6 ส.ค. 2023 เวลา 08:39 • การศึกษา

สายตาสั้น+ยาว เท่ากับ ปกติ

สายตาสั้น กับสายตายาว สามารถหักล้างกันได้จริงหรือเปล่า ?
เราลองมาทำความเข้าใจกันดูเพิ่มเติมสักเล็กน้อยดีกว่าครับ
แต่ก่อนที่เราจะหาคำตอบว่าสายตาสั้น+ยาว หักล้างกันได้ไหม เราก็ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าส่วนประกอบสำคัญของดวงตานั้นมีอะไรบ้าง และ สายตาสั้น กับสายตายาว เกิดขึ้นได้อย่างไร
ดวงตาของเรา มีส่วนประกอบอยู่ด้วยกันหลายส่วน แต่ว่า ในวันนี้ เราจะพูดถึงส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดอยู่ 3 ส่วน คือ กระจกตา เลนส์ตา และเรตินา
หลักการที่ทำให้เราเห็นภาพ ถ้าจะอธิบายแบบง่าย ๆ เลยก็คือ แสงที่ผ่านเข้ามาทางดวงตาจะถูกหักเหโดยกระจกตา ผ่านเข้าสู่ม่านตา และไปตกกระทบยัง เรติน่า(จอประสาทตา) ทำให้เกิดเป็นภาพเสมือน ที่เรามองเห็นขึ้น
สายตาสั้น
คือ ความผิดปกติ ที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีมาตั้งแต่กำเนิด โดยสาเหตุมาจากการที่สริระของดวงตานั้นจะยาวกว่า ปกติทำให้จุดโฟกัสของภาพที่ได้นั้นอยู่ในตำแหน่ง ก่อนที่จะถึงบริเวณจอประสาทตา ทำให้เราไม่สมารถมองสิ่งได้อยู่ไกล ได้ไม่ชัด
สายตายาว
สามารถแบ่งออกได้เป็นสองสาเหตุหลัก ๆ ด้วยกัน
คือ ความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด จะคล้ายกับสาเหตุของอาการสายตาสั้น แต่จะตรงข้าม โดยที่สายตายาวจะมีสรีระของดวงตาที่สั้น กว่าปกติ ทำให้จัดโฟกัส ไปอยู่บริเวณด้านหลังของจอประสาทตา ทำให้มองใกล้ไม่ชัด
ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุของอาการสายตายาวนั้นคือ อายุของเรา เมื่อเราอายุอย่างเข้า เลข 4 สายตาของคนเรานั้นจะเริ่มแย่ลงไปตามธรรมชาติ
โดยปัญหาที่เกิดสายตาที่เกิดขึ้นนั้นคือ อาการของสายตายาว อันเกิดมาจากกล้ามเนื้อบริเวณดวงตาของเราอ่อนแรงลงทำให้สายตาของเราไม่สามารถปรับโฟกัสได้ดีเท่าที่ควร
ทำให้เราไม่สามารถเพ็งมองสิ่งที่อยู่ีใกล้ ๆ ได้ อย่างเช่นเวลาอ่านหนังสือ ก็ต้องยื่นออกไปให้สุดแขน เพื่อที่จะลดพาระของสายตาในการเพ็ง นั่นเอง
https://www.samitivejchinatown.com/uploads2/image/Myopia.jpg
สำหรับการแก้อาการสายตาสั้น และยาวนั้น ก็จะมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น ใส่แว่น คอนแทคเลนส์ และเลสิก
ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความสะดวกของแต่ละคนครับ
ส่วนตอนนี้ เรากลับมาที่คำถามตั้งต้นของเรากันดีกว่าครับ
สายตาสั้น + ยาว เท่ากับ ปกิตจริงไหม ?
ซึ่งคำตอบนั้นสามารถตอบได้ว่า ทั้ง จริง และไม่จริงครับ สามารถแบ่งได้เป็ฯกรณีดังนี้
ถ้าเรามีสายตาสั้นไม่มาก(สัก50 - 100) เมื่อเราอายุ 40 ก็จะสามารถทำให้การมองไกลของเราชัดขึ้นได้นิดหน่อยครับ
แต่ถ้าสายตาของเราค่อนข้างสั้น ต้องใส่แว่นตลอดเวลา เมื่อเราอายุ 40 สายตาของเรา นอกจากที่จะมองใกล้ไม่ชัด ก็จะมองไกลไม่ชัดด้วยเช่นกันครับ
เนื่องจากสาตุของสายตาสั้นนั้นมาจากสรีระของดวงตาที่ยาวเกินไปทำให้จุดโฟกัสอยู่ก่อนตกกระทบกับจอผระสาทตา
ซึ่งมันคนละสาเหตุและคนละส่วนกับสายตายาวของผู้สูงอายุ ที่เกิดจากกล้ามเนื้อที่ไม่สามารถทำงาน โฟกัสภาพได้
ทำให้คนที่มีสายตาสั้น และมีสายตายาวเพิ่มเข้ามานั้น ไม่สามารถนำสองอาการนี้มาหักล้างกันได้
จนกลายเป็นว่า มองใกล้ก็ไม่ชัด มองไกลก็ไม่เห็น
ซึ่งทางแก้ก็คือ การส่วมแว่นตาที่มีเลนส์โปรเกรสซีฟ ที่สามารถมองได้ทั้งใกล้และไกล นั่นเอง
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราว ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ?
ทุก ๆ คนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็นและ
แบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
และมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดว้าว เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref:
🔹https://www.samitivejchinatown.com/th/health-article/Myopia
🔹https://www.hfocus.org/content/2022/09/26037
🔹https://www.rutnin.com/th/moommong/detail.214.1.html
🔹https://odoptical.com/nearsightedness-and-farsightedness/
🌸 นภา เรียบเรียง 06/08/65 🔹
โฆษณา