4 ส.ค. 2023 เวลา 10:49 • ธุรกิจ

ทำอย่างไรเมื่อถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย

  • 1.
    จากเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้การที่ลูกหนี้ที่เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ได้ไปก่อนหนี้สินทำให้ตนเองตกอยู่ในสภาพมีหนี้สินล้นพ้นตัวหรือมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจนไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทำให้มีผลกระทบต่อสถานะและชีวิตความเป็นอยู่ของลูกหนี้ในด้านการจัดการทรัพย์สินและในด้านความสามารถ เจ้าหนี้จึงประสงค์ฟ้องลูกหนี้ให้ตกเป็นบุคคลล้มละลายได้ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483
การที่จะฟ้องลูกหนี้เป็นบุคคลล้มละลายได้นั้น มิใช่เพียงแต่ว่าลูกหนี้เป็นหนี้แล้วก็ฟ้องลูกหนี้ได้ การฟ้องจะต้องเข้าหลักเกณฑ์และวิธีการที่เจ้าหนี้จะฟ้องลูกหนี้ของตนให้ตกเป็นบุคคลล้มละลาย โดยมูลเหตุที่จะฟ้องให้ลูกหนี้เป็นบุคคลล้มละลายได้นั้นนอกจากลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัวแล้ว ลูกหนี้ต้องมีภูมิลำเนาในราชอาณาจักรหรือประกอบธุรกิจในราชอาณาจักรไม่ว่าด้วยตนเองหรือโดยตัวแทนในขณะที่มีการขอให้ลูกหนี้ล้มละลาย
หรือภายในกำหนดเวลาหนึ่งปีก่อนนั้นตามมาตรา 7 รวมถึงการเข้าข้อสันนิษฐานว่าลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัวตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 อีกด้วย
เมื่อได้ยินว่าตนถูกฟ้องเป็นคดีล้มละลาย ทำให้หลายคนกลัวหรืออับอายไม่กล้าสู้หน้าคนอื่น จริงๆแล้วคดีล้มละลายไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด คดีล้มละลายเป็นคดีที่เกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินไม่ใช่เป็นเรื่องอาชญากรรมแต่อย่างใด เพียงแต่ลูกหนี้ถูกกำจัดสิทธิในการจัดการทรัพย์สินของตนเอง อำนาจในการจัดการทรัพย์สินของลูกหนี้นั้นจะตกอยู่แก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แต่เพียงผู้เดียว
เมื่อลูกหนี้ถูกฟ้องเป็นคดีล้มละลายแล้ว ลูกหนี้สามารถที่จะยื่นคำขอประนอมหนี้และชำระหนี้ตามที่ได้ขอประนอมหนี้ได้ หากลูกหนี้ไม่ประสงค์ที่จะขอประนอมหนี้หรือที่ประชุมเจ้าหนี้ไม่เห็นชอบด้วยกับการขอประนอมหนี้ ศาลก็จะมีคำสั่งให้ลูกหนี้เป็นบุคคลล้มละลาย ลูกหนี้สามารถที่จะได้รับการปลดจากล้มละลายได้เมื่อครบระยะเวลา 3 ปี ทั้งนี้ลูกหนี้ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ด้วย หากไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ลูกหนี้อาจได้รับการปลดล้มละลายล่าช้าออกไปนั่นเอง
เฟสบุ๊คสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
โฆษณา