9 ส.ค. 2023 เวลา 05:18 • ท่องเที่ยว

กำเนิดหลุมไฟแห่งนรกหรือที่เรียกว่า “Door to Hell” ณ ประเทศเติร์กเมนิสถาน

The Door to Hell หรือที่รู้จักในชื่อ “Darvaza Gas Crater” ตั้งอยู่ในทะเลทราย Karakum
เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ตั้งอยู่ในเมือง Derweze ประเทศเติร์กเมนิสถาน ได้รับชื่อนี้เนื่องจากปากปล่องภูเขาไฟที่ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1971
🔺 ประวัติของประตูนรก
ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ.1971ค.ศ เรื่องราวของประตูสู่นรกเริ่มต้นด้วยอุบัติเหตุจากการขุดเจาะ โดยนักธรณีวิทยาของโซเวียตกำลังขุดเจาะหาก๊าซธรรมชาติในบริเวณนั้น เมื่อพื้นดินทรุดตัว ทำให้เกิดเป็นปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการปล่อยก๊าซอันตราย จึงได้ตัดสินใจจุดไฟโดยคาดว่ามันจะเผาไหม้อย่างรวดเร็ว แต่ผิดคลาด ไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และไม่มีทีท่าว่าจะหยุด
ประตูนรกแห่งนี้เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 70 เมตร (230 ฟุต) และเต็มไปด้วยก๊าซหมุนวน และเปลวไฟที่ส่องสว่างไปทั่วทะเลทรายในยามค่ำคืน
🔺 วิธีไป Door to Hell
เมืองที่ใกล้ที่สุดของ Derweze คือ Ashgabat เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน สามารถไปถึง Derweze ได้ด้วยการเช่ารถส่วนตัว เข้าร่วมกลุ่มทัวร์ หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะอื่นๆได้
🔺 ท่องเที่ยวใกล้ๆเมือง Derweze
✨ อาชกาบัต อยู่ใกล้กับเมือง Derweze และเป็นเมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน โดยอาชกาบัตมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายให้ได้ชม เช่น อนุสาวรีย์อิสรภาพ (Independence Monument ) หอคอยเติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan Tower) และสัมผัสตลาดโทลคุชคาบาซาร์ (Tolkuchka Bazaar) ตลาดท้องถิ่นที่น่าสนใจ
✨ ท่องเที่ยวเมืองโบราณ เติร์กเมนิสถานเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณตามเส้นทางสายไหมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเมือง Merv เป็นแหล่งมรดกโลกโดย UNESCO ที่มีซากปรักหักพังที่ครั้งหนึ่งเคยเจริญรุ่งเรือง สถานที่ Kunya-Urgench เป็นอีกแห่งของ UNESCO มีสถาปัตยกรรมที่แสดงถึงความรุ่งเรืองในอดีต และเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักร Khwarazm
✨ Kow Ata Underground Lake ทะเลสาบใต้ดิน ตั้งอยู่ใกล้กับอาชกาบัต ซึ่งสามารถแช่ตัวในน้ำได้
-
✨ Nokhur Village หมู่บ้านบนภูเขาที่งดงาม สามารถรู้จักกับวัฒนธรรม และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวเติร์กเมนิสถานได้
-
✨ Yangykala Canyon ตั้งอยู่ในภูมิภาคบอลข่านของเติร์กเมนิสถาน Yangykala Canyon เป็น การก่อตัวของหินที่สวยงาม สามารถมองเห็นเฉดสีที่สดใส และหน้าผาที่น่าทึ่ง
หรือถ้าใครอยากรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร โดยเราจะนำความรู้สาระดีๆ หรือประวัติศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ มาบอกเล่าเรื่องราวให้ได้อ่านกัน อย่าลืมกดติดตาม หมอๆ ตะลุยโลก อ่านเรื่องราวดีๆทุกวันได้ที่นี่เลย
-
Patourlogy บริการวางแผนการเดินทาง จัดทริปส่วนตัว ทัวร์นอกกระแส ขั้วโลกเหนือยังขั้วโลกใต้ ที่ประทับยันโลกหน้า สามารถติดต่อทาง m.me/patourlogy ได้เลย เรายินดีพร้อมบริการทุกคนเป็นอย่างยิ่ง #เติร์กเมนิสถาน #Turkmenistan #Patourlogy
โฆษณา