6 ส.ค. 2023 เวลา 07:19 • หนังสือ

รั ต น โ ก สิ น ท ร์

นิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องหนึ่งที่โด่ดเด่นมากของ​ ว.วินิจฉัยกุล (คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์) ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ปี ๒๕๔๗​ ก็คือเรื่อง​ "รัตนโกสินทร์"
.
.
พล็อตเรื่องใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นช่วงรัชกาลที่ ๑-๓ ผู้เขียนกล่าวถึงครอบครัวของพ่อฟักตัวละครเอกที่เป็นบุตรชายคนโตของเจ้าสัวเชื้อสายจีน และอพยพมาจากเมืองจีนในสมัยนั้น มารดาของฟักคือ แม่พลับเป็นคนไทยเชื้อสายมอญ
.
.
พ่อฟักเกิดช่วงปลายรัชกาลที่ ๑ พักอยู่ย่านคลองวัดสามปลื้ม ใกล้เขตท่าช้างวังหลวง และพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้วในปัจจุบัน) ฟักยังมีพี่น้องที่เกิดจากแม่คนเดียวกันรวมสามคนพี่น้องคือ ส้มจีนพี่สาว และ ทั่งน้องชาย
.
.
ยุคนั้น กรุงรัตนโกสินทร์เพิ่งมีอายุไม่กี่สิบปี มีอาณาเขตไม่กว้างใหญ่ ผู้คนยังอาศัยอยู่ในเขตกำแพงเมืองทั้งขุนนางและสามัญชน พ่อฟักและพี่น้องเติบโตมาในครอบครัวที่ทำการค้าขายและเรียนรู้ชีวิตและวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่ผสมผสานกันระหว่างไทยและจีน เจ้าสัวค้าขายจนร่ำรวยมีชื่อเสียง
.
.
เจ้าสัวอยากให้พ่อฟักได้รับราชการจึงให้เขาไปเรียนรู้งานราชการโดยเป็นทนายหน้าหอบ้านพระยาคนหนึ่งเมื่ออายุได้ราว ๑๘ ปี ที่นี่เอง ฟักได้เริ่มพบเจอคนหลากหลาย และคุ้นชินกับงานกฎหมายฉายแววของหนุ่มที่มีสติปัญญาและก้าวหน้าในงานราชการได้
.
.
ขณะที่เติบโตมานั้น พ่อฟักก็ไม่ได้สนใจจะมีครอบครัว แม้จะมีโอกาสเคยเจอหญิงที่แอบรักมาครั้งหนึ่ง แต่ก็ต้องผิดหวัง แม่พลับนั้นก็พยายามจะช่วยแนะนำและเลือกผู้หญิงที่เหมาะสมให้ฟัก เขาบ่ายเบี่ยงไปได้เรื่อย ๆ จนเข้าสู่วัยเบจเพศ ก้าวหน้าในงานราชการจนได้ตำแหน่ง ‘หลวงแพ่ง’ แล้วก็ตามจนเมืี่อได้เจอแม่เพ็ง
.
.
ผู้เขียนบรรยายความรู้สึกของพ่อฟัก ผู้กำลังมีความรักและอารมณ์ความรู้สึกคล้ายพลายงามตัวเอกในเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" ยามเห็นนางศรีมาลาว่า
“หญิงอื่นหมื่นแสนที่เคยเห็น
ก็หาจับใจเป็นเช่นนี้ไม่
ถ้าแม้นได้ร่วมรักสักอึดใจ
จะตายไปก็ไม่คิดสักนิดเดียว”
.
.
แม่เพ็งเป็นบุตรสาวคนเดียวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ตำแหน่งปลัดทูลฉลองวังหน้า และยังเป็นสาวชาววังด้วย ขนบธรรมเนียมประเพณีทำให้พ่อฟัก ซึ่งเป็นสามัญชนไม่มีโอกาสพบเจอสาวชาววังได้ง่ายนัก
.
.
พ่อฟักเคยเจอแม่เพ็งเมื่อเธอยังเป็นเด็กหญิงวัยแปดขวบไว้ผมจุกโดยบังเอิญขณะเขาพายเรือเล่นชมแม่น้ำเจ้าพระยาวันหนึ่งกับน้องชาย เขาพบเด็กผู้หญิงจมน้ำอยู่จึงรีบช่วยเหลือ แม่เพ็งเป็นเด็กที่แสนซน เหตุการณ์วันนั้นแม่เพ็งเองก็ยังจำได้ไม่ลืม
.
.
แต่พ่อฟักไม่ได้เจอแม่เพ็งมานานหลายปีจนลืมเด็กหญิงผมจุกคนนั้นไปแล้ว มาเจออีกครั้งเมื่อแม่เพ็งเป็นสาว พ่อฟักก็สนใจเธอมากพอ ๆ กับที่แม่เพ็งก็แอบมีใจให้กับเขา ... ท้ายที่สุดแม้ผู้ใหญ่จะเห็นชอบไปสู่ขอเป็นทางการ ในวันแต่งงานก็ยังมีอุปสรรคจนทำให้เกือบจะเกิดความเข้าใจผิดอีก
.
.
ภายหลังเมื่อแต่งงานแล้วก็มีเหตุทำให้พ่อฟักกับแม่เพ็งต้องห่างไกลกันอีกเนื่องจากพ่อฟักต้องออกไปทัพที่เขมร รวมทั้งบิดาและพี่ชายของแม่เพ็งด้วย
.
.
ชีวิตคู่ของพ่อฟักกับแม่เพ็งดูน่าจะราบรื่นและเปี่ยมสุขด้วยตำแหน่งหน้าที่ทางราชการที่ก้าวหน้าและฐานะที่มั่นคง แต่เมื่อแม่เพ็งก็มีปัญหาไม่มีลูกชายให้ฟักได้ ฟักรู้สึกผิดหวังที่อาจจะไม่มีผู้สืบสกุลโดยเฉพาะเมื่อฟักเป็นลูกคนโต
.
.
ครอบครัวฟักก็อยากให้ฟักมีเมียอื่นอีกเพื่อจะได้มีลูกชาย... เรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร ผู้เขียนแต่งได้อย่างสนุกและมีสาระให้ผู้อ่านลุ้นตามไปตลอดจนจบ
.
.
นิยายเรื่อง "รัตนโกสินทร์" ได้รับความนิยมอย่างยาวนานตั้งแต่พิมพ์เป็นเล่มเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๐ ปกฉบับนี้ตีพิมพ์ใหม่ครั้งที่ ๑๑ เป็นภาพวาดบางส่วนของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท แอดมินซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกและยังเปิดอ่านอยู่เสมอ เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลดีเด่นประเภทนวนิยายจากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๐ ในเล่มนี้ยังมีเนื้อหาเสริมเรื่องเบื้องหลังข้อมูลที่ผู้เขียนนำมาใช้ในการประพันธ์อีกด้วย
หมายเหตุ
- บทความวิจารณ์หนังสือเล่มนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทีมแอดมินเพจ
- หนังสือนี้มิได้รับแจกเป็นบรรณาการจากสำนักพิมพ์ และเพจมิได้รับค่าตอบแทนในบทวิจารณ์แต่อย่างใด
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #รัตนโกสินทร์
#ววินิจฉัยกุล #นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ #กรุงรัตนโกสินทร์ #พระบรมมหาราชวัง #ชุมชนคลองวัดสามปลื้ม #การค้าสำเภาจีน #ชาวไทยเชื้อสายจีน
โฆษณา