2 ส.ค. 2023 เวลา 03:39 • การตลาด

7 เทคนิคเขียนเกริ่นนำคอนเทนต์เรียกแขก ให้หยุดนิ้วอ่านไม่สไลด์หนี

นักการตลาดต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า content is king เพราะว่ามันส่งผลต่อธุรกิจอย่างมาก นอกจากนั้นแล้วธุรกิจก็หันมาจริงจังลงทุนกับการทำคอนเทนต์มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
และไม่ใช่แค่นั้น ยังมีแพลตฟอร์มที่เอื้อให้คนทั่วไปได้ทำคอนเทนต์กันมากขึ้นด้วย ไม่จำกัดวงแคบอยู่แค่ในธุรกิจเท่านั้นที่จะทำคอนเทนต์ โลกเปิดกว้างขึ้น ทำให้เกิดคอนเทนต์ครีเอเตอร์เจ๋งๆมากมาย และทีนี้เราจะมาดูกันว่าเทคนิคที่เขาใช้ได้การเกริ่นนำก่อนเข้าเนื้อหาที่ทำให้คนหยุดอ่าน และสร้างผู้ติดตามให้กับเพจ ช่อง เว็บไซต์ มีเทคนิคอะไรบ้าง
กับ 7 เทคนิคเขียนเกริ่นนำคอนเทนต์เรียกแขก ให้หยุดนิ้วอ่านไม่สไลด์หนี ที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ใช้กันบ่อยๆ
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 1 : โชว์ผลลัพธ์ที่ได้
นำผลลัพธ์ขึ้นมาแสดง เช่น ขายของดีขึ้นทันตา ป้าศรี ขายผลไม้ที่หอนาฬิกา จังหวัดราชบุรี พลิกจากร้านผลไม้ที่กำลังล่อแรไปไม่รอดให้กลับมาปัง ด้วยเทคนิคมัดใจลูกค้าให้มาซื้อซ้ำ
อีกตัวอย่าง อยู่บ้านว่างๆ ก็เปลี่ยนเวลาว่างเป็นรายได้เข้ากระเป๋าได้ ป้าข้างบ้านผู้ที่ห่วงใยเราเสมือนลูกหลาน จากที่เคยว่างมากไปส่องคนข้างบ้าน บังเอิญได้รู้จักการทำ Affiliate marketing ตอนนี้กลายเป็น influencer ดังใน TikTok ไปแล้ว เพราะได้เทคนิคจากคอร์สสอนหารายได้จากออนไลน์
นอกจากนั้น ก็เช่น กระจกใส่ขึ้นทันตา, หน้าขาวสว่างขึ้น, สิวหายภายใน7วัน, เปลี่ยนสีผมใน3นาทีไม่ต้องรอนาน, กลิ่นอับที่ผ้าหายไป, คราบสกปรกฝังลึกหายไปในพริบตา, อาการปวดหลังหายไปทันที, ขายดีขึ้นทันที, ผู้คนรับชมคอนเทนต์เยอะขึ้น, ผอมสวยสุขภาพเป็นจริงได้
เทคนิคนี้ดีและว้าวไม่น้อยเลย ทำให้รู้เลยว่า ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นยังไง แล้วอะไรคือคำตอบที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเช่นนี้ คงดึงดูดคนที่ตามหาทางออกที่ต้องการจัดการปัญหาได้ไม่มากก็น้อย
ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวทาง วิธี เคล็ดลับ how to ต่างๆ เทคนิคนี้ก็เป็นที่นิยมมากในการนำมาทำคอนเทนต์
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 2 : เกริ่นด้วยปัญหา
นำมาเปิดเกริ่นหัว เช่น ปัญหาการทำงานภายในทีม แก้ยังไงก็ไม่เคยหมดไป มันเป็นเพราะที่ผ่านมาคุณได้แก้มันด้วยวิธีการที่ผิด
และที่เห็นบ่อยๆ ก็อาจจะเป็น คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้กันบ้างไหม หรือปัญหารังแคบนหนังศรีษะที่ทำเอาหงุดหงิดทุกที ต้องเกาต้องแคะ ทำเอาเสียบุคลิกภาพสุดๆ
เทคนิคนี้น่าจะเป็นเทคนิคยอดนิยมของคนทำคอนเทนต์เลยก็ว่าได้ เริ่มด้วยปัญหา ตบด้วยวิธีแก้ ซึ่งวิธีแก้ก็คือ สินค้าและบริการ นั้นเอง เช่น ปัญหากลิ่นตัวแรงจะหมดไป ถ้าคุณได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์…
เชื่อว่าคนทำคอนเทนต์ นักการตลาด หรือแม้แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทุกคนล้วนเคยใช้เทคนิคนี้แน่ๆ
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 3 : ภาพในอดีต
นำเรื่องราวในอดีตมาหาคนที่มีประสบการณ์ร่วม เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง เช่น ในวัยเด็กของคุณเป็นเหมือนกันไหม ทุกวันหยุดที่อยากเป็นอิสระ แต่ต้องถูกคุณแม่เรียกให้ช่วยทำงานบ้านก่อนตลอด หากไม่เสร็จไม่ให้ค่าขนม ไม่ก็ไม่อนุญาตให้ไปเที่ยวนอกบ้าน
หรือก็อาจจะเล่าถึงร้านประจำในวัยเด็ก กิจกรรมที่ทำร่วมกับครอบครัวต้องเด็กๆ หนังที่ดู เพลงที่ฟัง สถานที่ท่องเที่ยว ย้อนวันวานที่ตอนเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่น ใช้ชีวิตอยู่ตรงนั้น
เทคนิคนี้เรียกความอบอุ่น ความสุข ชวนให้ผู้อ่านได้คิดถึงสมัยเป็นวัยเด็ก วัยรุ่น การทำให้คิดถึงวันเก่าๆ ก็ทำให้อ่านไปยิ้มไปได้เหมือนกัน ผมเองที่เขียนๆอยู่ก็อดยิ้มตามไม่ได้
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 4 : ภาพรวมทั้งหมด
เทคนิคนี้จะเล่าเรื่องโดยรวมๆกว้างๆของคอนเทนต์ที่กำลังจะทำเป็นหลัก หรือเป็นผลลัพธ์กว้างๆที่ผู้อ่านจะได้รับประโยชน์อะไรหลังจากอ่านจบ
ตัวอย่างเช่น นาทีนี้พูดถึงการลงทุนที่น่าสนใจและทั่วโลกให้การยอมรับ แม้กระทั่งในไทยเองก็เป็นที่นิยม นั้นก็คือทองคำ นั้นเอง
ซึ่งส่วนมาก จะเป็นข้อความสั้นๆ สำหรับคนไม่ชอบอ่าน
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 5 : ตั้งคำถาม
เทคนิคเกริ่นที่ดึงดูดคนอ่านได้มากเลยทีเดียวคือ การตั้งคำถาม เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนต้องเคยเจอแน่นอน ตัวอย่างเช่น
เคยเจอประสบการณ์แย่ๆแบบนี้ไหม?
เคยเจอประสบการณ์ดีๆแบยนี้มาก่อนไหม?
รู้หรือไม่? คุณก็สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือนได้?
รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ทำให้ก้าวหน้าใช่ไหม?
เคยเป็นแบบนี้กันบ้างไหม?
ปัญหาเรื่อง…ยังหาวิธีแก้ไม่ได้ใช่ไหม?
สงสัยใช่ไหม ทั้งที่เก็บเงินทุกเดือนสม่ำเสมอแต่รู้สึกไม่รวย?
อยากมี Passive income 30,000 บาทต่อเดือนไหม?
ทำไมคู่รักอยู่ด้วยกันได้ไม่กี่ปีถึงรู้สึกเบื่อหน่ายกัน ต่างจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ที่อยู่กิน 20-30ปี ยังดูรักกันดี?
เทคนิคนี้เล่นกันความอยากรู้ อยากเห็นของผู้อ่านนิดๆ ทำให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นไม่น้อย
ซึ่งส่วนใหญ่หากได้เห็นประโยคคำถามแล้ว มักจะอ่านบรรทัดถัดไป (ตัวผมเองเป็น เพื่อนๆเป็นกันบ้างไหม?)
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 6 : ประโยชน์ที่จะได้รับ
เทคนิคนี้ขายสุดๆ (ส่วนตัวคิดเองนะ) เพราะส่วนใหญ่จะใช้ในคอนเทนต์ขาย เช่น คุ้มไม่รู้จะมีที่ไหนคุ้มเท่านี้อีก เพียงซื้อชิ้นที่ 1 รับส่วนลดเพิ่มทันที่ 50% ในชิ้นที่ 2
หรือ พิเศษวันนี้ วันเดียว ก่อนปรับลดราคา เพียงซื้อ ชื่อสินค้า รับไปเลยของแถมปังๆจุกๆ มากกว่า 10 รายการ มูลค่ารวมสูงสุดถึง 10,000 บาท
ตัวอย่างอื่นๆก็เช่น นาทีทอง สิทธิพิเศษก่อนใคร แถมฟรี การันตี คืนเงิน ใครคิดออกเติมให้อีกหน่อย
2
เทคนิคเกริ่นนำ ที่ 7 : ยกตัวอย่างมาแสดง
แม้แต่คนดัง คนมีชื่อเสียง ยังกิน ยังใช้วิธีนี้ นอกจากนั้นยังมี ผลการศึกษา งานวิจัย สถิติต่างๆ
ตัวอย่างเช่น ดารารุ่นใหญ่ (คุณ…) หายจากอาการนอนไม่หลับ หลังจากทำงานเหนื่อยๆ รู้สึกว่าร่างกายต้องการนอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่พอห้วถึงหมอนกับข่มตาหลับไม่ลง แต่หลังจากดื่มชา…อาการแบบนั้นก็หายไป ตื่นมารู้สึกสดชื่นเหมือนช่วงยังเป็นหนุ่ม
หรืออีกตัวอย่างเช่น นาทีทองของจริง ราคาทองคำไทย จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี จากสมาคมทองคำไทย เติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 8%ต่อปี และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น หากซื้อทองคำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในราคา…บาท ตอนนี้คุณจะมีกำไร…บาท
และทั้งหมดนี้ คือ 7 เทคนิคเขียนเกริ่นนำคอนเทนต์ที่ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเขียนเกริ่นทำคอนเทนต์ได้
นอกจากนั้น ยังมีเทคนิคเกริ่นนำแบบอื่นอีก เช่น เกริ่นด้วยเรื่องตลก ดราม่า เศร้า ตื่นเต้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้หมด
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเขียนให้ตรงกับบริบทของธุรกิจ แบรนด์ สินค้าบริการ ด้วยนะครับ
หากเขียนหรือทำไม่ตรงกับธุรกิจ แบรนด์ สินค้าบริการมันจะไร้ทิศทาง ไม่ก่อให้เกิดผลดีกับธุรกิจเรา คอนเทนต์ที่ดีต้องตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางธุรกิจด้วย
ถึงคอนเทนต์ที่ทำมาได้ผลตอบรับดี ได้รับคำชม จากคนอ่านคนฟังเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรายได้ให้ธุรกิจได้ ก็คงจะไม่ได้สักเท่าไหร่
เรื่องนี้ยาวหน่อย หากอ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงนึกภาพออกว่าจะเอาไปใช้กันงานตัวเองยังไง?
โฆษณา