6 ส.ค. 2023 เวลา 07:55 • หนังสือ

"แม่มด - Roald Dahl"

"เด็กทุกคนมีความเป็นหนูในตัวเอง ผู้ใหญ่ทุกคนมีความเป็นพ่อมดแม่มดในตัวเอง"
วรรณกรรมสุดสนุกอีกเรื่องหนึ่งของโลกจากผู้เขียน ชาร์ลีกับโรงงานช็อคโกแลต, มาธิลดา, ยักษ์ใจดี ฯ
คราวนี้โรอัลด์ ดาห์ล พาพวกเราไปสู่โลกที่มีแม่มดแฝงกายอยู่กับมนุษย์ธรรมดา
และเฝ้ารอเวลาทำลายเด็กๆให้หมดโลก
หนังสือเล่มนี้ก่อกำเนิดมาก่อนที่โลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์จะกำเนิดเสียอีก
แต่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน เสน่ห์ของโลกเวทมนตร์มักได้ผลเสมอ รวมถึงนักอ่านอย่างฉันด้วย
เรื่องราวเริ่มต้น เรานักอ่านฟังคุณยายของ 'ผม'
เล่าเรื่องราวของเหล่าแม่มดใจร้ายทั่วโลกให้ฟังหลายต่อหลายเรื่อง
ราชินีแม่มดเกลียดเด็กเข้ากระดูกดำ
คุณนางหาทางทำลายเด็กทุกวิถีทาง
นางถนัดนักกับการสาปเด็กให้เป็นหนู
แต่แล้วชีวิตนางก็ไม่ง่ายนักเมื่อนางบังเอิญไปสาป 'ผม' ตัวเอกเด็กน้อยของเราให้เป็นหนูไป
หลังจากที่ 'ผม' บังเอิญไปแอบได้ยินการประชุมลับประจำปีของบรรดาแม่มดอังกฤษเข้าพอดี
แต่โชคดีที่ 'ผม' ในร่างหนูตัวน้อยฉลาดปราดเปรื่องและว่องไว
จึงร่วมมือกับยายของเขาหาทางกำจัดเหล่านางแม่มดนี่ซะ
แม้จะเป็นหนังสือเด็กน้อย แต่บอกเลยว่านี่เป็นวรรณกรรมเด็กที่เด็กควรอ่านก่อนโตเป็นผู้ใหญ่
จะได้รู้ว่าอะไรๆในโลกนี้มันไม่ง่าย ไม่ได้มีแค่ช็อคโกแลต ลูกอมและขนมหวาน
มันมีความสูญเสีย การเอาตัวรอด การถูกปฏิเสธ
การเผชิญหน้ากับความจริงและยอมรับมันและอีกหลายอย่างให้เด็กเรียนรู้
บางทีอาจารย์โรอัลด์ ดาห์ลอาจจะสร้างบุคลิกของราชินีแม่มดมา
เพื่อให้เด็กๆทั้งหลายอย่าโลกสวยกับความเยาว์ของตน
จริงอยู่ เป็นเด็กจะไปรู้อะไร ไม่ประสีประสา
แต่ผู้ใหญ่อย่างฉันกลับมองว่ามันสมควรที่สุดที่จบเรื่องในแบบนี้
แม้ท้ายสุด 'ผม' จะต้องปรับตัวกับสิ่งเปลี่ยนแปลงใหม่
แต่เขาก็ทำได้ดี มันก็เหมือนกับการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสนั่นเอง
ส่วนตัวฉันยิ่งอ่านยิ่งชอบราชินีแม่มด ยกให้เป็นตัวละครโปรดเลย
เพราะนางเกลียดเด็กเข้าไส้ นี่แหละฉันชอบใจนัก! 55555
หลานรัก หลานไม่ว่าอะไรหรือ ถ้าจะต้องเป็นหนูไปตลอดชีวิต
คุณยาย
ผมไม่ว่าอะไรหรอกครับ ที่จริงไม่เป็นไรหรอกนะที่ใครจะเป็นอะไร รูปร่างหน้าตาเป็นยังไง ตราบใดที่ยังมีคนรักเราอยู่
หลานชาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา