โดยสำรวจความเห็นนักธุรกิจ ซีอีโอ ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างระหว่างวันอังคารที่ 25-30 ก.ค.2566 ผ่านแบบสำรวจออนไลน์
- ยก "เพื่อไทย" นำ "เศรษฐา" นายกฯ - จี้แก้เศรษฐกิจด่วน
2
ผลสำรวจ ซีอีโอ พบว่า อยากให้ตั้งรัฐบาลโดยเร็ว โดยซีอีโอ 60.2 % อยากให้ “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล รองลงมา คือ พรรคก้าวไกล 25.5% ขณะที่ ซีอีโอเกินครึ่ง 66.3% อยากให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกรัฐมนตรี รองลงมาเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล 9.5% และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร 8.4%
ทั้งนี้ ซีอีโอ ต้องการให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และหากได้รัฐบาลใหม่ “นโยบาย" ที่ต้องทำทันที ซีอีโอเห็นตรงกันเกือบ 90% คือ แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ รองลงมา 59% ปรับปรุงกฎหมายด้านเศรษฐกิจให้ทันสมัย รองลงมา 52% บอกว่าควรดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ
ขณะที่ 42% อยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนซอฟต์เพาเวอร์ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟความเร็วสูง พัฒนาท่าเรือน้ำลึก รวมถึงต้องเร่งแก้ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมทั้งรับมือปมภูมิรัฐศาสตร์ และยังมีซีอีโอราว 30% ระบุว่ารัฐบาลใหม่ควร “แก้ไขรัฐธรรมนูญ” ด้วย
- หนุนแก้ "หนี้ครัวเรือน-ดึงเม็ดเงินลงทุนต่างประเทศ"
สำหรับ “นโยบายเฉพาะด้านเศรษฐกิจ" ที่รัฐบาลใหม่ต้องให้ความสำคัญ และทำอย่างเร่งด่วน ซีอีโอ 64% ให้แก้ปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน และหนี้เสีย รองลงมา 60% มีนโยบายดึงการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่ม ขณะที่ 58% แก้ปัญหาความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และ 54% มองว่า ให้เร่งนโยบายการลงทุนภาคเอกชนในประเทศ
ขณะที่มากกว่า 31% บอกให้เปิดตลาดการค้าต่างประเทศใหม่ๆ พร้อมรับมือความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ และเร่งนโยบายเรื่อง Sustainabilty ให้เป็นรูปธรรม
2
ทั้งนี้ ความคาดหวังตัวเลขทางเศรษฐกิจ ซีอีโอ เกินครั้งอยากเห็นตัวเลข จีดีพีอยู่ในระดับ 2-3%
- ซีอีโอค้าน "คนนอก" นั่งนายกฯ
1
อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้ ยังได้ถามความเห็นว่า 8 พรรค (312 เสียง) ควรยืนหยัด ตั้งรัฐบาล หรือไม่ โดยซีอีโอ 51.5% อยากให้ 8 พรรคเดิมร่วมจัดตั้งรัฐบาล และอีก 48.5% บอกว่า 8 พรรคการเมือง “ไม่ควร” ยืดหยัดตั้งรัฐบาล
ขณะที่ เกือบ 70% บอกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรมาจากคนนอก ขณะที่ซีอีโอ 31% เห็นด้วยว่า ควรหานายกฯ คนนอก หากการเมืองติดทางตัน หาทางออกไม่ได้ นอกจากนี้ ซีอีโอเกิน 80% ยัง “ไม่เห็นด้วย”ที่จะรออีก 10 เดือน เพื่อรอให้สมาชิกวุฒิสภาหมดอายุ แล้วค่อยเลือกนายกรัฐมนตรี
โฆษณา