5 ส.ค. 2023 เวลา 03:51 • ความคิดเห็น
ในบางเรื่องราวเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิต เราเจอะเจอพี่คนหนึ่ง ที่บ้านมีฐานะดี..ช่วงประมาณปี 2516 มันเรื่องราวการงมของเก่าในแม่น้ำเจ้าพระยา มีกกะโหลกผีก็มี มีขันโตก ของเก่า เอามาขายกัน บ้านนี้ ไม่รู้ว่ามีของวัด ติดมาด้วยหรือเปล่า เวลาผ่านมานาน เพื่อนพี่คนนี้ไปนั่งรับจ้างปลอกมะพร้าว เราก็ไปคุยกับพระท่าน ไม่ทันได้พูดอย่างไร ท่านบอกว่า แบบนี้ต้องขนาดงัดฝาบ้านขาย เราก็เจอคนที่รู้จัก ..ถามถึงพี่คนนี้ ..เค้าก็เล่าเรื่องที่พี่คนนี้ไม่มีเงินใช้ ต้องงัดฝาบ้านออกมาขาย
เรื่องหนึ่ง ที่คนสมัยก่อน ไม่เอาของวัด ถ้วยวัด จานวัด ของๆวัดมาไว้ในบ้าน เพราะมันเป็นวัตถุเค้าสาธุ กันมา ถวายเป็นสมบัติของวัด เมื่อมาคนเอาไป ไปตกอยู่บ้านใคร เค้าก็ไปทวงเอากับคนที่ถือ เหมือนคนรับของโจร ..ดูแล้วห่อเหี่ยว
..เราก็สังเกตดู นักสะสม พระ..พอพอตาย ลูกชายก็เอาสิางที่สะสมมา เอาไปกินเกลี้ยกล่อม แล้วก็หมดเนื่อหมดตัว ..โบราณเค้าเรียกว่า เอาไฟสุมขอนมาไว้ที่บ้าน ยังมีเรื่องพระท่านบอกโยม ..ที่หิ้งพระท่ีบ้านมีของวัดอยู่มั้ย เค้าก็บอกว่าไม่มี พอครั้งที่สามท่านก็บอกว่า ที่หิ้งพระ ลุกเป็นไฟแล้วนะ โยมเค้าก็เฉยๆ ในที่สุด เรือนไทยสามหลังติดกัน ไฟไหม้หมดเกลี้ยง ..
บางเรื่องราว เราไม่รู้ที่มาที่ไป กว่าจะมีสภาพแบบนี้ มันเป็นมาอย่างไร ..ว่าเค้าไปทำอะไรมาบ้าง บางคนมีฐานะดี แต่ต้องกลับกลายเป็นคนยากไร้ .มันมีมากมาย จะไปโทษสังคมก็ไม่ได้ ..เพราะเวลาเกิดเหตุการณ์ อะไรตัวเองเป็นคนก่อเอง ก็อยู่สภาพที่ไม่มีใครสนใจใคร คนที่ไม่มีเรื่องเงินทอง จะไปขอ..ใครจะให้ .ยิ่งร่างกายป่วยไปไหนไม่ไหว มีสิ่งเดียวที่ทำได้ สำหรับเค้าคือทน ทนทุกข์ทรมาน..จนทนไม่ไหว .. บางเรื่อง มันเป็นกรรมของตัวเอง ที่ทำขึ้นมาเอง
เรื่องไฟสุมขอน สมัยนี้คนเค้า คงไม่สนใจ ..แล้วก็ไม่มีคนบอก หรือว่า บอกแล้วเค้าก็หาว่า คร่ำครึ งมงาย ..มันสมัยไหนกันแล้ว .เค้าก็ว่าของเค้าไป .แต่ว่าของเก่า วัดเก่า ของเก่าคนสมัยนี้ ยังชอบสะสมกันเลย
โฆษณา