3 ส.ค. 2023 เวลา 14:50 • บันเทิง

Along The Way จากวันนั้นถึงวันนี้

เมื่อตอนบ่ายไปรื้อกล่องเก็บซีดีเก่าๆมาไล่แผ่นดูเล่นๆ บางแผ่นคือลืมไปแล้วจริงๆว่ามีอยู่ในครอบครอง รื้อไปรื้อมา ก็มาเจอ Jay-C : Along The Way เข้าอย่างจัง แล้วความทรงจำก็พรั่งพรูออกมาเป็นฉากๆ
ก่อนฤดูหนาวจะย่างกรายเข้ามาในปี 2539 ฉันที่ตอนนั้นอยู่ชั้น ม.6 ขึ้นมาเรียนพิเศษช่วงปิดเทอมแรก วันหนึ่งในเดือนตุลาคม ก็ได้มาเจอ Jay-C มาเล่นดนตรีสดเพื่อเปิดตัวอัลบั้มแรก(และอาจจะอัลบั้มเดียว)ของตัวเอง โดยมี พี่ป๋อง กพล ทองพลับ เป็นพิธีกร ที่ Central ลาดพร้าว
ที่มันประทับตราตรึงอยู่ในใจก็เพราะนี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกๆในชีวิตที่ได้เจอบุคคลมีชื่อเสียง ก็ฟังรายการผีของพี่ป๋องมาตั้งแต่สมัย Smile Shock ที่ตัวเองอยู่ ม.1 แล้วล่ะ ตื่นเต้นมากที่ได้เจอตัวจริง
ส่วนคุณนักร้อง Jay-C ก็เป็นศิลปินหน้าใหม่จากค่ายอินดี้ในตอนนั้น ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอได้ฟัง เธอใช่ไหม / Along The Way ที่เค้าเล่นสดในงานเปิดตัวเท่านั้นแหละ คือเดินไปซื้อแผ่นซีดีที่ Solar House ทันที และใช่ครับ ซีดีแผ่นนั้นก็คือซีดีแผ่นที่อยู่ในรูปนี่แหละ ใครไม่รู้จัก ใครลืมไปแล้ว ใครเกิดไม่ทัน เชิญทางนี้ครับ https://youtu.be/z0uD1QChKGw
หลังจากเปิดเทอมแล้ว ก็เอาเพลง Along The Way ไปเปิดฟังใน ชมรมเรียนภาษาอังกฤษจากเพลง ที่ครูปุ๋มเป็นที่ปรึกษาชมรม จำได้ว่าทุกคนในชมรมอึ้งกับความไพเราะของทำนองและความสละสลวยของเนื้อเพลงที่คล้องจองกันเป็นบทกวี แล้วมันเป็น 1 ใน 10 เพลงเอกของชมรมที่มีการโหวตกันเมื่อก่อนจะปิดเทอมด้วย
จากวันนั้นถึงวันนี้ 25 ปี ผ่านไป อัลบั้มนี้ยังอยู่ในสภาพดีในระดับหนึ่ง กล่องพลาสติกยังคงเป็นกล่องเดิมของมัน อาจจะมีรอยขนแมวรอยอะไรอยู่บ้าง พลิกแผ่นดูก็ไม่ค่อยใสเท่าไรแล้ว แต่หลังจากที่ลองใส่เครื่องแล้วกดฟังดูจนครบทั้ง 9 เพลง ไม่มีวินาทีไหนที่สะดุดเลยแม้แต่วินาทีเดียว เฉกเช่นเดียวกับทุกความทรงจำที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับอัลบั้มนี้ที่ยังคงเด่นชัดอยู่ทุกอณูมาจนปัจจุบัน
“along the road, an angle guides my way
through night and day, her guiding light will stay
and carry on, carry on through all the heart shapes
just darkness seems to raise
and will shine, light the way when i'm in sorrow
until darkness simply fades.... away
la lan la lan la la...
la la la lan la la
la la la la.... la la la....
along the way, she's always there to stay
to hold my hand
she leads me like a star... that wil shine
just in time when i'm in trouble
looking for another way
she will come...light the way in time of sorrow
until darkness simply fades.... away”
— Along The Way
Jay Caesar Angeles
โฆษณา