4 ส.ค. 2023 เวลา 08:09 • ความคิดเห็น
ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะที่เรากระทบเกิดขึ้น มาก น้อย แค่ไหนคะ ต้องพิจารณาปัญหาเกิดจากอะไร เราหรือเขา?
ปัญหาเกิดจากการสะสมเล็กๆ น้อยๆ ค่อยๆ ทบแล้วไม่ได้แก้ ก็เป็นปัญหาใหญ่ได้ แต่เราจะเริ่มจากตัวเราก่อน ทบทวนก่อน เราควรต้องยอมรับตัวตนเองจริงๆ ก่อน ว่าที่ปัญหาเป็นแบบนี้เกิดจากอะไร เราเป็นคนเริ่มเองรึปล่าว? ก่อนที่จะไปโทษคนอื่น
พูดง่ายนะ แต่ทำยาก แต่ทำได้ "มีสติควบคุมอารมณ์ให้มาก" ขอยกตัวอย่างของตนเองให้เห็นภาพชัด เราทะเลาะกับคนคุย คนนี้เขาไม่ให้ความสัมพันธ์ชัดเจน จนเรารู้สึกว่าเหมือนเราทำอะไรแบบมโนเอง ก็เลยอยากจะเลือกถอย
แต่ด้วยกิเลสเราควบคุมและแปรปรวน แบบงอแงอยากฟังคำตอบ ซึ่งเขาบอกเราแค่คิดมาก รีโพสของคนอื่นแคปชั่น จนฝั่งเขา บางครั้งที่เรารีโพส ก็ไม่ใช่อย่างที่เขาทำ เหมือนเป็นการเข้าใจผิด แต่เขาก็ไม่อธิบาย ก็เลยเป็นทะเลาะใหญ่โต จนทางเขาโมโห ... โพสว่าหน้าเฟสของเขา โดยไปชวนเพื่อนมาร่วมแจม (เห็นกระบวนการเราก่อเองไหมคะ ด้วยกิเลส ทางฝั่งเขาและเรา)
(ถ้าผิดก็ผิดทั้งสองฝ่ายใช้อารมณ์ร่วม โดยไปก่อกรรมใหม่เพิ่มอีก ไปชวนเพื่อนมาแจม) เราใช้อารมณ์กันทั่งนั่นเลย
ทีนี้พอเรื่องมันเกิดแบบนี้ เราเสียใจ เสียมากกว่าเดิม ปัญหาไม่ได้เคลีย ทะเลาะกันเพิ่มอีก เราต้องยอมรับนะ ว่าเราผิดก่อนนะ เราเริ่มก่อน ไม่แบบนั้น เขาจะมาง่าเราได้อย่างไร ถ้าเราไม่ไปกระทำ?
จู่ๆ ปัญหาจะเกิดได้ไง ก็เลยถึงบอกว่า ก่อนที่เราจะให้อภัยอ่ะ เรายอมรับตัวตนเองได้ไหมก่อน ถ้ายอมรับได้ เราจะเข้าใจปัญหาและผลตามมาเราจะให้อภัยเขาได้จริงๆ การให้อภัยเขา เป็นการให้อภัยตนเองด้วยคะ ปลดปล่อยตัวเอง 😄
"ทุกอย่างมีที่มาที่ไปคะ ยอมรับตัวเองให้ได้ก่อน ก่อนไปโทษคนอื่น"
"ประครองสติได้ อย่าให้อารมณ์เหนือเหตุผล ทุกอย่างจะคลี่คลายปัญหาได้เร็วขึ้นคะ"
"คุณต้องกล้ายอมรับตัวเองให้ได้ก่อน ผิดหรือไม่ผิด "
โฆษณา