2 ส.ค. 2023 เวลา 04:53 • การตลาด

มือใหม่ควรรู้! อยากเปิดร้านขายของออนไลน์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 🛒💸

สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมนอกจากงานประจำ การ “ขายของออนไลน์” เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอาชีพเสริมที่ตอบโจทย์หลาย ๆ คนที่สุด เพราะไม่ต้องเสียเวลาตั้งหน้าร้าน มีช่องทางให้เลือกเยอะ ประหยัดต้นทุนค่าแผง ค่าเดินทาง ซึ่งใครที่อยากทำธุรกิจออนไลน์แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี มาหาคำตอบกันเลย! 👉
ขายของออนไลน์ VS ขายแบบ Dropship ต่างกันยังไง? 🤔
การขายของแบบ Dropship คือ ลักษณะการขายคล้ายกับเราเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ มีข้อดีคือไม่ต้องสต็อกสินค้า ไม่ต้องจัดส่งเอง เพียงแค่สมัครกับซัพพลายเออร์จากนั้นก็ทำรูป โลโก้ ข้อมูลสินค้าไปนำเสนอผ่านช่องทางของตนเองได้เลย เวลามีลูกค้าก็แค่ติดต่อกลับไปยังซัพพลายเออร์ให้ดำเนินการจัดส่งสินค้าต่อไป
ก่อนเปิดร้านขายของออนไลน์ มาเช็คความพร้อมกันสักนิด ✅
📌 ช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่จะขาย
ช่องทางที่จะใช้ขายของออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลือกเยอะมากไม่ว่าจะเป็น Social Media อย่างพวก Facebook, Instagram กลุ่มเว็บ E-Commerce อาทิ Shopee, Lazada, Alibaba, Ebay, Amazon เป็นต้น ถนัดแบบไหนเลือกเลย
📌 เงินทุนสำหรับเปิดร้าน
เป็นสิ่งสำคัญมากของคนที่อยากทำธุรกิจทุกประเภท คุณต้องเริ่มจากการประเมินว่ามีต้นทุนเรื่องไหนที่ต้องจ่าย เช่น ค่าสินค้า ค่าแพ็คของ ค่าจัดส่ง ค่าโฆษณา ต้นทุนแฝงจำพวกค่าเดินทาง ค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ อย่าพึ่งไปคิดทำนอง ลงทุน 10,000 ทำอะไรดี เพราะนอกจากตัวสินค้ามันมีค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ เมื่อรู้ค่าใช้จ่ายชัดเจนก็จะมองประเมินต้นทุนที่ควรมีได้ง่ายขึ้น
📌 แผนการตลาด
เมื่อช่องทางการขายและต้นทุนมีพร้อม อย่าพึ่งรีบร้อนลงทุนให้วางแผนด้านการตลาดก่อนโดยเฉพาะการทำโฆษณา โปรโมทสินค้าและร้านค้าของตนเอง ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายวิธี เช่น การยิง Ads ผ่าน Social Media การยิง Ads บน Google ไปจนถึงการใช้โปรแกรม AI ให้บอทช่วยตอบเพื่อความรวดเร็ว เป็นต้น
งบน้อยอยากมีรายได้เสริม ขายอะไรดี? 🛒
อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ไม่ได้มีงบเหลือมากพอให้ลงทุนขายของออนไลน์อย่าพึ่งคิดมาก เพราะจริงแล้วหากคุณมีทักษะ หรือฝีมือเฉพาะด้านก็สามารถทำขายได้ เช่น การขายภาพถ่ายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ดาวน์โหลดรูป หากรูปถูกดาวน์โหลดมากเท่าไหร่ก็ได้ผลตอบแทนมากเท่านั้น หรือจะเลือกขายผลงานศิลปะ งานฝีมือแบบเฉพาะตัว ขายคอร์สการเรียนตามทักษะที่คุณมีอยู่แล้ว ไปจนถึงการขายสินค้าแบบพรีออเดอร์ การขายแบบตัวแทนจำหน่ายก็จัดว่าน่าสนใจมากทีเดียว
นี่คือคำตอบของทุกเรื่องสำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นขายของออนไลน์ควรรู้เอาไว้ โอกาสมีให้ทุกคนเสมอขึ้นอยู่กับคุณสามารถคว้ามันเอาไว้ได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง
โฆษณา