6 ส.ค. 2023 เวลา 01:10 • ความคิดเห็น

คนอื่นคิดถึงเราน้อยกว่าที่เราคิด

ในปี 2000 นักจิตวิทยาชื่อ Thomas Gilovich และคณะได้ทำการทดลองให้นักศึกษาใส่เสื้อยืดที่มีรูปนักร้องเชยๆ อย่าง Barry Manilow ไปเข้าคลาสเรียน จากนั้นทีมงานก็ให้นักศึกษาประเมินว่ามีเพื่อนในห้องเห็นเขาใส่เสื้อยืดตัวนี้กี่คน ผลก็คือนักศึกษาส่วนใหญ่ประเมินตัวเลขสูงเกินจริง
5
ในอีกการทดลองหนึ่ง นักวิจัยให้นักศึกษาเลือกเสื้อยืดที่มีรูปคนเท่ๆ (สำหรับยุคนั้น) เช่น Bob Marley, Martin Luther King หรือ Jerry Seinfeld และผลก็ออกมาเหมือนเดิม คือนักศึกษาประเมินจำนวนเพื่อนที่สังเกตเห็นว่าเขาใส่เสื้อยืดสุดคูลมากเกินความเป็นจริง
4
นักวิจัยเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า Spotlight Effect - เราจะ overestimate ความสนอกสนใจที่คนอื่นมีต่อเราเสมอ ไม่ว่าจะเชิงบวกหรือเชิงลบ
4
-----
1
Morgan Housel ผู้เขียนหนังสือ The Psychology of Money มักจะพูดอยู่เสมอว่า
2
"No one is impressed with your possessions as much as you are. Nobody is thinking about you as much as you are. They are only thinking about themselves."
8
ไม่มีใครประทับใจกับทรัพย์สมบัติของเราเท่าตัวเราเอง ไม่มีใครคิดถึงเราเท่าตัวเราเอง เพราะแต่ละคนก็เอาแต่คิดถึงตัวเองทั้งนั้น
13
มันทำให้ผมนึกถึง "กฎ 20-40-60"
4
ตอนอายุ 20 คุณกังวลว่าคนอื่นคิดกับคุณยังไง
10
ตอนอายุ 40 คุณไม่แคร์ว่าคนอื่นคิดกับคุณยังไง
6
ตอนอายุ 60 คุณเพิ่งเข้าใจว่าไม่มีใครคิดถึงคุณตั้งแต่แรกแล้ว
10
หากเราตระหนักได้ถึงความจริงข้อนี้ เราจะไม่ปล่อยให้ชีวิตเราตกเป็นตัวประกันทางสายตาของคนอื่น
1
เพราะคนอื่นคิดถึงเราน้อยกว่าที่เราคิดครับ
5
-----
ขอบคุณเนื้อหา Spotlight Effect จากหนังสือ The Human Mind: A Brief Tour of Everything We Know by Paul Bloom
โฆษณา