5 ส.ค. 2023 เวลา 17:37 • ความคิดเห็น

หากสะพานไม่ทอดข้ามไป​ ใครจะกล้าข้ามมา

ตบมือข้างเดียวกี่ครั้งมันก็ดังไม่ได้
หากสะพานไม่ทอดข้ามไป ใครจะกล้าข้ามมา
"ตบมือ​ข้างเดียว" เพลงของ​ ปานธนพร
มีใครเกิดทัน​ หรือเคยฟังบ้างไหมคะ
พอไถ​ X(ทวิตเตอร์)​ เจอข่าวนี้​ จากรายการ​ มีเรื่องLive
ของคุณจอมขวัญ​ เพลงนี้ก็ดังขึ้นมาในหัวเลยค่ะ
ในรายการช่วงหนึ่ง​คุณจอมขวัญ​ ได้สัมภาษณ์​
คุณสุทิน​ ​คลังแสง​ จากพรรคเพื่อไทย​
ในกรณีคำนิยามเรื่องข้ามขั้ว​ ว่า
ภาพจาก X
จอมขวัญ​ : เวลานิยามว่าเราข้ามขั้วแล้ว​
หรือเรายังไม่ข้ามขั้ว​นิยามคืออะไรคะ​ ของเพื่อไทย
สุทิน​ : เป็นคำถามที่ดี​ ผมเห็นสังคมใช้ศัพท์
และก็เรียกขานกัน​ ใช้คำนี้เยอะ​
ซึ่งมันไม่ตรงกับพรรรเพื่อไทย​ ถ้าข้ามขั้วหมายความว่า
ตัวพรรคแกนนำต้องไม่อยู่ในซีกประชาธิปไตย
วันนี้เราบอกว่าซีกประขาธิปไตยเป็นคนตั้งรัฐบาล
เพราะอย่างนั้นตัวแกนนำ​
ตัวนายกรัฐมนตรีต้องอยู่ในพรรค​ 8พรรคนี้
1
ถ้าข้ามขั้วหมายความว่า​ นายกฯอยู่ทางโน้น
แกนนำกลับไปเป็นฟากโน้น​ คะแนนจำนวนมากฝั่งใหญ่ๆ
อยู่ฟากโน้นยังงี้ถึงจะเรียกว่าข้ามขั้ว
เราเรียกว่า​เรายังยืนอยูู่่ขั้วเดิม​
แต่ไปขอจากขั้วนึงข้ามมาหาเรา​ มาช่วยเติมให้่เรา
นี่คือความหมายที่เราสื่อสารกัน
2
เพราะอย่างนั้นที่บอกว่าวันนี้ิ
เพื่อไทยตั้งรัฐบาลจะข้ามขั้ว​มันผิดครับ
วันนี้เราไม่ข้ามขั้ว​ มีแต่อีกขั้วนึงข้ามมาหา
ทำไมถึงบอกอย่างนั้น... เพราะ​นายกฯยังเป็นของเรา
เสียงส่วนใหญ่ยังอยู่ที่ขั้วเรา​ นโยบายยังอยู่ขั้วเรา
แกนนำยังเป็นของเรา​แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าข้ามขั้ว
ทุกคนมีความเห็นว่ายังไงคะ
การข้ามขั้ว​ หรือไม่ข้ามขั้ว
ประเด็นมันอยู่ที่​การข้ามไป​ เหมือนคำกริยา​
ที่แสดงอาการเดินข้ามฝั่ง​ แบบนั้นไหม
หรืออีกแบบที่หลายคนเข้าใจ​คำว่า​ "ข้ามขั้ว"
คือคำนิยามของการรวมกันของฝั่งตรงข้ามกันแค่นั้น
ถ้าจะบอกว่ามันผิดที่การตีความ​
ที่ทำให้คนเข้าใจผิดพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้
ก็ดูจะเป็นการพยายามอธิบายออกทะเลไปหน่อย
เพราะจุดหมายปลายทางมันก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย
สุดท้ายแล้วว ไม่ว่าใครจะข้ามไป หรือใครข้ามมา
มันก็จบที่การรวมกันของคนละขั้ว แบบที่เพื่อไทยเรียก
และถึงทุกคนจะเข้าใจไปในทิศทางเดียวกับพรรคเพื่อไทย
ว่าพรรคไม่ได้ข้ามขั้ว...จริงๆนะ
แต่การยืนอยู่นิ่งๆ​ เพื่อให้อีกฝั่งข้ามมาร่วมด้วย
คงไม่มีใครคิด...ว่าอีกฝั่งว่ายน้ำ​ ต่อเรือด้วยตัวเอง
พยายามอยู่ฝ่ายเดียวเพื่อจะข้่ามมาแน่ๆ​ใช่ไหมคะ​.
ตบมือข้างเดียวไม่ดังหรอกนะคะ​
อย่่าพยายามเลยค่ะ คุณสุทิน คลังแสง ที่เคารพ
อย่าพยายามดันทุรังอธิบายอะไรแบบนี้เลยค่ะ
😑
ข้อมูลจาก
โฆษณา