3 ส.ค. 2023 เวลา 01:34 • การเมือง
คนเราถ้าไม่มีสัจจะ
อย่าว่าแต่เป็นนักการเมืองเลยครับ
ถ้าไม่มีสัจจะ เป็นอะไรก็ไม่ได้ทั้งนั้นครับ
คนเรามันใช้วิธีเลี่ยงบาลี คนทำรัฐประหารไม่อยู่แล้ว แต่พรรคการเมืองที่เป็นนั่งร้านให้กับเผด็จการยังอยู่ ทั้งที่คนเสื้อแดงเสียชีวิตมากมายจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ยอมสละชีวิตเพื่อให้เสียงของประชาชนมีความหมายในประเทศนี้ กลับกลายเป็นพรรคก้าวไกลที่เอาเรื่องพวกนี้ไปพูดในสภา แต่ยกเว้นเพื่อไทย เพื่อไทยกลายเป็นพรรคการเมืองที่ทำทุกอย่างเพื่ออำนาจไปแล้วเรียบร้อย โดยอ้างว่าประเทศต้องเดินหน้าต่อ อ้างว่าไม่มีทางออกแล้ว ทั้งที่ทางออกมันก็มีอยู่
3
เราอยู่ในประเทศที่กติกามันผิดเพี้ยนครับ
1
และนี่ก็เป็นชัยชนะของฝั่งอนุรักษ์นิยม ที่สามารถทำลายอุดมการณ์ ด้วยกติกาและเงื่อนไข ทำลายสัจจะวาจาของเพื่อไทยได้สำเร็จ ฝั่งอนุรักษ์นิยมมองเห็นว่าเพื่อไทยอันตรายน้อยกว่าก้าวไกล และต่อไปก้าวไกลจะต้องเผชิญชะตากรรมทุกสิ่งทุกอย่างที่ฝั่งอนุรักษ์นิยมจะทำ เช่นการถูกยุบพรรคเป็นต้น ประเทศนี้มันล้มเหลวเพราะอนุรักษ์นิยมเห็นแก่ตัว คนที่เชิดชูก็ตาบอด เปรียบเสมือนการยกย่องความสกปรกให้เป็นใหญ่ ยกย่องกลโกง ว่าเป็นสิ่งประเสริฐเหนือสิ่งอื่นใด
นี่คือความล้มเหลวของเพื่อไทยครับ อ่อนน้อมต่ออำนาจนิยม เพื่อเงื่อนไขบางอย่าง ถึงขั้นยอมปล่อยมือพรรคการเมืองน้ำดี อย่างก้าวไกล
อนุรักษ์นิยมมีทุกอย่าง คุณเห็นไหม
พวกเขามีองคาพยพที่หนาแน่นโคตรๆ
ทั้ง สว. ทั้งบริษัทห้างร้าน นายทุนต่างๆ และซื้อคนได้ด้วยจำนวนเงินที่มหาศาลแทบจะไร้ขีดจำกัด แล้วบีบให้ประชาชนนั้นเป็นแค่หมากเกมในการมอบอำนาจให้กับใครบางคนขึ้นมาเป็นใหญ่ เลือกตั้งเสร็จจบ ประชาชนไม่มีสิทธิ์มีเสียงอีกแล้ว
1
คือประเทศนี้มันบีบให้ประชาชนวุ่นวายไม่พัก
ให้ก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน ไม่ต้องมาหืออือ อยู่แบบกบที่อยู่ในหม้อต้ม
ผมแปลกใจคนไทยอย่างหนึ่ง
เวลาที่เราพูดถึงปัญหาทางการเมืองที่มันเป็นต้นเหตุจริงๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันมาจากจุดเริ่มต้นของความสกปรก ของฝั่งอำนาจนิยม เราไม่กล้าพูดถึงปัญหา เพราะเรากลัว เราพยายามพูดอ้อมไปอ้อมมา ทั้งๆที่ปัญหาทุกอย่างต้นต่อมันมาจากเผด็จการผู้มีอำนาจตัวจริง นั่นก็คือสถาบันพระมหากษัตริย์ นี่แหละคือตัวปัญหา ที่ถาวร ที่เป็นของจริง องคาพยพที่พัวพันกับสถาบันเบื้องสูงนี่แหละ ที่เลวชั่วต่ำช้าทั้งหมด
1
ตราบใดที่คนไทยยังไม่เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน
เราก็จะวนอยู่กับการเมืองน้ำเน่าอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันที่จะหลุดพ้นไปสู่การเมืองรูปแบบใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ทำให้ผมรู้สึกสงสารก้าวไกล ที่เป็นพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน มาจากความยินยอมของประชาชน เพื่อประชาชน
1
คนที่เชิดชูฝั่งอนุรักษ์นิยม ถามว่าเขารู้ความจริงไหม ผมคิดว่าเขารู้ความจริงครับ รู้ผิดรู้ถูก รู้กลไกทุกอย่าง แต่เขาก็ยังเข้าข้าง ต่อให้ความจริงมันประจักษ์อยู่ในใจพวกเขาก็ตาม เพราะพวกเขาก็ยอมรับว่าเขาเข้าข้างความโกง จากประวัติศาสตร์คุณก็รู้ว่าอนุรักษ์นิยมนั้นโหดเหี้ยมแค่ไหน คนที่เชิดชูก็มีแต่ความย้อนแย้งในตัวเอง
2
เพื่อไทยควรถูกด่าไหม ที่ยอมตระบัดสัตย์คำพูดของตัวเอง เลี่ยงบาลี ใช้คำพูดอ้อมๆ เพื่อหาทางออกให้ตัวเอง หรือกลัวทักษิณไม่ได้กลับบ้าน เพื่อไทยเจ็บไม่จำ ถูกหลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ถ้าประชาชนจะด่าเพื่อไทย มันก็ไม่ผิดหรอก แต่สำหรับผม ผมไม่ด่าเพื่อไทยหรอกนะ ผมด่าต้นเหตุดีกว่า ด่าอนุรักษ์นิยมดีกว่า เพราะหัวเชื้อมันมาจากตรงนั้น เรื่องมันเกิดขึ้นจากตรงนั้นทั้งหมด
คนเกิดมา อยู่ฟ้าเดียวกัน
ผมไม่เคยเห็นค่าสถาบันเบื้องสูง
ผมไม่เคยนับถือ แล้วผมเกลียดมากๆ
เกลียดความตอแหลปลิ้นปล้อน
บางทีก็เกลียดแม้กระทั่งคนที่เชิดชู
2
ความจริงมันก็มีอยู่ ปฏิเสธไม่ได้
ถ้าถามว่าเลือกตั้งครั้งหน้า
ฝ่ายเสรีนิยมจะชนะอีกไหม
ผมบอกเลยว่า ฝ่ายเสรีนิยมชนะตลอดไปจากการเลือกตั้ง แต่ฝั่งอนุรักษ์นิยมก็จะโกงทุกครั้ง และปล้นชัยชนะของเสรีนิยมไปเสมอ อนุรักษ์นิยมไม่เคยได้รับความยินยอมจากประชาชน พวกเขาใช้เทคนิคกลไกวิธีการและเงื่อนไขทางกฎหมายในการปล้นประชาธิปไตยไป
1
บางทีเราไปต่อสู้ในกติกาของโจร กรรมการก็โจร มันคงไม่มีวันชนะ
2
บางครั้งผมคิดว่า เราน่าจะลุกขึ้นมาฆ่ากัน ให้มันรู้แล้วรู้รอด ไม่มึงก็กูตายไปข้าง ให้มันวินาศสันตะโร เหมือนกับสมัยธรรมศาสตร์ การปฏิวัติถ้าไม่มีเลือด ไม่มีวันชนะหรอกครับ เรามัวมาแข่งเกมเลือกตั้งแบบนี้ ประชาชนมันเหมือนกับอยู่ในกะลาไปเรื่อยๆถูกกดขี่ไปเรื่อยๆ ถูกบีบทุกทาง
4
โฆษณา