5 ส.ค. 2023 เวลา 07:00 • สุขภาพ

ผู้ป่วยติดเชื้อ 'ไข้หูดับ' ยังไม่ลดลง เหตุกิน 'หมูกระทะ' ไม่แยกตะเกียบ!

เมื่อไม่กี่วันก่อน แพทย์อินเทิร์นเจ้าของบัญชี @fufernfu บนสื่อโซเชียล X (ทวิตเตอร์) ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์​ว่า “ไม่กล้ากินหมูกระทะอีกแล้ว เพราะวอร์ดผู้ป่วยที่ตนเองดูแลอยู่ พบเคสผู้ป่วยติดเชื้อ Streptococcus suis (เชื้อก่อโรคไข้หูดับ) ในสมองเยอะมาก โดยประวัติผู้ป่วย คือ กินหมูกระทะไม่เปลี่ยนตะเกียบ วันนี้ก็เจออีกแล้ว รณรงค์ให้ทุกร้านมีตะเกียบคีบหมูดิบแยกต่างหาก”
8
จากนั้นก็เกิดการพูดคุยปรึกษากันเกี่ยวกับอาการของ “โรคไข้หูดับ” บนโลกออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง
1
อาการเข้าข่าย “โรคหูดับ” ไม่ใช่แค่หูไม่ได้ยิน แต่มีอาการอื่นๆ ด้วย
นอกจากนี้ผู้โพสต์ต้นเรื่องได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการผู้ป่วยติดเชื้อ “โรคหูดับ” ไว้ด้วยว่า เมื่อติดเชื้อแล้วไม่ใช่ว่าจะมีอาการ “หูดับ” อย่างเดียว แต่ยังมีอาการอื่นๆ ที่ต้องระวังด้วย เช่น มีไข้สูง ปวดหัวมาก คอแข็งขยับไม่ได้
บางรายมาด้วยพฤติกรรมโวยวาย เอะอะ ทำร้ายคนอื่น ตำรวจพามาส่งโรงพยาบาลเพราะคิดว่าติดสารเสพติดบางชนิด แต่พอเจาะน้ำไขสันหลังไปตรวจ ปรากฏว่า “ติดเชื้อในสมอง” จากเชื้อ Streptococcus suis เช่นกัน
ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Streptococcus suis แล้วจะแสดงอาการป่วยหลังจากได้รับเชื้อเข้าร่างกายไปประมาณ 1-2 วัน ไปจนถึงประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ร่างกายแข็งแรงมีโอกาสหายเป็นปกติ แต่หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวด้วยก็มักจะมีภาวะแทรกซ้อน โดยเฉพาะหากมีอาการหูดับต้องรักษากันต่อไปยาวๆ
3
เปิดวิธีใช้ตะเกียบกิน "หมูกระทะ" ป้องกันการติดเชื้อในสมอง
ขณะเดียวกันก็มีหลายคนตั้งคำถามว่า แล้วถ้าบางร้านหมูกระทะไม่มีที่คีบหมูดิบมาให้ ควรแยกตะเกียบใช้งานอย่างไร ระหว่างการคีบหมูดิบกับการคีบหมูสุก ซึ่งก็มีการให้คำแนะนำการแยกคีบเนื้อหมูเบื้องต้น จากหลากหลายความเห็นต่อโพสต์ดังกล่าว โดยสรุปข้อมูลได้ดังนี้
4
1. ใช้ตะเกียบไม้แยกกัน 2 คู่ โดยตะเกียบคู่แรกเอาไว้คีบหมูดิบไปปิ้งบนกระทะให้สุกทั้งสองด้านก่อน แล้วค่อยใช้ตะเกียบคู่ที่สองคีบหมูสุกมากิน (วางตะเกียบทั้งสองคู่ให้แยกจากกันชัดเจน)
3
2. ใช้ตะเกียบคู่เดียวแต่สลับด้านกันใช้งาน คือ ด้านหัวตะเกียบใช้คีบหมูดิบ ด้านปลายตะเกียบใช้คีบหมูสุก แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่สับสนว่าข้างไหนใช้คีบหมูดิบหรือหมูสุก
3. ขออุปกรณ์คีบหมูดิบจากทางร้านเพิ่มเติม นำมาแยกคีบหมูดิบเพื่อความปลอดภัยในการบริโภค
1
4. อย่าใช้ตะเกียบคู่เดียวกันและด้านเดียวกัน ในการคีบทั้งหมูดิบหมูสุกปะปนไปมา แม้ว่าจะจุ่มตะเกียบลงในน้ำซุปร้อนบนกระทะ ก็การันตีไม่ได้ว่าวิธีนี้จะฆ่าเชื้อโรคจากหมูดิบได้
โฆษณา