4 ส.ค. 2023 เวลา 10:00 • การเมือง

‘ปีศาจที่เพิ่งสร้าง’ ยุทธศาสตร์บ่อนทำลายชาติของนักการเมืองฉ้อฉล

จากสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ เราก็พอจะมองเห็นเค้าลางอนาคตของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งได้บ้างแล้ว ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ สิ่งที่พรรคนี้กำลังเผชิญคือ “ความพ่ายแพ้เกมการเมือง” จากความประมาทของตัวเอง
ซึ่งถ้าพูดกันตามหลักรัฐศาสตร์แล้ว ถือเป็นความผิดพลาดมาตั้งแต่การที่หัวหน้าพรรคนี้ประกาศตัวเองว่าจะเป็น ‘ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30’ แล้ว เพราะการทำแบบนี้ไม่มีประเทศไหนในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเขาทำกัน
โดยข้อเท็จจริงคือ ต่อให้มีพรรคการเมืองไหนได้ที่นั่งในสภามากที่สุด ก็ถือเป็นแค่พรรคที่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อนคนอื่นเท่านั้น โดยจะต้องไปเลือกนายกฯ อีกครั้งในรัฐสภา เมื่อผ่านมติของรัฐสภาแล้ว จึงจะมีการถวายชื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงโปรดเกล้าฯ ลงมาตามลำดับ นั่นแหละ ถึงจะเรียกตัวเองว่าเป็นนายกฯ ได้ตามประเพณีการปกครอง
นี่เป็นหลักการง่ายๆ ที่นักการเมืองบางคน (แกล้ง) ไม่เข้าใจ แถมยังมีคนบางกลุ่มออกมาสร้างดราม่าให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า พรรคการเมืองพรรคนี้ถูกกลั่นแกล้งไม่ให้เป็นรัฐบาล
วิธีแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับการใช้วาทกรรมเพื่อหาเป้า แล้วสร้าง ‘ปีศาจ’ ขึ้นเพื่อเบี่ยงเบนความผิดของตัวเอง ซึ่ง ‘ปีศาจ’ ที่คนกลุ่มนี้สร้างขึ้นให้เป็นผู้ร้ายนั้น นอกจากจะเป็นนักการเมืองฝั่งตรงข้ามแล้ว ล่าสุดตอนนี้ก็เริ่มมีการ ‘โยง’ เข้ากับสถาบันพระมหากษัตริย์ และโจมตีใส่ความว่า ที่พรรคพวกเขาไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ก็เพราะโดน ‘ใบสั่ง’ มาจากเบื้องบน
ทั้งๆ ที่ความจริงนั้น ในหลวงท่านทรงอยู่เหนือการเมืองมาตั้งแต่แรกแล้ว พระองค์ไม่สามารถควบคุมการเมืองในสภาได้ เพราะระบอบรัฐสภาเป็นใหญ่ ยังไงก็ใหญ่กว่าสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่แล้ว พระองค์จะไปสั่งอะไรใครได้
และจากวาทกรรมเหล่านี้ เป้าหมายที่จะโยนความผิดให้กลายเป็น ‘ปีศาจ’ ได้ง่ายที่สุด ก็คือพระมหากษัตริย์นี่แหละ เพราะเมื่อถูกกล่าวหา พระองค์ไม่สามารถลงมาแก้ต่างใดๆ ได้
นี่คือวิธีการสร้างวาทกรรมที่คนกลุ่มนี้ใช้หล่อเลี้ยงมวลชนฝั่งตัวเองมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นวาทกรรม เบื้องบนสั่งมา นิติสงคราม และล่าสุดคือ งบเลือกตั้ง 6 พันล้านสูญเปล่า หรือ ประชาชน 14 ล้านเสียงเลือกแล้ว ซึ่งชัดเจนว่าการทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเลย และเป็นการอ้างเสียงคนแค่บางส่วนแล้วเหมารวมว่าเป็น ‘ประชาชน’ ทั้งประเทศ ซึ่งก็ต้องถามกลับไปว่า แล้วประชาชนที่ไม่ได้อยู่ใน 14 ล้านเสียงนั้นไม่ใช่ประชาชนคนไทยหรือ?
#LueHistory #ปีศาจที่เพิ่งสร้าง #วาทกรรมการเมือง
โฆษณา