3 ส.ค. 2023 เวลา 01:41 • ความคิดเห็น

ชีวิตที่ดีไม่ใช่ชีวิตที่ไม่มีความลำบาก

ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่เราสามารถรับมือทุกความลำบากที่เราต้องเผชิญ
10
"A happy life consists not in the absence, but in the mastery of hardships."
-Helen Keller
2
ผมเคยเจอภาพหนึ่งที่ติดตาติดใจพอสมควร
7
เป็นภาพของหมาป่าสองตัว
หมาป่าตัวแรกเป็นหมาป่าวัยเด็ก นอนจมกองเลือดอยู่กับพื้น ที่กลางหลังมีธนูปักอยู่หนึ่งดอก
หมาป่าตัวที่สองเป็นหมาป่าวัยหนุ่มกำลังยืนมองหมาป่าตัวแรก กลางหลังของหมาป่าวัยหนุ่มมีธนูปักอยู่สิบเจ็ดดอก
3
หมาป่าตัวแรกคือ "The old me" - ตัวเราคนเดิม
หมาป่าตัวที่สองคือ "Me now" ตัวเราวันนี้
พร้อมคำโปรยที่ว่า "Life does not get easier. You get stronger."
11
เราไม่ควรหวังให้ชีวิตมันง่ายขึ้น เราควรหวังให้ตัวเราแข็งแกร่งขึ้น เพราะนั่นคือทางที่ปลอดภัยที่สุดที่จะอยู่ได้และอยู่ดีในโลกที่ไม่แน่นอน
13
แล้วเราจะแข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไร?
Jocko Willink อดีตหัวหน้าหน่วยซีลให้คำแนะนำแบบกำปั้นทุบดินว่า
"If you want to be tougher, be tougher."
8
ถ้าอยากเข้มแข็งกว่านี้ ก็จงเข้มแข็งกว่านี้
8
ความเข้มแข็งทางจิตใจนี่ก็แปลก มันไม่ต้องอาศัยต้นทุนอะไรมากไปกว่าสิ่งที่อยู่ข้างในตัวเราอยู่แล้ว
4
เราคงไม่สามารถรับธนูสิบเจ็ดดอกได้ในชั่วข้ามคืน แต่เราสามารถค่อยๆ เพิ่มธนูจากหนึ่ง เป็นสอง เป็นสามดอกได้
8
เมื่อเจอธนูปักที่กลางหลัง แทนที่จะล้มลงไปนอนกองอยู่กับพื้นเหมือนที่เคยทำ ลองพยายามหยัดยืนโดยไม่ฟูมฟาย แล้วเราอาจได้ค้นพบว่าเราแข็งแกร่งว่าที่เราคิด
18
ชีวิตที่ดีไม่ใช่ชีวิตที่ไม่มีความลำบาก
5
ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่เราสามารถรับมือทุกความลำบากที่เราต้องเผชิญครับ
14
โฆษณา